นายจตุพร ออกมาวิพากษ์ วิจารณ์ รัฐบาลพรรคเพื่อไทยทันที หลังมีภาพเข้าพบผู้นำเหล่าทัพ ชี้ท่าทีเปลี่ยนไป เริ่มอ่อนลด โดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธ และมองว่าการลดจำนวนการเกณฑ์ทหาร ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่พรรคเพื่อไทย ริเริ่ม

 

ภายหลังจากที่มีภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมกินอาหารมื้อกลางวันกับผู้นำเหล่าทัพ เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ (3 ก.ย. 2566) นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ ในรายการ ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ผ่านไป..." ที่จัดร่วมกับนายธงไชย คำวิเศษณ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ

 

 

โดยมุ่งไปที่ประเด็นที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เตรียมเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหาร เป็นรูปแบบสมัครใจ ในเดือนเมษายน 2567 และจะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน และจะค่อย ๆหมดไป จนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ลดจำนวนนายพล ภายในปี 2570 นายจตุพร มองว่า การลดจำนวนการเกณฑ์ทหาร เป็นสิ่งที่กองทัพทำทุกปีอยู่แล้ว จึงไม่ใช่สิ่งใหม่ ที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ริเริ่มแต่อย่างใด

นายจตุพร มองว่า นโยบายต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับกองทัพเปลี่ยนไปมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เป็นพรรคฝ่ายค้าน เคยคัดค้านการซื้ออาวุธ และการจัดซื้อเครื่องยนต์เรือดำน้ำ แต่หลังจากเข้าพบผู้นำเหล่าทัพเพียงครั้งเดียว กลับบอกว่าจำเป็นต้องซื้ออาวุธ จึงมองว่า ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรกองทัพได้มากนัก