เรียกได้ว่า เป็นภาพประวัติศาสตร์ไทย เมื่อวันนี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ได้เดินทางเข้าทำเนียบ เพื่อสานงานต่อจาก นายกรัฐมนตรีรักษาการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ รมว.กลาโหม

ซึ่งเมื่อ เศรษฐา เดินทางไปถึง ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมทั้งมีการนั่งพูดคุยกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และเดินชมบรรยากาศโดยรอบของทำเนียบฯอีกด้วย

ต่อมาทีมข่าวสอบถามไปยังอาจารย์ ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาญาวิทยาเชิงจิตวิทยาและพฤติกรรม เพื่อสอบถามถึงภาษากายของ 2 นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบในวันนี้

โดย อาจารย์ ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา ได้เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ภาพของ 2 นายกฯ นั่งคุย วิเคราะห์ว่า โดยปกติคนเราเวลาสนทนากัน หรือมีปฏิสัมพันธ์กัน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องการเข้าหา พยายามสร้างความสนิทสนม จะมีการเอนตัวไปข้างหน้า แต่การที่เอนตัวไปข้างหลัง อย่างที่คุณประยุทธ์ทำนั้น ก็ไม่อยากพูดในเชิงลบ เพราะอาจจะไม่ลบขนาดนั้น แต่เป็นการรักษาระยะห่างสิ่งที่ไม่คุ้นเคย การเอนตัวแบบนี้ ต้องการรักษาระยะห่างของคู่สนทนา

ขณะที่อีกภาพเป็นภาพยืนจับมือของทั้ง 2 ท่าน โดยปกติคนไทยจะไม่ทักทายหรือปฏิสัมพันธ์กัน ทั้งที่พึ่งเจอหน้าด้วยการจับมือ การจับมือ ถ้าเป็นปกติชาวยุโรป หรือชาวต่างชาติ จับมือ และเอาอีกมือพยุงมือที่จับด้วย แต่นี่การจับมือข้างเดียว มันดูแข็งๆ เพราะปกติคนไทยใช่การสวัสดี แต่อยากให้ดูเรื่องหน้าตา รอยยิ้มของคุณเศรษฐา มีการแสดงการขยับของกล้ามเนื้อ รอบดวงตาแล้วมุมปาก ขยับขึ้นไป เรียกว่ารอยยิ้มที่จริงใจ แสดงว่ามีความสุขจริงๆ แฮปปี้จริงๆ

ส่วนด้านรอยยิ้มของคุณประยุทธ์ อาจจะเป็นรอยยิ้มที่ไม่เข้าองค์ประกอบที่มีความสุข อย่างครบองค์ประกอบ แต่ก็มีรอยยิ้ม ที่สามารถคาดเดาได้ว่า หนึ่งเป็นรอยยิ้มที่ทักทายตามมารยาท เป็นรอยยิ้มตามสถานการณ์ที่วางไว้ แต่ถ้าดูจากแววตา ก็คือ กล้ามเนื้อไม่มีดึงขึ้นไปเลย ก็คือ เป็นรอยยิ้ม ที่ไม่ได้ 100% ที่มีความสุข อาจจะยิ้มด้วยเหตุผลอื่นๆ จะเรียกว่าเป็นรอยยิ้มตามมารยาทก็ได้ ไม่ได้ยิ้มจากข้างใน องค์รวมคือ เป็นการส่งต่อ ภารกิจ ไปในทิศทางที่ดี เป็นบวก ไม่ได้มีภาษากายอื่นๆ จากภาพนี้ ว่ามีอะไร ในเชิงลบ หรือไม่โอเค เป็นนิมิตหมายที่ดี สำหรับภาพนี้

ขณะเดียวกัน เป็นภาพของทั้ง 2 นายกฯ เดินชมชี้ดูต้นไม้ ดร.ตฤณห์ กล่าวว่า เอาเฉพาะที่พูดได้ นายกฯประยุทธ์ การเดินชี้นกชี้ไม้ก็เป็นเรื่องปกติ ตั้งใจจะอธิบาย มีการใช้มือในการช่วยในการอธิบาย ส่วนคุณเศรษฐา ซึ่งเป็นผู้ฟัง มีการเอนตัวไปข้างหน้าตั้งใจฟัง ก็ถือเป็นการพูดคุยในทางที่ดี ไม่ได้ปัญหา หรือสัญลักษณ์อะไร หรือสัญญาณเชิงลบอะไรออกมา

โดยภาพรวม ทั้ง 2 ภาพ จนถึงคลิปที่ได้พูดไป ต้องบอกว่า ด้วยค่อนข้างจำกัด มันเป็นแค่จำนวนเหตุการณ์เดียว ที่มาเจอ โดยมีสื่อด้วย ทำให้เท่าที่เห็น ขอวิเคราะห์ว่า มันเป็นไปในทางที่ดี อาจจะมีส่วนที่คุณประยุทธ์กังวลบ้าง ซึ่งไม่ทราบว่าขอกังวลคือเรื่องอะไร ยังมีการสงวนท่าทีและรักษาระยะห่าง กับคู่สนทนาอยู่ แต่โดยรวมแล้วก็เป็นไปในทางที่ดี ทั้งสองฝ่าย โอเคต่อกัน ด้วยการวิเคราะห์ท่าทาง ถ้ามีการเซ็ตอยู่แล้ว จะวิเคราะห์ยาก เพราะโดยปกติ จะเป็นการวิเคราะห์ท่าทางจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติ และถึงจะมองว่า ทางคุณเศรษฐา เป็นนักธุรกิจทำให้อ่านยากกว่าไหม ต้องบอกว่า ไม่เกี่ยวว่าจะเป็นอะไร หรือทำอาชีพอะไรมา เพราะการวิเคราะห์ จะเกิดจากการวิเคราะห์ ในส่วนที่เขาแสดงออกมา แบบไม่รู้ ซึ่งมองด้วยองค์ประกอบหลายๆอย่างที่เขาแสดงออกแบบธรรมชาติแต่โดยรวม ก็เรียกว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี

ถอดภาษากาย 2 นายกฯ คนเก่าใจหาย-คนใหม่ตื่นเต้น แต่ไร้พลังลบทั้งคู่