"วิษณุ" ฝากรบ.ใหม่ผลักดันกฎหมายการศึกษา ขณะที่ ร่างพรบ.กัญชา - สมรสเท่าเทียม - สุราก้าวหน้า ต้องเริ่มต้นใหม่ เหตุพ้น 60 วัน เปิดสภาฯไปแล้ว

25 ส.ค. 66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงบทบาทและอำนาจของตำแหน่งรองนายกฯโดยไม่ควบตำแหน่งรัฐมนตรีจะมีงบประมาณใช้หรือไม่ว่า ก็จะมีเงินเดือนและค่าตอบแทนตำแหน่งเดียว แต่ถ้าได้รับดูแลหน่วยงานต่างๆในสำนักนายกฯก็ได้ ยกตัวตัวเอง ดูแล ก.พ. กพร. สำนักงานกฤษฎีกา สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ หากจะใช้งบประมาณก็มาขอรองนายกฯที่รับผิดชอบ และสำนักนายกฯถือเป็นหนึ่งกระทรวง และมีหน่วยงานภายในเยอะ แต่บางทีหน่วยงานเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่รับรัฐมนตรีแต่ละคน

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นรองนายกฯดูแลกฎหมายจะต้องมีการส่งมอบงานให้รองนายกฯคนต่อไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ตนยังไม่รู้จะมอบให้ใคร ส่วนที่มีข่าวจะเป็น นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย มาเป็นรองนายกฯฝ่ายกฎหมายนั้น เราก็ยังไม่รู้ เพราะครม.จะต้องไปแถลงนโยบาย ซึ่งตอนนั้นตนก็พ้นไปแล้ว และแถลงนโยบายเสร็จจึงค่อยประชุมครม. และแบ่งงาน ซึ่งการแบ่งงานเป็นการบริหารราชการแผ่นดินชนิดหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้อยู่ที่จะมอบงาน และไม่มีอะไรที่จะมอบด้วย มีแต่ห้องมาดูเอาเองก็แล้วกัน เหลือแต่รถหลวงขอให้ไปส่งในวันสุดท้าย

เมื่อถามว่า มีกฎหมายอะไรที่อยากรัฐบาลใหม่ผลักดันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติที่ตกไปแล้ว อยากให้ทำใหม่ ส่วนกฎหมายเดิมที่ค้างสภาฯตกไปแล้วเพราะเลยกรอบ 60 วัน ตั้งแต่มีราชพิธี ซึ่งจะครบวันที่ 30 ส.ค. ซึ่งรัฐบาลใหม่มาไม่ทัน อาทิร่างพรบ. กัญชา ,ร่างพรบ. สุราก้าวหน้า ร่างพรบ.สมรสเท่าเทียม ถ้าจะผลักดันต่อไปก็เสนอเข้าไปต่อคิวใหม่ในสภาฯ แต่รัฐบาลสามารถยืนตามร่างเดิมที่เคยเสนอมาแล้ว นำมายื่นใหม่ได้