"เศรษฐา" แจง ไม่มีแนวคิดรื้อ "รังนกกระจอก" เพียงอยากปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อความสะดวกทำงานสื่อมวลชน ขอ คนสื่อประจำทำเนียบสบายใจได้ "ถ้าไม่อยากให้ทำก็ไม่เป็นไร"

วันที่ 4 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลวานนี้ (3 ก.ย.66) ว่าได้เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปดูสถานที่ทำงาน ห้องประชุม ห้องรองนายกรัฐมนตรี และห้องประชุมคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวว่าจะมีการรื้อห้องทำงานสื่อมวลชน ประจำทำเนียบรัฐบาลหรือรังนกกระจอก นายเศรษฐา บอกว่าใช้คำว่ารื้อคงไม่ได้ ตนเพียงไปรับฟังว่าใครอยู่ตรงไหน ที่นั่งสื่อมวลชนมีอยู่ 2-3 ที่ ต้องการทำให้ดีขึ้น ใช้คำว่าปรับปรุงดีกว่า เพื่อให้ฝ่ายบริหารเข้าถึงสื่อมวลชนมากขึ้น อาจเข้ามาปรับปรุงรูปแบบบางส่วน ความเป็นอยู่จะต้องดีขึ้น แต่คงปรับไม่เยอะ

ส่วนจะเข้าไปปรับเปลี่ยนส่วนใดให้เป็นระบบมากขึ้นบ้างนั้น นายเศรษฐาระบุว่าคงไม่เยอะ เมื่อวานมีเวลาเข้าไปดูแค่ 1 ชั่วโมงครึ่ง ต้องเข้าไปใช้งานจริงก่อน ตนเชื่อว่าการทำงานของนายกรัฐมนตรีแต่ท่านก็คงไม่เหมือนกัน ต้องเข้าไปดูก่อน

ส่วนกังวลว่าอาจมีคนไม่เห็นด้วยนั้น นายเศรษฐา ย้ำว่าตนไม่เคยใช้คำว่าจัดระเบียบ ใช้คำว่าไปดูความเป็นอยู่เป็นอย่างไร ก่อนยืนยันว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องดีขึ้น เรื่องจัดระเบียบไม่เคยใช้คำนี้เลย ไม่ทราบว่าใครเป็นคนใช้

นายเศรษฐายังระบุว่าขอให้ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลสบายใจได้ เพราะจะทำให้ดีขึ้น อยากทำให้สบายมากขึ้น รวมถึงการทำงานร่วมกับฝ่ายบริหาร การเข้าถึงประชาชนได้ ก็ต้องอาศัยสื่อมวลชน ดังนั้นการที่ฝ่ายบริหารทั้งรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี หรือที่ปรึกษา อยากให้มีสถานที่ที่สามารถลงมาพบปะพูดคุยสื่อมวลชนได้ “ถ้าหากอยากทำนะครับ ถ้าไม่อยากทำก็ไม่เป็นไร ก็มีที่เป็นสัดส่วนของตัวเอง”

นายเศรษฐา ยังย้ำอีกครั้งว่าเป็นการปรับปรุงเพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การใช้คำว่ารื้ออาจต้องระมัดระวัง ทำเพื่อให้ทุกคนสบายขึ้น เข้ากับบริบทการทำงาน เพื่อลดช่องว่างระวังฝ่ายบริหารกับประชาชน ทั้งนี้ได้เดินไปดูห้องทำงานสื่อมวลชนทั้งสองฝั่งแล้ว เข้าใจถึงเรื่องความแออัด เข้าใจถึงความยากลำบาก ก่อนยืนยันทิ้งท้ายจะทำให้ดีขึ้น