"สมชัย" ไขคำตอบ เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะได้เมื่อไหร่?

วันที่ 25 สิงหาคม 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ไขคำตอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย หลังสามารถจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ คือ การแจก "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" โดยมีระบบบล็อกเชน (Blockchain) ที่เอื้อต่อการระบบชำระเงินในรูปแบบใหม่ ระบุข้อความไว้ว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาท น่าจะได้ตอนไหน

1. กว่า พรบ.งบประมาณจะผ่านสภาผู้แทน และ วุฒิสภา น่าจะสิ้นเดือน ธันวาคม 2566 สามารถประกาศใช้ พรบ. งบประมาณ ได้ ต้นเดือนมกราคม 2567
2. การเตรียมการด้านระบบ สามารถเตรียมการคู่ขนานนับแต่ ครม.ชุดใหม่เริ่มปฏิบัติหน้าที่ปลายกันยายน 2566 ดังนั้น เรื่องระบบไม่น่ามีปัญหา
3. ดังนั้น การที่เพื่อไทยแถลงว่า สามารถมีเงินไปถึงประชาชนได้ ก่อนสงกรานต์ จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ทางเทคนิค และกรอบเวลาการทำงาน
4. แต่ปัญหาอุปสรรคที่สำคัญ คือ จะเอาเงินจากไหน เพราะวงเงิน 5.6 แสนล้านบาท เท่ากับ1 ใน 6 หรือประมาณร้อยละ 17 ของงบประมาณแผ่นดินประจำปีที่มีรายจ่ายประจำที่ต้องจ่ายประมาณร้อยละ 70 และต้องมีงบลงทุนอีกร้อยละ 20 จึงเป็นโจทย์ยากที่จะทำให้สำเร็จ ที่แม้แต่สำนักงบประมาณเองก็ยังปวดหัว
5. รายการนี้ ถือเป็นหน้าตาของผลงานรัฐบาลที่ต้องทำให้สำเร็จ ตำแหน่ง รมต.คลังจึงยังไม่ค่อยลงตัว เพราะไม่มีใครอยากมารับงาน mission impossible แบบนี้ จึงเป็นข่าวว่า รมต.คลัง จะเป็นชื่อเดียวกันกับนายกรัฐมนตรี อาเมน