"ไทยภักดี" แถลงการณ์จี้กองทัพบก-อัยการสูงสุด รื้อคดี "ทักษิณ" หมิ่นประมาท- ม.112 ปี 58 พร้อมส่งเรื่องต่อกรมราชทัณฑ์พรุ่งนี้ 10 โมง คัดค้านขอพระราชทานอภัยโทษ

วันที่ 27 ส.ค. 2566 พรรคไทยภักดี​ นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยนางอิสราพร นรินทร์ หัวหน้าพรรค อ่านแถลงการณ์​เรียกร้องในส่วนของ 2 ประเด็นหลัก คือ 1.ในเรื่องของการขอให้กองทัพบกและอัยการสูงสุดในฐานะโจทก์ เร่งรัดดำเนินคดีหมิ่นประมาท และคดีความผิด ม.112 กับนายทักษิณ โดยเป็นคดีที่กองทัพบกเคยยื่นฟ้องนายทักษิณหมิ่นประมาท เมื่อปี 2558 หลังมีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายทักษิณจากประเทศเกาหลีใต้ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองและการยึดอำนาจการปกครองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ซึ่งกระทบถึงกองทัพบก ทำให้กองทัพยื่นฟ้องฐานความผิดคดีหมิ่นประมาท กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 326 และ 328 โดยคดีความผิดตามมาตรา 326 และ 328 นั้นศาลได้รับฟ้องแล้วในวันที่ 18 ส.ค. 2558 และศาลอาญาออกหมายจับนายทักษิณเนื่องจากไม่มาศาล และจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราว หากได้ตัวมาดำเนินคดีแล้วจะขอรื้อคดีขึ้นมาใหม่

นอกจากนี้ ยังมีคดีที่เป็นความผิดร้ายแรง เพราะนายทักษิณได้ถูกออกหมายจับโดยตำรวจ ปอท. หมิ่นประมาท ดูหมิ่นและแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท เลขที่ ๑๑๔/๕๙ หมายจับ มีอายุความ 15 ปี วันที่ 21 พฤษภาคม 2558 - 21 พฤษภาคม 2573 และมีข่าวว่า อัยการสูงสุดมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ข้อหากระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งนายทักษิณ ได้มอบหมายให้ทนายความผู้รับมอบอำนาจ ยื่นของความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด โดยขอให้อัยการสูงสุด มีคำสั่งทบทวนความเห็นดังกล่าว และให้มีการสอบคำให้การพยานเพิ่มเติม อีก 4 ปาก

ขณะนี้ รออัยการสูงสุดสั่งการลงมา ซึ่งอัยการสูงสุดจะสั่งให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง กับสำนวนคดีดังกล่าวเป็นผู้พิจารณา ก่อนส่งความเห็นมาให้ อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการต่อไป

ดังนั้นเมื่อนายทักษิณได้เดินทางกลับมายังประเทศไทย และได้ถูกสั่งจำคุกไปแล้วจาก 3 คดี รวมโทษจำคุก 8 ปี จึงขอเรียนถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีที่ยังคงค้างอยู่ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

พร้อมขอให้กองทัพบกที่เป็นโจทก์ฟ้องหมิ่นประมาทนายทักษิณ เร่งรัดรื้อคดีที่ถูกจำหน่ายอยู่ ขึ้นมาพิจารณาโดยเร็ว เมื่อจำเลยคือนายทักษิณได้กลับมาปรากฏตัวแล้ว
อัยการสูงสุดจะพิจารณาสั่งฟ้องนายทักษิณ ในคดี 112 โดยเร็วหรือไม่ หลังจากนายทักษิณได้ส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรมและเรื่องยังค้างคาอยู่ที่อัยการสูงสุดตั้งแต่ปี 2558

คดีนี้เป็นคดีใหญ่ คดีสำคัญ เกี่ยวข้องกับสถาบันหลักของชาติ เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงขอให้กองทัพบกและอัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการให้ชัดเจนโดยเร็ว

และ 2. ขอคัดค้านการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษเฉพาะรายของนักโทษชายทักษิณ มองเป็นเรื่องที่อาจระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทได้

นพ.วรงค์ ยังเผยว่า เพื่อความชัดเจนพรุ่งนี้ ตนจะส่งตัวแทนของพรรคไทยภักดี จะเข้ายื่นเรื่องต่อกรมราชทัณฑ์ เพื่อคัดค้านในประเด็นดังกล่าว ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. และมีการยื่นเรื่องต่อไปยัง ปอท. ช่วง 11.00 น.