วันนี้ (22 ส.ค. 66) เมื่อเวลา 10:40 น. พ.ต.อ.คมวุฒิ จองบุญวัฒนา ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานกรุงเทพ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้นำ ตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บุคคลตามหมายจับมาส่งต่อศาล ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ทั้ง 3 คดี ยืนยันว่า บุคคลที่อยู่ต่อหน้าศาลเป็นจำเลยหรือจำเลยที่ 1 ในคดีทั้งสามคดี

โดยนายทักษิณ รับว่าเป็นจำเลยในคดีทั้งหมด  ดังนี้ 1. คดีหมายเลขดำที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 ระหว่าง คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน โจทก์ พันตำรวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จำเลย / 2. คดีหมายเลขดำที่ อม. 1/2552 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 ระหว่าง คณะกรรมการ ตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน โจทก์ พันตำรวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร ที่ 1 กับพวกรวม 47 คน จำเลย / 3. คดีหมายเลขดำที่ อม. 4/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551 ของศาลนี้ ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ พันตำรวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จำเลย จึงรับตัวจำเลยหรือจำเลยที่ 1 ในคดีทั้งสามคดีดังกล่าวไว้

 

ศาลได้แจ้งให้จำเลย ทราบคำพิพากษาแล้ว โดยคดีหมายเลขดำที่ อม. 3/2551คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 ลงโทษจำคุก 3 ปี / คดีหมายเลขดำที่ อม. 1/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 ลงโทษจำคุก 2 ปี และคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม. 4/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551 ลงโทษจำคุกรวม 5 ปี นับโทษจำคุกของจำเลยต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 และต่อจากโทษจำคุกของจำเลยที่ 1ในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 / จากนั้นศาลออกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดในแต่ละคดีแล้ว

 

ซึ่งโดยสรุปแล้ว นายทักษิณจะรับโทษจำคุกจริงเพียง 8 ปี ใน 3 คดี โดยคดีแรก คดี ปล่อยเงินกู้ของบริษัทเอ็กซิมแบงค์ โทษจำคุก 3 ปี ให้นับโทษในคดีหวยบนดินที่เป็นคดีที่สองที่มีโทษจำคุก 2 ปีไปด้วย  จึงเหลือการจำคุกในคดีที่หนึ่งและคดีที่สองเพียงสามปีจากนั้นคดี แปลงสัญญาสัมปทานหุ้นชินคอร์ปที่มีโทษจำคุกห้าปีให้นับต่อจาก 3 ปีในสองคดีแรกรวมทักษิณต้องโทษจำคุกจริง 8 ปี

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายประชา ประสพดี สมาชิกพรรคเพื่อไทย  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตื่นเช้าออกจากบ้านตั้งแค่ตีสี่ไปรอรับคุณทักษิณ ส่วนตัวหวังมานานมองว่าวันนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ มองว่าสมควรแก่เวลา จากวิกฤติการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศในวันนั้น วันนี้ผ่านมา 17 ปีแล้ว แต่ละคนอายุมากขึ้น ส่วนคนอายุน้อยก็อายุเพิ่มขึ้นแล้ว เราควรจะก้าวข้ามพ้นกับปัญหาที่เกิดขึ้น และนี่คือแผ่นดินไทยที่คุณทักษิณมีสิทธิ์ที่จะกลับ ส่วนเรื่องกระบวนการคลสิงก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันนั้นก็ไปว่ากันในกระบวนการ เราควรจะแยกเรื่องทิฐิ โมหะ ที่เกิดขึ้นมันไม่ได้ทำให้บ้านเมืองของเราก้าวต่อไปได้ ทำให้ติดหลุมติดร่องไปหมด วันนี้มันเป็นอุทาหรณ์ และกรณีศึกษาให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ ทุกวันนี้เหตุบ้านการเมืองที่เกิดขึ้นมีเเต่คนเจ็บตัวทั้งหมด

 

ส่วนตัวคุณประชาได้ไปรับและได้พูดคุยทักทายกับคุณทักษิณสั้นๆ เห็นสีหน้าสดใส ได้เห็นว่าความสุขคือครอบครัว คุณทักษิณมีลูกหลานมารับ ทุกคนปรารถนาที่จะเห็นครอบครัวคืนมา

 

บรรยากาศบริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพภายหลังเมื่อเวลา  11.22น. ขบวนรถของราชทัณฑ์ได้มีการนำตัวอดีตนายกทักษิณ เดินทางมาจากศาลฎีกา เข้ามาฝากขังที่แดน7 ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ บรรยากาศภาพรวมยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะเนื่องจากในวันนี้เป็นวันประกาศงดญาติเยี่ยม และที่สำคัญมีมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูรั้วด้านนอก ที่ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายในเรือน จึงทำให้บรรยากาศภายในค่อนข้างเงียบเหงา

 

แต่ทั้งนี้  ภายหลังที่มีการคุมตัวอดีตนายกทักษิณเข้าไปภายใน ยังไม่มีทีมทนายหรือคนใกล้ชิด หรือแม้แต่คนในครอบครัวติดต่อเยี่ยมในวันนี้แต่อย่างใด มีเพียงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งกลับออกมาเมื่อเวลา 15:00 น. ที่ผ่านมา โดยเป็นการเข้าไปติดตามคณะทำงานซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเข้าไปพูดคุยโดยตรงกับ อดีตนายกทักษิณ

 

ด้านนายสิทธิ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกับทีมว่า ในวันนี้ยังไม่ได้มีญาติหรือบุคคลใกล้ชิดติดต่อขอเยี่ยม

 

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ากรมราชทัณฑ์เตรียมส่งตัวอดีตนายกทักษิณไปรับการรักษาโรงพยาบาลข้างนอก เพราะเนื่องจากในเรือนจำไม่มีแพทย์เฉพาะทางเกี่ยวกับ 4 โรคนั้น เบื้องต้นยังอยู่ช่วงของการเฝ้าระวังและดูแลอย่างใกล้ชิด แต่หากพบเหตุฉุกเฉิน ก็สามารถนำตัวส่งโรงพยาบาลข้างนอกได้โดยทันที โดยเป็นดุลย์พินิจของทางเรือนจำ

 

ปฏิกิริยาสื่อนอกหลังทักษิณเหยียบแผ่นดินไทย

ทันทีที่อดีตนายกฯ ทักษิณ เหยียบแผ่นดินไทย บรรดาสื่อต่างประเทศพาดหัวข่าวเกาะติดความเคลื่อนไหว

เริ่มที่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ พาดหัวแรงบอกว่า ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จอมแตกแยก เดินทางกลับไทยในรอบ 15 ปี เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีความแตกแยกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย สันนิษฐานว่าหลังจากทำข้อตกลงเงียบๆ กับฝ่ายที่สนับสนุนสถาบัน คาดว่าเขาจะถูกส่งตรงจากสนามบินดอนเมืองไปยังศาลฎีกาในกรุงเทพฯ และจากนั้นเขาอาจจะพักค้างคืนในโรงพยาบาลในเรือนจำ

 ส่วนสำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานบรรยากาศที่กลุ่มคนเสื้อแดง มารอต้อนรับนายทักษิณ โดยฝูงชนและแกนนำพรรคเพื่อไทยที่มารอต้อนรับ พากันไชโยโห่ร้องเต้นรำ หลายคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เมื่อเห็นคุณทักษิณแบบตัวเป็น ๆ

ขังทักษิณคนเดียว! เรือนจำให้ไว้ผมสวมชุดขาว ช็อกร่างทรุดโรคเพียบ รออภัยโทษ