"บิ๊กตู่" นำถก ครม.นัดสุดท้าย ก่อนส่งมอบ รัฐบาล เศรษฐา 1 ไม่ห่วงเก้าอี้กลาโหม หลังสะพัด"สุทิน" คุม ด้าน "บิ๊กป้อม" ไม่ลาแต่ไม่มา ขณะที่"เลขาฯครม." ขอตรวจสอบคุณสมบัติรมต.ใหม่ ก่อนทูลเกล้าฯโดยเร็วที่สุด

วันที่ 29 ส.ค. 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างทำเนียบรัฐบาลในเวลา​ 08.03 น.​ โดยจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ ซึ่งคาดการณ์​ว่าน่าจะเป็นการประชุมครั้งสุด​ท้าย ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

โดยระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังตึกสันติไมตรี พลเอกประยุทธ์ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม สวมเสื้อผ้าไทยสีเหลืองสดใส ก่อนจะยอมรับ ว่า​ การประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้​ น่าจะเป็นครั้งสุดท้าย โดยระบุสั้นๆว่า น่าจะอย่างนั้นนะ

ส่วนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงกับปฏิกิริยาที่มีต่อนายสุทิน​ คลังแสง ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่​ พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า​ "ไม่ห่วงอะไร​"

ขณะที่พลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะฝากงานรัฐมนตรีใหม่อะไรหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า​ โอ๊ย​ เดี๋ยวท่านก็มารับงานแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร

ด้านนางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์​ เลขาธิการ คณะรัฐมนตรี ขั้นตอนการทำรายชื่อ ว่าที่คณะรัฐมนตรีขึ้นใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ​ ว่าจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีก่อน​

เมื่อถามว่าจะนำชื่อ ครม.ชุดใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ "ก็จะพยายาม"

เมื่อถามต่อว่าหากสามารถนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯได้ภายในสัปดาห์นี้สัปดาห์หน้าจะได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เลยหรือไม่ นางณัฐฎ์จารี กล่าวว่า ​ก็ต้องรอนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯก่อน และต้องรอโปรดเกล้าฯลงมาก่อนที่จะกำหนดวันเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ​

นางณัฐฎ์จารี ยังปฏิเสธการตอบคำถามว่าวันนี้จะมีการส่งรายชื่อครบทั้ง 36 ตำแหน่งเลยหรือไม่​ โดยได้แต่เพียงหัวเราะ​และยักไหล่ก่อนที่จะเดินเข้าห้องเหลืองตึกสันติไมตรีในทันที

อย่างไรก็ตามต้องจับตาว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่ประชุม รม.ก่อนเกษียณอายุราชการ หลังจากที่วานนี้ปรากฏตัวที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งหากจะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจำเป็นต้องลาออก จากตำแหน่งก่อนหมดวาระเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

ขณะที่ในช่วงบ่ายว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย​ จะเข้ามายื่นเอกสารที่ตึกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

สำหรับการประชุมในวันนี้มีรัฐมนตรีลาการประชุมประกอบด้วย นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์/ นายสุชาติ​ ชมกลิ่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน/ นายเฉลิมชัยศรีอ่อน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ /นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์/ นายสุนทร​ ปานแสงทอง​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ / แต่พลเอกประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​ แม้จะไม่ได้มีการปรากฏรายชื่อว่าลาการประชุม​ แต่ก็ไม่ได้เดินทางมาแต่อย่างใด