"เศรษฐา" มอบ "หมอมิ้งค์" ถก "รทสช." เรื่องพลังงาน ก่อนสรุปนโยบายรัฐบาล เตรียมแถลงต่อสภา คาดพักหนี้เกษตรกร - วีซ่าฟรี ช่วงไฮซีซัน ภายในตุลาคมนี้

1 ก.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความคืบหน้าของการพัฒนานโยบายด้านพลังงาน ว่า ตนได้โทรไปหาว่าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วันนี้จะมีการหารือกันอีกทีเวลา 10.30 น.นายแพทย์พรมินทร์ เลิศสุริย์เดช นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ทีมงานนโยบายกำลังรวบรวมอยู่ โดยประสานงานกับทุกพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ ซึ่งขั้นตอนและงบประมาณด้วยต้องดูองค์รวม

ส่วนกรณีที่ประธานสภาอุตสาหกรรมแสดงความกังวลต่อการลดค่าไฟ ค่าพลังงาน นายเศรษฐาย้ำว่า เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญสูงสุดอยู่แล้ว ส่วนนโยบายที่เตรียมจะแถลงต่อรัฐสภา ขณะนี้ยังเหลืออีกไม่มาก โดยวันนี้จะมีการหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติเพิ่มเติม ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ด้วยดีและไม่น่าจะมีอะไรต้องเป็นห่วง

ส่วนนโยบายเรื่องการพักหนี้เกษตรกร เมื่อวานนี้ได้คุยกันประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ธกส. เป็นนโยบายเร่งด่วนของทางพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ที่ได้มีการหาเสียงเรื่องของการพักหนี้ ต้องดูรายละเอียดว่าพักเท่าไหร่ อย่างไร พักนานเท่าไหร่ พักต้น และดอก หลักการคืออยากให้เกษตรกรมีเวลาไปฟื้นฟูทำงาน ทำมาหากิน ไม่ใช่ต้องมา พะวงหน้าพะวงหลัง เกี่ยวกับหนี้สิน มีกำลังใจในการไปหาราย โดยการพักหนี้น่าจะ ทำได้ในเดือนตุลาคม ตอนนี้ให้ ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ธกส. ดูเรื่องขั้นตอนการขออนุมัติ และประสานใกล้ชิดกับกระทรวงการคลัง

อีกทั้งเมื่อวานนี้ ได้พูดคุยกับสถาบันจัดอันดับหนี้ ซึ่งดูแลหนี้สินทั้งหมดของประชาชน ไม่ได้ดูแลหนี้สินของเกษตรกรอย่างเดียวยังมีหนี้สินของครู ตำรวจ และผู้ที่ประสบภัยพิบัติจากช่วงโควิด ที่จะมีการดูแลเป็นพิเศษ พรรคเพื่อไทยจะดูแลทุกภาคส่วนเพื่อให้คนไทยที่ประสบปัญหา ได้มีขวัญและกำลังใจในการกลับมาทำงานอีกครั้งหนึ่ง

"การลดหนี้ชั่วคราว เป็นการแค่บรรเทาความทุกข์ เป็นการฟื้นฟูจิตใจให้มีขวัญและกำลังใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดการเพิ่มรายได้ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้นนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะเพิ่มรายได้ของเกษตรกร ตรงนี้ต้องเร่งทำ" นายเศรษฐากล่าว

พร้อมกันนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีที่ สมาคมด้านธุรกิจท่องเที่ยวตั้งคำถามถึง นโยบายฟรีวีซ่า ว่าเป็นการลดค่าธรรมเนียมหรือเป็นวีซ่าฟรี ซึ่งฝ่ายความมั่นคงก็เป็นห่วงว่าหากมีการฟรีวีซ่าจริงก็จะมีคนบางประเภทเข้ามา ว่า ตนต้องขออภัยด้วยตนพูดไม่ชัดเจน ไม่ใช่การฟรีวีซ่า ฟรีวีซ่าคือไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่ที่ตนหมายถึงคือ วีซ่าฟรี คือไม่ต้องขอวีซ่า เพราะฉะนั้นหากไม่ต้องขอวีซ่าในการเข้าประเทศก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า และเราเข้าใจว่าทุกภาคส่วนเข้าใจว่าเรายกเว้นการขอวีซ่า น่าจะเป็นชั่วคราวก่อนในช่วงไฮซีซั่น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่กระทรวงต่างประเทศดูที่ดูแล ตนเองได้พูดคุยกับ ฝ่ายความมั่นคงและนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคน รวมถึงการท่าอากาศยานด้วย ดูทั้งหมด ทั้งการเข้ามาในประเทศ การขนสินค้าสัมภาระเข้ามาในสนามบิน เรื่องรถโดยสารสาธารณะที่จะเข้ามาในสนามบินด้วย ซึ่งได้มีการพูดคุยและเห็นชอบกันในหลักการ และได้พูดคุยกับว่าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทางว่าที่รัฐมนตรีก็เห็นด้วยและพร้อมที่จะผลักดันนโยบายนี้ โดยความสำคัญอย่างยิ่งคือต้นไตรมาศ4 เป็นช่วงพีคซีซั่น พอดี จึงหวังว่าจะเริ่มต้นได้ภายใน 1 ตุลาคมนี้

สำหรับการพัฒนาการกีฬาในประเทศนั้น นายเศรษฐากล่าวว่ากระทรวงการกีฬาและท่องเที่ยว อยู่ในความดูแลของพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ก็เชิญ ผู้ทรงคุณวุฒิมาหลายคนพบปะพูดคุยกัน การกีฬา แห่งประเทศไทยยังมีเรื่องของกองทุนพัฒนากีฬาด้วย เข้าใจว่าอีกไม่ถึงเดือน ก็จะมีการจัดเอเชียนเกมส์แล้ว หลายๆสมาคมยังไม่ได้รับเงินอุดหนุนเลย ค้างกันมาเป็นหลายล้าน จึงฝากผู้อำนวยการที่ดูแลทางด้านฝ่ายกองทุนพัฒนากีฬาด้วยว่า ถ้าจ่ายเงินออกมาได้ก็จะเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักกีฬาไทยที่จะเข้าไปช่วงชิงเหรียญทอง มาเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ประเทศชาติ ถ้าติดขัดตรงไหนก็พยายามเร่งผลักเงินออกมา หลายสมาคมเดือดร้อน อย่างเช่นสมาคมเทควันโดที่มีการติดค้างอยู่เป็น 10 ล้านบาท ตรงนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง

ส่วนกรณีการกีฬาแห่งประเทศไทยที่มีตัดงบ ประมาณ 150 ล้านบาทนั้น จะกระทบกับการจัดงานโมโตจีพีที่จ.บุรีรัมย์ หรือไม่ น่าเป็นห่วงต้องดูว่า 150 ล้านบาท นี้ตัดไปทำอะไร หรือมีทางไหนไหม ที่จะคงไว้ซึ่งกิจกรรมต่างๆ โดยที่ลดจำนวนเงินลงไป