"เศรษฐา" ยัน "สุทิน" ประสานกองทัพได้ ไม่มีปัญหานั่ง รมว.กห. มั่นใจ "อนุทิน-ธรรมนัส-สมศักดิ์-สุริยะ" เหมาะนั่ง รมต. ให้เกียรติ "หมอชลน่าน" แถลงลาออกเอง รับมีการแจ้งผู้ใหญ่แล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การจัดวางบุคคลไม่เหมาะสมกับตำแหน่งว่า ขอให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล และให้เกียรติคณะเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับว่าสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ต้องให้เกียรติว่าที่รัฐมนตรีด้วย พร้อมมั่นใจว่ารัฐบาลมีภารกิจสำคัญมาก และมีเป้าหมายชัดเจน ขอวัดด้วยเรื่องตรงนี้ เพราะทุกคนต้องเริ่มงานกันแล้ว

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีที่สังคมและกองทัพตั้งคำถาม หากมีพลเรือนเข้ามาคุมกองทัพจะถูกด้อยค่าว่า นายสุทิน คลังแสง ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็น สส.หลายสมัย และเท่าที่รู้จักนายสุทินเป็นคนให้เกียรติคน เชื่อว่า การประสานงานกับกองทัพจะไม่มีปัญหา โดยตนเองจะเข้าไปช่วยดูด้วย ต้องให้แน่ใจว่าทุกสถาบันได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเหมาะสม สมฐานะ

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่าที่รัฐมนตรีของพรรคร่วมบางคนคุณสมบัติไม่ผ่าน ว่ายังไม่ทราบเรื่อง รวมถึงเรื่องของนายณัฐพร โตประยูร ทำจดหมายเปิดผนึก เพื่อแจ้งว่า มีรัฐมนตรี 4 คนที่มีชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมขัดต่อรัฐธรรมนูญว่า เรื่องยังไม่ถึงตนเอง แต่เชื่อว่าทั้ง 4 คน เป็นบุคคลที่เหมาะสมในการเข้าดำรงตำแหน่ง แต่ยังต้องรอเลขาฯ ครม. แจ้งเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้งหนึ่ง

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกระแสข่าวนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่า ได้ทราบเรื่องแล้ว และคิดว่านายแพทย์ชลน่าน จะประกาศลาออกเอง ต้องให้เกียรติท่าน ยอมรับว่ามีการพูดคุยกัน แต่นายแพทย์ชลน่านจะเป็นคนแถลงเอง ท่านเป็น สส.หลายสมัย ทำประโยชน์ให้กับพรรคเพื่อไทยมานาน เป็นที่รักของ สส.ทุกคน ตนเข้ามาใหม่ท่านก็ให้การดูแลที่ดี เชื่อว่าไม่ว่านายแพทย์ชลน่านจะตัดสินใจอย่างไร ท่านยังคงอยู่ในพรรคเพื่อไทย ยังคงช่วยเหลือพรรคและดูแลประชาชนต่อไป พร้อมย้ำว่า ต้องให้เกียรติท่านในการแถลงเอง

ส่วนที่ตนเคยบอกว่าจะมีเรื่องเซอร์ไพรส์นั้น ไม่ใช่เรื่องที่นายแพทย์ชลน่านจะลาออก เรื่องการลาออกนายแพทย์ชลน่านได้ประกาศไว้นานแล้ว ว่าหากมีการเลือกนายกรัฐมนตรีเรียบร้อย เมื่อเสร็จภารกิจก็จะประกาศลาออก

ส่วนใครจะเป็นคนนำพรรคเพื่อไทยต่อ นายเศรษฐา ระบุว่า ต้องมีการประชุมพรรค พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีสมาชิกเยอะ ต้องว่าไปตามกฎของพรรคการเมือง คงต้องมีการรักษาการไปก่อน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ตามระยะเวลาที่กำหนด ขออย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้นให้รอฟังแถลงก่อน

นายเศรษฐา ยังมองคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปว่า ในฐานะสมาชิกพรรคมองว่าต้องเป็นคนที่อยู่ในพรรคมานานพอสมควร มีความรู้ ความสามารถ รอบรู้ทั้งด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ส่วนคิดว่านายแพทย์ชลน่านจะกลับมานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่ขอก้าวล่วงสิทธิของสมาชิกทุกท่าน ต้องให้เกียรติสมาชิก เราเองก็ 1 คน 1 เสียง เคารพในระบบพรรคการเมือง

ส่วนตัวนายเศรษฐาจะเป็นกรรมการบริหารพรรคเลยหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ขอพูดเรื่องนี้

ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภานั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ตอนนี้คืบหน้าไปเยอะ เมื่อวานนี้ได้คุยกับพรรคภูมิใจไทย นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นคนเจรจาและรวบรวมข้อมูลอยู่ และในเวลา 11.00 น. วันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร จากพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมาพูดคุยเรื่องนี้กันที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันมีความคืบหน้าตลอด พร้อมย้ำว่าไม่ต้องห่วงเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน อยากให้มีการแถลงนโยบายโดยเร็วหลังจากที่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ประเทศจะได้เดินไปข้างหน้าได้ มีหลายเรื่องที่ต้องทำ เป็นภารกิจหนัก

สำหรับขั้นตอนหลังนำ ครม. ถวายสัตย์แล้ว คาดว่าจะใช้เวลากี่วันถึงจะเข้าสู่กระบวนการแถลงนโยบายต่อสภาได้ นายเศรษฐา ระบุว่า ต้องขอไปดูก่อน ขึ้นอยู่กับจะได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนเมื่อไหร่ ก็หวังว่าภายใน 1 สัปดาห์

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการตั้งเป้าภารกิจด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวว่า ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ พร้อมย้ำว่า การท่องเที่ยวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นที่ดีที่สุด และในช่วงเดือนตุลาคมนี้จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น และในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา โดยได้พูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการบินและกระทรวงคมนาคมถึงแผนพัฒนาและการสนับสนุน รวมถึงพูดคุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนพูดคุยกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เห็นชอบและสนับสนุนเรื่องนี้ โดยหวังว่าจะได้รับการตอบสนองที่ดีหลังมีแนวนโยบายจะใช้ท่องเที่ยวฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยว ส่วนตัวเลขทางเศรษฐกิจจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง