นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 10.56 น. ด้วยรถยนต์อัลพาร์ท สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กทม. เพื่อเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ภายหลังจากที่วานนี้ (23 สค.) นายเศรษฐา รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ซึ่งมีรายงานว่าในวันนี้ (24 ส.ค.) เป็นการเข้าพบเป็นการส่วนตัว กราบสวัสดีผู้ใหญ่และขอคำแนะนำก่อนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

 

โดยมีรายงานว่า การหารือที่ห้องโดมทองมี พลเอกประยุทธ์  นายเศรษฐา และ นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ได้มอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดีให้กับ นายเศรษฐาด้วย

 

ขณะที่บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (24 ส.ค.)  สื่อมวลชนจำนวนมาก ต่างเดินทางมาเกาะติดบรรยากาศการ เดินทางเข้าทำเนียบของนายเศรษฐา เพื่อมาพบพลเอกประยุทธ์ เนื่องจากเป็นหมายด่วน ที่ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า จากที่ในช่วงเช้าบรรยากาศเงียบเหงาเนื่องจากวันนี้(24 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาลไม่มีวาระงาน

 

ทั้งนี้นายเศรษฐาได้ใช้เวลา เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ 1 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลในเวลา 11.55 น. จากนั้นจะเดินทาง เข้าที่ทำการพรรคในเวลา 14.00 น.

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ในเวลา 14.00 น. โดยเปิดเผยภายหลัง การเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วง 11.00 น. ที่ผ่านมา ว่า เป็นการไปเยี่ยมเยียนไปเคารพตามมารยาท ท่านก็ฝากความเป็นห่วงบ้านเมือง ตนเองในฐานะที่เป็นผู้น้อย และพึ่งได้รับการแต่งตั้ง ก็ไปพบเพื่อปรึกษาหารือว่ามีเรื่องอะไรที่จะฝากฝังบ้านเมืองหรือไม่ เป็นการสนทนากัน และท่านก็น่ารักพาชมทำเนียบ

 

เมื่อถามว่าพลเอกประยุทธ์ ฝากฝังอะไรเป็นพิเศษ นายเศรษฐา กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ บอกว่าตนเองมาจากภาคเศรษฐกิจ การบริหารบ้านเมืองอาจจะแตกต่างกัน เพราะมีหลายภาคส่วนที่แตกต่างกัน ต้องคำนึงถึง จึงขอให้ระวัง รวมถึงขอให้ใจเย็น อดทน และยึดมั่นในเรื่องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และนโยบายอะไรที่ดีที่เคยทำไว้ก็ขอให้สานต่อ และตนเองก็จะไปพบปะกับบุคคลที่ทำงานให้พลเอกประยุทธ์ด้วย ซึ่งจะนัดพูดคุยอย่างต่อเนื่อง ว่า จะมีอะไรที่ฝากฝังหรือไม่

 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการที่พลเอกประยุทธ์พาชมทำเนียบ ที่ได้พาชมห้องทำงานที่เปิดโอกาสให้เด็กได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในวันเด็กแห่งชาติ พร้อมกับเล่าว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ทำงานในห้องดังกล่าว แต่ไปนั่งห้องเล็กอีกห้องหนึ่ง และตนเองก็ไม่ได้ลองนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยถึงเรื่องตำแหน่งของกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี เป็นการพูดคุยกันธรรมดา เรื่องการจะทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า และวันนี้ต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง

 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการเจอพลเอกประยุทธ์ครั้งแรก ว่า ท่านก็เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ ก็คุยกันดี

 

เมื่อถามว่า การนัดหมายพบพลเอกประยุทธ์ครั้งนี้ เป็นความตั้งใจของนายเศรษฐาหรือไม่ หลังได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ใช่ครับ” และท่านเองก็บอกว่า เป็นครั้งแรก เป็นประวัติศาสตร์ที่นายกรัฐมนตรี 2 ท่าน มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดีย และฝากฝังบ้านเมือง ซึ่งส่วนตัวถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

 

เมื่อถามย้ำว่า การเข้าพบกันกับพลเอกประยุทธ์ จะเป็นการลบภาพความขัดแย้งในอดีตได้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ส่วนตัวคิดว่าคงลำบาก เรื่องความขัดแย้งที่มีอยู่ในหลายภาคส่วน คิดว่า ไม่ใช่แค่การพบปะกันครั้งเดียวก็จะจบกันไป ก็ต้องให้เวลา  ให้การกระทำเป็นตัวพิสูจน์ แต่อย่างน้อยก็ทราบเจตนารมณ์ของพลเอกประยุทธ์ ว่า ท่านอยากจะก้าวข้ามความขัดแย้ง และความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองด้วยความจริงใจ จึงต้องพยายามทำงานด้วยกันต่อไป

