สส.เพื่อไทย ไม่สบายใจ ปดิพัทธ์ รองประธานสภาฯไม่ผูกไทด์ในการขึ้นบังลังค์ทำหน้าที่ประธาน ขัดระเบียบการประชุมฯ

24 ส.ค. 66 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ในวันนี้ (24 ส.ค.) ระหว่างการพิจารณารับทราบรายงานประจำปีของสำนักงานนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ สำนักงาน อีอีซี ประจำปี 2565 นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ได้ชี้แจงผลการดำเนินงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการระชุม นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงการแต่งกายของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขัดต่อระเบียบการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องแต่งเครื่องแบบสมาชิกรัฐสภา หรือสากลนิยม หรือชุดพระราชทาน หรือชุดตามระเบียบที่ประธานกำหนด จึงกังวลว่า จะกลายเป็นบรรทัดฐานในที่ประชุม เพราะประธาน และรองประธานสภา ควรแต่งกายในรัฐสภาให้เป็นแบบอย่างแก่ สส.

เช่นเดียวกับ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า มีความไม่สบายใจ เนื่องจาก ตนเองก็มีส่วนในการยกร่างข้อบังคับการประชุมฯ ด้วย ซึ่งการแต่งกายถือเป็นเรื่องสำคัญ และจะกลายเป็นแบบอย่างของ สส.ที่ไม่ใช่สากลนิยม จึงเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องการแต่งกายของสมาชิกรัฐสภา เพื่อให้ สส. และ สว.ปฏิบัติไปพร้อมเพรียง และเท่าเทียมกัน และแก้ปัญหาดังกล่าว

โดยนายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า ตนเองได้หารือเรียบร้อยแล้ว โดยได้แต่งกายด้วยสูท และเสื้อเชิ้ตคอจีน ไม่มีเนคไทด์ ซึ่งเป็นการแต่งกายที่สุภาพเป็นไปตามระเบียบ และขอให้ สส.อย่าใช้เวลากับเรื่องเหล่านี้ เพราะสภาผู้แทนราษฎรชุดก่อน ก็มีการพูดคุยกันในเรื่องเหล่านี้ และมีแนวปฏิบัติที่ปฏิบัติต่อมา พร้อมให้คำมั่นว่า หาก สส.เพื่อน สส.ไม่สบายใจก็จะปรับปรุงแต่งกายให้ดีขึ้น แต่ยืนยันว่า ตนเองแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของสภาฯ และพร้อมรับข้อเสนอของนายอดิศร และให้เกียรติการแต่งกายของ สส.ที่หลากหลาย เพราะหากจะยึดมาตรฐานสากลนิยม ก็เชื่อว่า การแต่งกายของ สส.หลายคนก็ไม่ผ่าน

ขณะที่ นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมระบุว่า ไม่สบายใจ และนอนไม่หลับทั้งคืน หลังมีการประท้วง "ประธานหมูกะทะ" เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ที่นายปดิพัทธ์ ได้กล่าวทิ้งท้ายหาก สส.ท่านใดที่อยากจะไปรับประทานกับตนเอง ก็สามารถเข้าชื่อได้ ก่อนที่นายปดิพัทธ์ จะตัดบทการอภิปรายไม่อนุญาตให้พูด เนื่องจาก มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และไม่อยากให้ที่ประชุม ใช้เวลากับเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในสาระการประชุม