สมศักดิ์ กั๊กยังไม่รู้ใครนั่งกระทรวงเกษตรฯ รอนายกฯ แถลงเหตุเป็นเรื่องผู้บริหารพรรค ต้องมาพิจารณากัน

25 ส.ค. 66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความชัดเจน ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ตนไม่ทราบ เรื่องของคณะรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ยังไม่จบ และยังไม่มีการทำประวัติตัวบุคคลกรือรายละเอียด ดังนั้น ก็คงตอบไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ เป็นคนทำคงต้องรอนายกรัฐมนตรีเเถลงความชัดเจน

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ดิวตำแหน่งรัฐมนตรีในตอนนี้ สถานการณ์ยังไม่นิ่ง สื่อมวลชนจะรู้ดี เพราะมีแหล่งข่าวหลายท่าน ซึ่งถูกไม่ถูกเราไม่รู้ รู้แต่ว่ามีข่าวออกมาเรื่อยๆ ก็แสดงว่ายังไม่นิ่ง

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นของ พรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเป็นเรื่องของผู้บริหารที่จะต้องพิจารณา

ส่วนที่มีชื่อของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ก็ยังไม่ทราบ ไม่ทราบจริงๆ ส่วนชื่อของตนตนก็ยังไม่ทราบเช่นกัน

ส่วนหากได้รับการทาบทาม พร้อมจะนั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ หรือไม่ นายสมศักดิ์ ระบุว่า ก็ยังไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่กระทรวงเกษตรจะอยู่กับพรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์กล่าวว่า ถามตนไม่ได้หรอก เพราะเป็นเรื่องที่อยู่สูงกว่าพวกเราจะคิดกันเอง เป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะรับฟังปัญหาต่างๆ แล้วก็จะตัดสินใจ

ส่วนที่นโยบายต่างๆของพรรคเพื่อไทย มีนโยบายเกี่ยวกับด้านการเกษตรค่อนข้างเยอะ กระทรวงเกษตรควรอยู่ของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ระบุว่า ตนไม่ควรตอบ เพราะเขากำลังพิจารณากันอยู่

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงปัญหาหมูเถื่อนว่า เมื่อมีหมูเถื่อนเข้ามาก็ทำให้ราคาหมูตกต่ำ และ ทำให้คนเลี้ยงหมูอยู่ไม่ได้ ที่ผ่านมา DSI และกรมปศุสัตว์ ได้ประสานงานมายังคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยให้ช่วยเหลือ เพื่อเร่งรัดช่วยเหลือให้กับเกษตรกร ซึ่งคณะยุทธศาสตร์ด้านการเกษตรของพรรคเพื่อไทย ทำงานเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่องพอดีวันนี้เรามีการประชุมกัน ทำให้ได้เรื่องหมูเถื่อนเข้ามาพิจาณาแก้ไขเพิ่มเติม

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ยอมรับว่า มีความกังวลใจกรณีที่ กลุ่มเกษตรกรระบุว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯจะตัดขาด ซึ่งพวกเขาอยากให้เราดูแลที่ผ่านมา ก็ได้หาเสียงไว้เยอะ ว่าจะดูแลเกษตรกรชาวรากหญ้าทั่วประเทศ แต่ช่วงหลัง มีกระแสข่าวว่าพรรคเราจะไม่ได้ดูแลกระทรวงการเกษตร ตนก็ไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา และยังได้รับสายจากเกษตรกรที่โทรเข้ามาจนรับสายไม่หวาดไม่ไหว เขาก็จะขู่พวกผมอยู่อย่างนี้ ถ้าไม่ดูแล ก็จะไม่เลือก ก็ขอให้ใจเย็นอย่าเพิ่งเลิก ตนก็จะนำเรื่องที่ได้รับมาในวันนี้เสนอต่อนายเศรษฐา ในวันจันทร์ ตามที่เกษตรกรทั้งประเทศร้องเรียนมา ซึ่งหลายกลุ่มร้องเรียนมาก็ยินดีรับฟัง แต่การตัดสินใจก็อยู่ที่ผู้บริหาร

ส่วนคำขู่ของกลุ่มเกษตรกร ทำให้วงเจรจาพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมลำบากหรือไม่ ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเค้าจะลำบากหรอไม่ แต่ก็ต้องบอกตามข้อเท็จจริง ก็ต้องฟังโหวตประชาชนของเราด้วย ไม่ใช่ฟังแต่ผู้เจรจาอย่างเดียว ต้องบอกให้ผู้เจรจาทราบว่าโหวตเตอร์และประชาชนต้องการแบบนี้ เพราะเรามาจากประชาชน ก็จะเเจ้งให้ทราบตามนี้

และหากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตกไปอยู่ที่พรรคการเมืองอื่นจะชี้แจงกับประชาชนอย่างไรนั้น นายวิสุทธิ์ ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ลำบากว่าจะชี้แจงอย่างไร ท่านก็ได้ยินเสียงเรียกร้องจากประชาชนอยู่แล้ว เชื่อว่าท่านเองก็รู้เหมือนกัน ซึ่งเราจะชี้เเจงประชาชนอย่างไรก็เป็นเรื่องที่น่าหนักใจ ก็ขอให้รอฟัง หากสัปดาห์หน้ามีผลอย่างไรก็จะแจ้งให้ทราบ