โรงพยาบาลตำรวจชี้แจงกรณีรับตัว ทักษิณ พบอาการป่วยต้องดูแลเร่งด่วน เพราะราชทัณฑ์ขาดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือ

ความคืบหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ด้วยอาการป่วยเข้ามารักษาอาการที่โรงพยาบาลตำรวจ เวลา 01.00 น. วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นทางแพทย์ได้ทำการรับตัวและนำตัวไปพักที่ชั้น 14 หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา รพ.ตร. ซึ่งชั้นดังกล่าวมีอยู่แค่ 2 ปีก ปีกละ 1 ห้อง สำหรับนายทักษิณอยู่ที่ห้องรอยัลสูท ห้อง 1401

ล่าสุด โรงพยาบาลตำรวจ ชี้แจงกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา แพทย์ของราชทัณฑ์ ตรวจอาการของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พบว่ามีอาการป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน ซึ่งทางแพทย์ของราชทัณฑ์ขาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และไม่มีเครื่องมือ อุปกรณ์การแพทย์ที่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องส่งมารักษาตัวฉุกเฉินที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อช่วงประมาณ 01.00 น. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การส่งตัวผู้ป่วยจากเรือนจำมารักษาที่ รพ.ตำรวจ เป็นเรื่องปกติที่ได้ทำมาตลอด โดยมี MOU ระหว่าง ราชทัณฑ์และ ตร. ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2563 เพราะโรงพยาบาลมีความเหมาะสม ทั้งในด้าน ศักยภาพการแพทย์ และมีเจ้าหน้าที่สนับสนุนราชทัณฑ์ในการ เฝ้าระวัง การรักษาความปลอดภัย

เบื้องต้นทางแพทย์ศัลยกรรมระบบประสาท ได้ให้ยาละลายลิ่มเลือด ยาความดัน ยาคลายเครียด เนื่องจากผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ขณะนี้นายทักษิณอยู่ระหว่างการพักผ่อน โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด จากการสอบถามพยาบาลเวรที่เข้าเวรอยู่ว่า จะมีการแถลงอาการของนายทักษิณหรือไม่ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งจากแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ โดยในเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะเดินทางมาร่วมประชุมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อวางมาตรการดูแลความปลอดภัยของนายทักษิณ ส่วนรายละเอียดทาง รพ.ตร.ได้ทำเอกสารข่าวแจกให้กับสื่อมวลชน เพื่อให้การนำเสนอเป็นไปในทิศทางเดียวกัน