"เศรษฐา" เผยประชุม สส.ราบรื่นดี ทุกคนเข้าใจ หลังเกิดปมแชตหลุด แจงภาพดินเนอร์นักธุรกิจเป็นการพบปะแลกเปลี่ยนความเห็น

วันที่ 29 ส.ค. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับ สส.พรรคเพื่อไทย ที่ก่อนหน้านี้ มี สส.บางส่วนไม่พอใจต่อการจัดสรรโควตารัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯ ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่เรามีความสมัครสมานสามัคคีกันดี ก็ได้ขอบคุณคณะเจรจาที่ได้ทำเต็มความสามารถแล้ว และก็มั่นใจว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย จะทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าได้

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย มีท่าทีอย่างไรหลังจากที่ สส.หลายคนออกตัวแทนเรื่องกระทรวงเกษตรฯ นายเศรษฐา ตอบว่า ไม่มีอะไร ท่านก็ไม่ได้พูดอะไร ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดคุยกันดี ขอให้รออีกนิดเดี๋ยวจะมีอะไรแปลกใจให้ดู ขอให้ใจเย็น

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ที่เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะมีเซอร์ไพรส์ หมายถึงอะไร นายเศรษฐา บอกว่า ก็ยังไม่ถึงเวลา

เมื่อถามต่อว่า เป็นเรื่องของตัวบุคคลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า ไม่เอาไม่พูดดีกว่า ขอให้ใจเย็นๆ นิดดึง พร้อมย้ำว่า ในที่ประชุมวันนี้เป็นไปด้วยดี การจัดสรรรัฐมนตรีไม่มีกระเพื่อม ไม่มีการต่อว่าต่อขานกัน เป็นเรื่องความเข้าอกเข้าใจ ถึงความยากในการที่พรรคเพื่อไทยได้มา 141 เรื่อง และต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม เพราะตนเข้าห้องประชุมไปก็พร้อมจะตอบคำถาม แต่ก็ไม่มีอะไร โดยที่ประชุมยังได้มีการอวยพรวันเกิดย้อนหลังให้กับ สส. ของพรรคด้วย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า หลังจากนี้จะไม่มีแชตไลน์หลุดในลักษณะต่อว่ากันอีกแล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่าจะมีแล้ว เพราะวันนี้ก็เป็นไปได้ด้วยดี ตนคิดว่าก็ไม่น่ามีอะไร และไม่ได้มีการพูดกำชับ ในเรื่องนี้เพราะทุกคนพูดจากันดี ไม่อยากทำลายบรรยากาศ เพราะเป็นไปด้วยดี และเป็นอย่างเข้าอกเข้าใจ

เมื่อถามว่า ที่ประชุมไม่ได้ติดใจในตัวว่าที่รัฐมนตรีบางคนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ย้ำว่า ไม่มี ไม่มีการลงรายละเอียด

ส่วนกรณีที่โพสต์ภาพพบนักธุรกิจเมื่อคืนนี้ จนถูกวิจารณ์มองว่าเป็นการไปพบกลุ่มทุนนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ตนเป็นนายกฯ ของคนไทยทั้งประเทศ และจะลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น วันศุกร์นี้ก็จะมีภารกิจอีก หากไม่มีภารกิจต่างประเทศ ก็จะลงพื้นที่ต่างจังหวัดให้ได้ทุกสัปดาห์ ขอให้มั่นใจ

เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งข้อสังเกต ว่าเพื่อไทยเคยประกาศนโยบายที่จะลดการผูกขาดกลุ่มทุน และภาพที่ปรากฏกลับเป็นภาพนายกฯ เดินสายไปพบกลุ่มทุน นายเศรษฐา ไม่ขอตอบเรื่องนี้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเป็นธรรมกับตน และบุคคลในภาพ เป็นการไปพบปะกัน คนเหล่านี้ก็เป็นคนที่มีความหวังดีกับประเทศชาติ ไม่มีใครขออะไรกับตนเลย แต่เป็นการพบปะพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมือง และสิ่งที่อยากให้เราทำ ซึ่งถ้าถึงเวลาที่สมควร ตนก็จะเปิดเผย ก่อนยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีอะไร ไม่มีการมาขอให้กับบริษัทหรือเครือข่ายของคนในภาพเลยเลยสักคน ทุกท่านมีจิตใจดี หวังดีกับประเทศชาติ ให้กำลังใจและเข้าใจถึงขีดจำกัด ในการจัดตั้งรัฐบาล มีแต่ให้กำลังใจกัน เป็นกันฟังความคิดกันว่าเขาคิดอย่างไรกับบ้านเมือง ก่อนยืนยันเป็นครั้งที่ 3 ว่าไม่ได้มาขออะไร ขอให้มั่นใจตรงนี้

ส่วนมีการพูดคุยหรือเสนอเเนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า มีการพูดคุยกันเยอะ เมื่อถึงเวลาสมควรจะบอกอีกที

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน ที่เคยมีประเด็นถุงขนม 2 ล้าน จะกลายเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า เรื่องนี้ให้เลขาธิการครม. เป็นฝ่ายตรวจสอบถ้าทุกอย่างถูกต้อง ก็คงโอเค ถ้าไม่ถูกต้องก็ว่ากันไป

เมื่อถามย้ำว่าจะเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ หากได้เข้ามาอยู่ในตำแหน่งนี้ นายเศรษฐา ตอบทีเล่นทีจริงพร้อมหัวเราะว่า "เขาเป็นคน ไม่ได้เป็นสายล่อฟ้า"

ส่วนที่สภาทนายความตีความว่าไม่ใช่ความผิดลหุโทษ ทำให้อาจจะเข้ามารับตำแหน่งไม่ได้ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็แล้วแต่เลขาธิการ ครม. หากระบุว่าไม่ได้ก็คือไม่ได้ ถ้าได้ก็คือได้ แต่ตนมั่นใจว่าฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ก็ได้คัดสรรคนมาดีแล้ว

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยถึงการพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคภูมิใจไทยในวันนี้ว่า เป็นไปด้วยดี ไปคุยนโยบายกัน

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยได้เคยชูนโยบายเรื่องกัญชา นายเศรษฐา ตอบสวนทันทีว่า "การเเพทย์ครับ การแพทย์" ก่อนเดินขึ้นกลับทันที