โผ ครม.ยังไม่นิ่ง! คุยพรรคร่วมยังไม่จบ "ปานปรีย์" ผงาดนั่งรองนายกฯ ส่วน "ภูมิใจไทย-เพื่อไทย" ยังไม่ลงตัวชิง "มท. 1" ด้านลูก "เสี่ยแป้งมัน" นั่ง รมว.ท่อง จับตาทุกอย่างจบภายในสัปดาห์นี้

วันที่ 24 ส.ค. 2566 ความคืบหน้าตั้งคณะรัฐมนตรี ของรัฐบาลนายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหาข้อสรุปในการวางตัวบุคคลแต่ละตำแหน่ง แต่โควตาของกระทรวงต่างๆ ในแต่ละพรรคลงตัวแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องการให้คนเดิมอยู่ในกระทรวงเดิม แต่คนเดิมเปลี่ยนกระทรวงได้ ดังนั้น ที่ชัดเจนตอนนี้ คือ นายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีชื่อนายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการเดือนหน้านี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แต่ก็ยังมีชื่อนายเผ่าภูมิ โรจนสกุลด้วย

ส่วนกระทรวงมหาดไทย ยังเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย แต่พรรคภูมิใจไทย ก็ต้องการเก้าอี้นี้อยู่เช่นเดียวกัน จึงอยู่ระหว่างการหารือ ซึ่งหากตำแหน่งนี้อยู่ในโควตาของพรรคเพื่อไทยจะเป็นนายภูมิธรรม เวชชัย ที่จะนั่งตำแหน่งรองนายกควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่หากต่อไม่สำเร็จ พรรคภูมิใจไทย จะขอกระทรวงเดิม คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอนุทิน ชาญวีกุล จะนั่งเอง อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทย ก็วางตัวนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ไว้เช่นกัน

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข // นายประเสริฐ จันทรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอล​เพื่อเศรษฐกิจและสังคม // นายสุทิน คลังแสง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ //นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี คุมทีมเศรษฐกิจ และจับตาว่าอาจจะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จึงยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังมีชื่อของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เข้ามาด้วย

ส่วน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย แต่จะมีการสรรหาบุคคลภายนอก ที่มีความถนัดด้านความมั่นคงมานั่ง

นอกจากนี้ยังพบว่ามีชื่อของนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ลูกสาวของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล แม่ทัพโคราช จะมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเป็นที่น่าสังเกตว่ามีชื่อของนางสุดาวรรณ เป็นพนักงานด้านนโยบายการท่องเที่ยวของพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรุ่งนี้ จะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตไปพบผู้ประกอบการท่องเที่ยวกับนายเศรษฐาทวีสินด้วย // นอกจากนี้ยังมีชื่อของนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด นั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​

ขณะที่โควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ที่แน่ชัดแล้ว คือ พรรคประชาชาติ ...ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และอีกกระทรวงคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังไม่ชัดเจนเรื่องของการวางตัวบุคคล

พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เป็นร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ปรากฏว่ากระทรวงนี้ ยังมีคู่แข่งอีกหลายคนรวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วย คือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย มีรายงานว่า ยื่นข้อเสนอมาที่พรรคเพื่อไทย ขอเก้าอี้กระทรวงเดิมทั้งหมด คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนอีกเก้าอี้ว่าการขออะไรก็ได้ไม่เกียง แต่พรรคเพื่อไทยยังต่อรอง

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เคาะนายจิรายุ ห่วง​ทรัพย์​ ​เป็น โฆษกรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม การพูดคุยจัด ครม.จะให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 26 สิงหาคม​ นี้