เปิดประวัติ "ดวงฤทธิ์ บุนนาค" สถาปนิกอันดับต้นเมืองไทย ก่อนเปื้อนขี้เพราะการเมือง

วันที่ 2 กันยายน 66 ภายหลังนายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ ยอมให้เอาขี้ปาหัว โดยสวมชุดพีพีอีเต็มตัว และสวมหน้ากากกันแก๊สแบบเต็มใบหน้า นั่งคุกเข่ากลางผ้าใบวงกลมสีขาว หยิบถุงอุจจาระและเริ่มปาใส่หน้าและลำตัวของนายดวงฤทธิ์ เป็นเวลา 11 นาที  หลังจากเคยทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ประกาศว่า ถ้าเพื่อไทยจับมือกับพปชร. จะยอมให้เอาขี้ปาหัว ซึ่งสุดท้ายพรรคเพื่อไทยฉีกเอ็มโอยู แยกทางกับพรรคก้าวไกล ก่อนจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรคสลายขั้วการเมือง

สำหรับนายดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นสถาปนิกและนักออกแบบชาวไทย ในฐานะนักออกแบบในสไตล์โมเดิร์นเรียบง่าย มีผลงานการออกแบบอาคารทรงสี่เหลี่ยมและการเล่นกับองค์ประกอบทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียง เช่น โรงแรมโซ โซฟิเทล หัวหิน , ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC) ,โครงการบูติกมอลล์ H1 ทองหล่อ โดยเขายังเป็นเจ้าของร้าน Anyroom ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ ที่เป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ของดวงฤทธิ์เอง และยังเป็นร้านอาหาร ร้านขายหนังสือ และร้านกาแฟ

นายดวงฤทธิ์ มีชื่อเล่นว่า ด้วง เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2509 ปัจจุบันอายุ 57 ปี จบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกียรตินิยมอันดับ 2 และยังจบระดับปริญญาโทจากวิทยาลัยสถาปัตยกรรม (AA) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

เส้นทางสู่ชีวิตก่อนเปื้อนขี้

ปี 2563 นายดวงฤทธิ์ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมกลุ่ม CARE ขอ ‘คิด เคลื่อน ไทย’ร่วมกับนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ,นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี , นายภูมิธรรม เวชยชัย , และนางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา ก่อนจะมาเป็นผู้ดำเนินรายการผ่าน clubhouse และ Youtube ชื่อ CARE คิด เคลื่อน ไทย ร่วมกับนายธีรัตถ์ รัตนเสวี อดีตโฆษกรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เพื่อสัมภาษณ์พูดคุยกับ "โทนี่วู้ดซัม" หรือนายทักษิณ ชินวัตร ขณะลี้ภัยอยู่ที่ต่างประเทศ

กระทั่งวันที่ 27 มี.ค. 2566 ในช่วงที่การฟอร์มรัฐบาลยังฝุ่นตลบ เต็มไปด้วยข่าวลือ พรรคเพื่อไทยจะลอยแพพรรคก้าวไกล นายดวงฤทธิ์ ได้ทวีตอย่างรัวๆไว้ว่า “ถ้าเพื่อไทยจับมือกับ พปชร. ผมจะยอมให้เอาขี้ปาหัว” และ “#เพื่อไทย จะตั้งรัฐบาลกับ #ก้าวไกล เท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนขั้วสลับข้างไปจับกับ ภูมิใจไทย+พปชร.+รทสช.แน่นอน เลิกปั่น เลิกฝันเพ้อเจ้อกันได้แล้วนะครับ ผิดไปจากนี้ ผมให้เอาขี้ปาหัว (อีกรอบ)”

และวันนี้ ( 2 กันยายน 66 ) เป็นอีกวันประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยและของโลก ที่นายดวงฤทธิ์ ยอมให้คนเอาขี้มาปาใส่ เป็นเวลานาน 11 นาที ที่ Mirror Art ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แยก 6 เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา