ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แวะไปรับประทานอาหารที่ร้านเยี่ยมใต้ ของนายวุฒิ ใสยเกื้อ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

 

ในขณะพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เงียบหายไปหลายวัน ล่าสุดวันนี้ 27 ส.ค. 66 เฟซบุ๊กพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวสได้ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว เป็นการโพสต์ภาพนั่งอ่านสำนวน คาดว่าจะฟ้องผู้ที่หมิ่นประมาท พร้อมข้อความ ระบุว่า เร่งตรวจสำนวน ก่อนส่งฟ้องฯหายศาลถึงใครคงรู้เองครับ

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมสวมเสื้อชนเผ่า​ เดินทางมาร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวปกาเกอะญอ โดยมีชาวปกาเกอะญอ จากหลายจังหวัด สวมเสื้อพื้นเมืองมาร่วมงานอย่างเนื่องแน่น พร้อมตะโกนต้อนรับนายพิธา อย่างกึกก้องทั้งงาน 

 

จากนั้นนายพิธา ได้ขึ้นกล่าวบนเวที ทักทายพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์เป็นภาษากะเหรี่ยง พร้อมกล่าวว่า นี่ขนาดยังไม่ได้ผูกข้อมือ ขวัญก็มาเต็มๆแล้ว พอได้ทำงานการเมืองก็ได้เริ่มซึบซับประเพณีกลุ่มชาติพันธุ์ และไปร่วมพิธีอื่นๆมาแล้ว วันนี้ขอมาร่วมพิธีผูกข้อมือ

 

ตนอยากจะบอกว่า คุณค่าของพี่น้องกะเหรี่ยงอยู่ในใจของตนเสมอ ในการทำงานชุดประจำของพี่น้องข้างหน้าจะเป็นอย่างไรข้างหลังก็เป็นอย่างงั้น ความตรงไปตรงมาความคงเส้นคงว่าจะอยู่คู่กับตนตลอดไป เสื้อที่พี่น้องให้มา ไม่มีปก ไม่มีตะเข็บ ไม่มีกระเป๋า เปรียบเหมือนความเรียบง่ายติดดินของประชาชน ตราบใดที่ตนยังเป็นคนของประชาชนอยู่ ก็จะเป็นแบบเดิมเสมอไป และนี่คือการยืนยันว่า ยังมีนักการเมืองที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องชาวกะเหรี่ยงขาวชาติพันธุ์อย่างแน่นอน เพราะเราเชื่อว่า ความหลากหลาย คือจุดแข็งของประเทศนี้ ไม่ใช่จุดอ่อน ทั้ง พรบ.ชาติพันธุ์ ที่มี 4 เสาดูแลพี่น้องอย่างเป็นธรรม โดยไม่ลดความเป็นชาติพันธุ์ แม้แต่นิดเดียว ทั้งเรื่องสัญชาติ สาธารณสุข เด็กไม่มีสัญชาติ และเรื่องสาธารณูปโภค ทุกคนจะต้องอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีในประเทศนี้

 

ต่อมานายพิธาและแกนนำพรรคก้าวไกล ได้ขึ้นบนเวที เพื่อทำพิธีผูกข้อมือรับขวัญ โดยผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ ตามความเชื่อว่าต้องเรียกขวัญมาสู่ร่างกายตนเองทุกปี รวมถึงมีการมอบข้าวตอกดอกไม้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะรับชมการแสดงของชาวปกาเกอะญอ จำนวน 2 ชุดอย่างสนุกสนาน

 

ในช่วงสุดท้ายนายพิธา ได้ลุกขึ้นจับไมค์ แล้วพูดว่า ขอเชิญทุกคนมาเซลฟี่ร่วมกัน ก่อนจะเสร็จพิธี

 

หลังเสร็จสิ้นงานเรียกขวัญของชาวกระเหรี่ยง​ นายพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ แต่สื่อมวลชน พยายามสอบถามถึงหน้าตาของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นไรบ้าง นายพิธา ลดกระจกกล่าวสั้นๆว่า ขอให้กำลังใจ แต่ก็กังวลใจในหลายเรื่อง ทั้งการ กระจายอำนาจและความเท่าเทียม รวมถึงการปฏิรูปกองทัพ แต่พรรคเพื่อไทย ก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าจะพิจารณานโยบายที่เป็นประโยชน์และพรรคก้าวไกลก็เตรียมจะผลักดันด้วย

 

ส่วน ครม. ก็ขอให้กำลังใจ และหวังว่าจะเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยสัญญาประชาคมที่ยึดโยงประชาชนไว้ขอให้ทำให้สำเร็จ

 

เมื่อถามว่าการยกเลิกเกณฑ์ทหารจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ หากพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพิธา ระบุว่า ต้องให้โอกาสดู ตนเชื่อว่าหากเป็นสิ่งที่สังคมและประชาชนต้องการ เพื่อให้กองทัพทันสมัย สามารถดูแลพลทหารอย่างมีสิทธิมนุษยชน ให้มีการตอบแทนที่เหมาะสม ตนคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อกองทัพ สังคม และประเทศชาติมากที่สุด

ป๋าเสรีมาแล้ว! ถูกจับเทียบเศรษฐา อินเนอร์ต่างสุดขั้ว-พิธายังฮอต ถามหาคำสัญญา