 

เมื่อถามต่อว่า การพบกันครั้งนี้ฝ่ายเราเป็นคนนัดหมายไปหรือไม่ นายเศรษฐา ก็บอกว่าใช่

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมถ่ายรูปกับสื่อมวลชน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสภากลาโหม ท่ามกลางฝนตกหนัก พร้อมระบุว่ายังไม่ไปไหน จากนั้นสื่อร้องเพลง “คนไม่สำคัญ” ทำ พลเอก ประบุทธ์ มีรอบยิ้ม แล้วบอกว่า “ได้ฝากสื่อกับท่านว่าที่นายกฯคนใหม่ไปแล้ว” และหัวเราะ

 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ท่านนายกฯ จะทำอะไรต่อ พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า จะไปพักผ่อน ส่วนได้ฝากอะไร ผบ.เหล่าทัพหรือไม่ พลเอก ประยุทธ์ บอกว่า ก็ฝากเหมือนเดิม ให้ดูแลบ้านเมืองให้ดี ให้เป็นไปตามกฎระเบียบ

 

เมื่อถามว่าวันนี้ได้พูดคุยกับ นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกฯ เป็นอย่างไรบ้าง พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ดี เป็นการพบกันในเวลาที่สมควร ท่านก็ติดต่อมาว่าขอพบ เพื่อจะได้ทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ผมก็ต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน ก็ไม่ได้คุยอะไรกันมากนัก เพราะมีเวลาจำกัด ก็ขอฝากดูแลทุกอย่าง หน่วยงานความมั่นคงต่างๆ ก็ทำความเข้าใจกันให้ดี ท่านก็รับไป คือถ้าถามมาผมก็ตอบไป ผมก็ต้องรักษามารยาท จะไปก้าวล่วงอำนาจก็คงไม่ได้ มีอะไรก็ปรึกษาซึ่งกันและกัน หน่วยงานต่างๆก็พร้อมที่จะส่งมอบงาน เพราะมีข้อมูลต่างๆในการปฏิบัติราชการ”

 

ส่วนมีงานใดที่คั่งค้างจะฝากนายกฯคนใหม่หรือไม่ พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะอะไรที่ดีท่านก็จะพิจารณาแล้วทำต่อ อะไรที่จะต้องปรับก็ปรับ เพื่อชาติ เพื่อสถาบัน ฝากแล้ว

 

เมื่อถามว่าได้มีการมองหารัฐมนตรีกลาโหม เพื่อดูแลกองทัพต่อไปหรือไม่ พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าใครเป็น

 

ส่วนกรณีที่ทั้ง 2 นายกฯ มาเจอกัน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีเพื่อสลายขั้ว สร้างความสามัคคี หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าไปมองว่าสีไหนเป็นสีไหน เลิกแบ่งสีได้แล้ว วันนี้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า มีรัฐบาลใหม่มา

 

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่ากรณีที่นายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯ เพราะได้รับการสนับสนุนจาก พลเอก ประยุทธ์ นั้น พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อย่าไปมองอย่างนั้นสิ รัฐบาลมาตามขั้นตอนและกระบวนการ เรื่องต่างๆในสภาก็เป็นเรื่องของรัฐสภา ตอนนี้อย่าไปสร้างประเด็น หรือคิดเอาเองกัน เขียนออกมาก็ต้องระมัดระวังด้วย วันนี้ขัดแย้งกันไม่ได้แล้ว แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ

 

จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ ได้เดินเข้าไปนั่งในรถประจำตำแหน่ง พร้อมลดกระจกลง แล้วโบกมือให้สื่อ พร้อมทั้งกล่าวว่ายังไม่ได้ไปไหนสักหน่อยนึง วันนี้ข้าราชการอำลาเกษียณฯ 60 ปี ฉันเกษียณ 70 ปี

 

เมื่อเวลา 07.09 น. เพจเฟซบุ๊กศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี PMOC ได้โพสต์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมข้อความว่า #วันนี้ในอดีต

24 สิงหาคม พ.ศ. 2557 โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของไทย

 

ส่วนบริเวณห้องโถงด้านล่างตึกไทยคู่ฟ้า บริเวณที่มีการติดภาพ อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่คนแรกจนถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร วันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำรูปของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ติดเป็นคนสุดท้ายแล้วในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รวมตัวกันร้องเพลง คนไม่สำคัญ ให้พลเอกประยุทธ์ โดยพลเอกประยุทธ์มีท่าทีเขิน ยิ้มชอบใจ บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

 

ส่งไม้ต่อ "ประยุทธ์" พาทัวร์ทำเนียบฝาก "เศรษฐา" นำทางประเทศ-ลดขัดแย้ง