ที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค. มีมติ 482 ต่อ 165 เห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในจำนวนนี้เป็นคะแนนจาก สว. ถึง 152 เสียง

 

หากเกิดเหตุการณ์ที่นายเศรษฐาถูกเช็กบิลปมที่ดินแสนสิริในอนาคตจะเป็นอย่างไร?

รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก ได้ให้ความเห็นว่าตนคิดว่าขึ้นอยู่กับว่าเกมส์นี้คือเกมส์อะไร และเกมส์นี้ถูกวางหมากมาโดยใครและท้ายที่สุด อยากให้ผลลัพธ์เป็นแบบไหน ถ้ามันคือเกมส์ที่บรรดาพลพรรคที่อาจจะสนิทกับคุณทักษิณ เขาอาจจะมองไว้ตั้งแต่ตอนหาเสียงแล้ว เขาอาจจะคาการการณ์ไว้ว่ามันเกิดะไรขึ้นได้บ้าง แต่หนึ่งในสิ่งที่มันอาจจะผิดไปนิดหนึ่ง ก็คือการที่ก้าวไกลได้คะแนนมากกว่าเพื่อไทย ส่วนตัวตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผิดแผนของเพื่อไทย สมมติว่าคุณทักษิณเป็นคนวางหมาก เพื่อมห้กลับมาประเทศไทย หลังจากนั้นจะทำอะไรก็ว่ากันไปตามนั้น และท้ายที่สุดจะเกิดอะไรขึ้นกับคุณเศรษฐาก็เรื่องของคุณเศรษฐา แล้วคุณเศรษฐาจะว่าอะไรคุณทักษิณได้หรือ? ท้ายที่สุดต้องการผลลัพธ์อะไร ท้ายที่สุดได้กลับมาประเทศไทยแล้ว เพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล เพื่อไทยจะยังคงอยู่ในสมการ

ส่วนที่ถามว่าคุณทักษิณจะไปขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ ส่วนตัวตนคิดว่านายทักษิณจะไม่ทำอะไรที่ขัดธรรมเนียม

 

ด้านอาจารย์ ศิโรตม์ ก็มองเห็นคล้ายกัน แต่ส่วนตัวตนมองว่าครอบครัวชินวัตรไม่น่าจะมี passion ทางด้านการเมืองแล้วจากบทบาทของคุณทักษิณในปัจจุบัน ซึ่งมีผลกระทบกับครอบครัวสูงมาก และการขยับทั้งหมดนี้ จะทำให้ครอบครัวมีบทบาททางการเมืองยากขึ้นด้วย เช่นการจับมือรทสช.และพปชร. ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณแพทองธารหมดโอกาสที่จะเป็นแคนดิเคตนายกฯแล้วในแง่ของการยอมรับทางสังคม เส้นทางของคุณทักษิณและพรรคเพื่อไทยอาจจะไม่ใช่เส้นทางเดียวกัน อนาคตพรรคเพื่อไทยอาจจะต้องดูแลตัวเองมากขึ้น ส่วนตัวตนไม่คิดว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมจะดูแลตัวเองถ้าไม่มีคุณทักษิณ ดังนั้นส่วนตัวตนมองว่าอนาคตพรรคเพื่อไทยน่าเป็นห่วง เกมส์นี้คือเกมส์ที่คุณทักษิณอาจจะไม่ทำพรรคเพื่อไทยต่อแล้ว การดูแลตัวเองโดยไม่มีคุณทักษิณโดยศักยภาพถือว่าหนัก อาจจะต้องหมายถึงการเปลี่ยนรูแปบบพรรคเลยก็ได้ ที่ตนคิดแบบนี้เพราะเกมส์ทั้งหมดนี้ ต้นทุนของพรรคเพื่อไทยเสียไปหมดแล้ว 

 

ส่วนเมื่อถามว่าคุณทักษิณได้อะไรจากเรื่องนี้ ตนมองว่าโอกาสในการกลับบ้าน รัฐบาลที่ต้านก้าวไกล เมื่อถามต่อว่าที่คุณทักษิณทำทั้งหมดนี้เพียงเพราะแค่จะได้กลับบ้านเองหรือ ตนมองว่าคุณทักษิณคงไม่คิดถึงขั้นว่าไม่ถึงขั้นอยากให้พรรคพังแต่ด้วยบริบททางการเมืองทั้งหมดไม่ง่าย เช่นคุณเศรษฐากับสมาชิกพรรคคนอื่นๆเป็นปึกแผ่นกันแค่ไหน ต่อมาคือครั้งนี้เพื่อไทยได้คะแนนเสียงเป็นลำดับ 2 และเป็นเสียงข้างน้อยในรัฐบาลประยุทธ์ รัฐบาลประยุทธ์มีเสียง 314 อยู่กับเพื่อไทยแค่ 140 เพื่อไทยคือเสียงข้างน้อยในรัฐบาลตัวเอง สิ่งนี้เพื่อไทยไม่เคยเจอ ดังนั้นเพื่อไทยจะบริหารเศรษฐกิจโดยที่ตัวเองไม่มีอำนาจเต็ม อำนาจต่อรองในครม.ก็ต่ำ มวลชนข้างนอกก็หดหาย ดังนั้นคุณเศรษฐาเป็นนายแบกของเพื่อไทยที่แท้จริงแล้ว

 

เราทุกคนเห็นตรงกันแล้วว่าเพื่อไทยอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก ถ้าเพื่อไทยเป็นเสียงข้างน้อยในรัฐบาล หากวันหนึ่งถูกหักหลังมาเขาไม่มีทางเลือกเลย เสียงเดียวที่อาจจะพอช่วยได้คือ 150 เสียงของก้าวไกล แต่วันนี้ก็ทะเลาะกันหนักมาก พรรคเพื่อไทยอาจจะไปต่อได้ แต่ก็ลำบาก

 

ด้านอาจารย์ศิโรตม์กล่าวทิ้งท้ายในเรื่องที่คุณทักษิณอาจจะถูกหลอกหรือไม่ว่า ตนคิดว่าคุณทักษิณไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก และเลือกทำสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะตัวเลือกมีแค่นี้

 

อาจารย์วีรพัฒน์กล่าวว่าต้องรอดู แต่ตนเห็นว่าเกมส์ยังพลิกได้ เพราะคุณเศรษฐายังไม่ได้แสดงฝีมือให้เห็น

 

ส่วนรศ.ดร.เจษฎ์มีความเห็นว่าในบริบทของการทำอะไรสักอย่าง ต้องมีการเกื้อกูลกัน แต่การเกื้อกูลกันบางครั้งมันต้องมีได้เปรียบเสียเปรียบ ต้องแลก ยิ่งสูงยิ่งต้องแลกมาก

ทักษิณยอมวางมือทิ้งเพื่อไทย 2 กูรูเปิดเบื้องหลังยอมเข้าคุก ถ้าขัดขืนติดคุกยาว