เปิดประวัติ เส้นทาง เศรษฐา ทวีสิน จากผู้บริหารแสนสิริสู่เก้าอี้ นายกฯคนที่ 30 ของประเทศไทย

22 ส.ค. 66 ประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ รอบ 3 ซึ่งมี พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่งชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.24 น. เริ่มโหวตใช้เวลาโหวตทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง ต่อมาเวลา 16.18 น.หลังสว.ลงมติเห็นชอบ 63 เสียงเมื่อรวมกับเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียงทำให้นายเศรษฐา ได้รับการโหวต เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ประวัติ เศรษฐา ทวีสิน

นายเศรษฐา ปัจจุบันอายุ 61 ปี เป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์บริษัทแสนสิริ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เข้าร่วมงานทางการเมืองในนามพรรคเพื่อไทยในเดือน มี.ค.2566 ก่อนการเลือกตั้ง และได้รับการเสนอชื่อเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ

เศรษฐา ทวีสิน ชื่อเล่นว่า นิด หรือคนชอบเรียกว่า เสี่ยนิด เศรษฐา เกิดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 สมรสกับ แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญความงามด้านผิวพรรณ มีบุตรด้วยกัน 3 คน จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ-การเงิน Claremont Graduate School ประเทศสหรัฐอเมริกา

ธุรกิจของ เศรษฐา ทวีสิน

บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ธุรกิจเกี่ยวกับด้านการเงิน การลงทุน

บริษัท คิวที ไลฟ์สไตล์ จำกัด ธุรกิจซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์การให้เช่าแบบลิส

บริษัท สิริพัฒน์ เซเว่น จำกัด ธุรกิจซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองเพื่ออยู่อาศัย

บริษัท สิริพัฒน์ ไฟฟ์ จำกัด ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท

บริษัท สุรช จำกัด ธุรกิจผลิตและจำหน่ายกล่องกระดาษ

งานการเมืองของเศรษฐา

เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 นายเศรษฐา ได้ประกาศว่าตนได้สมัครเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา เดือนมีนาคมปีต่อมา พรรคเพื่อไทยแต่งตั้งเขาเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวของพรรค

หลังจากนั้นเขาได้ลาออกจากแสนสิริโดยไม่รับเงินเดือน พร้อมโอนหุ้นที่เคยถืออยู่ในบริษัทจำนวน 13 แห่ง ให้บุคคลอื่น รวมถึงชนัญดา บุตรคนเล็ก

เศรษฐา ทวีสิน พรรคเพื่อไทย นั่ง นายกคนที่ 30 ของประเทศไทย

นายเศรษฐา โดยคะแนนเสียงได้รับคะแนนเสียงจาก สว. เกิน 61 เสียง รวมกับเสียงจาก 11 พรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียง ทำให้มีเสียงเกิน 374 เสียง