"ปดิพัทธ์" ยังพร้อมทำหน้าที่ "รองประธานสภาฯ" รอ กก.บห.พรรคก้าวไกล ตัดสินใจคว้าเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านฯ รักษาเก้าอี้รองประธานฯ

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำหน้าที่ของตนเองภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีว่า แม้พรรคก้าวไกลจะต้องเป็นฝ่ายค้าน แต่การทำหน้าที่ของรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็จะต้องเป็นกลาง อำนวยการประชุมทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาล ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานนิติบัญญัติ ซึ่งรัฐธรรมนูญ หรือข้อบังคับการประชุมของสภาฯ ก็ไม่ได้ระบุไว้ว่า จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้

ส่วนกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกล จะสละสิทธิ์ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรให้กับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า จะต้องให้พรรคก้าวไกลหารือกันเอง เพราะตนไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา และกรรมการบริหารพรรคฯ แต่ตนก็พร้อมยอมรับการตัดสินใจที่จะเกิดขึ้น และมั่นใจว่า การทำหน้าที่ของตนเอง จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และสภา ตามวิสัยทัศน์ที่ตนต้องการทำให้สภา SMART และ OPEN หรือจากจำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนหลังมีการชั่งน้ำหนักระหว่างตำแหน่งรองประธานสภาฯ และผู้นำฝ่ายค้านฯ แล้ว ก็พร้อมยอมรับตามที่พรรคก้าวไกล จะมีการพูดคุยกัน

นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวถึงปัญหาการท้วงติงที่เกิดขึ้น ทั้งการเป็นเจ้าภาพเลี้ยงหมูกระทะแก่แม่บ้านรัฐสภา และการแต่งกายของตนเองว่า เป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ไม่ได้มีประเด็นใด ๆ และไม่ได้มองเป็นเรื่องทางการเมือง เพราะ สส.ก็มีสิทธิ์ที่จะประท้วงได้ และตราบใดที่ตนยึดข้อบังคับการประชุมสภา และปฏิบัติตามระเบียบก็ไม่มีความกังวลใจใด ๆ