"ข่าวช่อง 8" สัมภาษณ์ "รศ.ดร. ธนพร ศรียากูล" จากกรณีการกลับบ้านของ "ทักษิณ ชินวัตร" กับแนวโน้มการโหวตนายกฯ ในวันนี้ ชี้ "เศรษฐา" ยังมีความเสี่ยง

วันที่ 22 ส.ค. 2566 รศ.ดร. ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ให้สัมภาษณ์กับ ‘ข่าวช่อง 8’ จากกรณีการกลับบ้านของ “ทักษิณ ชินวัตร” กับแนวโน้มการโหวตนายกฯ ดังต่อไปนี้

“ผมคิดว่าสิ่งที่เราต้องจับตาต่อไป เรียงตามลำดับก็คือว่า ที่ศาลฎีกาว่า คำพิพากษาของศาลเป็นอย่างไร กรณี ‘คุณสุเทพ’ ขั้นตอนเหมือน ‘คุณวัฒนา เมืองสุข’ ตอนโดนเรื่องบ้านเอื้ออาทร อ่านคำพิพากษาครั้งแรก ลงโทษ แล้ว ‘คุณวัฒนา’ ก็ใช้สิทธิ์อุทธรณ์ได้ 1 ครั้ง ศาลก็ยืนยันคำสั่งเดิม ก็เลยต้องติดคุก

“โดย ‘คุณสุเทพ’ ขั้นตอนเดียวกัน ศาลยกฟ้อง แต่คนอุทธรณ์คือ ป.ป.ช. เพราะฉะนั้นความเสี่ยงของ ‘คุณสุเทพ’ มี แล้วถ้าวันนี้ ‘คุณสุเทพ’ โดน ‘คุณทักษิณ’ ก็ต้องโดนแน่ ก็ต้องถูกกักตัวตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ในสถานที่เดียวกันแน่นอน แต่อันนั้นมันเป็นแค่สีสัน

แต่ในความเป็นจริงก็คือว่า ถ้ากระบวนการใดๆ หลังจากนี้จะอำนวยความสะดวกให้คุณทักษิณ นั่นหมายความว่า ฝ่าย ‘คุณสุเทพ’ ก็ได้ประโยชน์ไปด้วย เพราะมันคงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมาอำนวยความสะดวกให้คุณทักษิณคนเดียว แล้วนอกจาก ‘คุณสุเทพ’ แล้ว คนที่อยู่ในเรือนจำอีกหลายคน ทั้ง ‘คุณบุญทรง’ ทั้ง ‘คุณวัฒนา’ และอีกหลายคนที่อยู่ในนั้น

มันก็จะเห็นทิศทางว่า การสลายสีเสื้อที่ว่ากันนี่นะครับ มันกำลังจะเกิดขึ้น แต่เป็นการสลายสีเสื้อเก่ามารวมกันในสีเสื้อใหม่ เป็นสีเสื้อน้ำเงินสว่างๆ เพื่อเป็นตัวแทนของ Neo - Conservative (อนุรักษนิยมใหม่) ในการไปรวมทำสงครามเชิงอุดมการณ์กับ ‘พรรคก้าวไกล’ อันนี้คือภาพรวมตอนนี้

“ต่อมานะครับ ผมตัดกลับมาในเรื่องการโหวตนายกฯ เอาเป็นว่าวินาทีนี้ที่นั่งคุยกับ ‘ข่าวช่อง 8’ ตอนนี้ประมาณ 10.00 น. สว. ยังมีความไม่แน่นอนสูง เพราะฉะนั้นข่าวเมื่อคืนที่บอกว่า สว. มาเป็นร้อย อันนี้ผมเรียนว่า อย่าเพิ่งเชื่ออย่างนั้น

“แล้ววันนี้ยิ่งเห็นปรากฏการณ์ข่าวที่ออกมาว่า ‘พรรคเพื่อไทย’ มีความมั่นใจ ประกอบกับเมื่อวานที่ข่าวออกมาว่ามีการแจกกล้วย ซึ่งผมกล้าพูดว่ามีคนรู้เห็นแล้วกัน เรื่องอาหารเสริม เรื่องนี้ สว.ส่วนใหญ่เขารับได้ เพราะฉะนั้น ‘คุณเศรษฐา’ ยังมีความเสี่ยง

เพราะฉะนั้นตอนที่จะโหวตนายกฯ ก็ต้องดูปฏิกิริยาของ สว. ซึ่งมันก็จะออกได้ 4 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 บอกว่า เห็นด้วย รูปแบบที่ 2 คือ ‘ไม่เห็นด้วย’ รูปแบบที่ 3 คือ ‘งดออกเสียง’ รูปแบบที่ 4 คือ ‘ไม่อยู่’ หรือว่าอยู่แต่ว่าไม่ใช่สิทธิ

“3 อย่างหลังนี่นะครับ ค่าเท่ากัน ก็คือ ‘ไม่เห็นด้วย’ แล้วถ้าคะแนนไม่ถึง 375 เสียง ก็แปลว่าแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย ยังไม่ผ่าน ก็ต้องไปถึงการโหวตรอบที่ 4

“เพราะ สว. ไม่ได้กลัว ‘คุณทักษิณ’ วันนี้ ‘คุณทักษิณ’ มีความจำเป็นที่จะต้องผลักดันให้ ‘พรรคเพื่อไทย’ เป็นรัฐบาล เพราะฉะนั้นเราต้องดูเกมโดยภาพรวม ขั้วอำนาจรัฐพันลึก เขาไม่ได้กลัว ‘คุณทักษิณ’

“เพราะฉะนั้นแล้ว การที่ ‘คุณทักษิณ’ มา ต้องถือว่าอันนี้เป็นการวางมัดจำ ว่าตัวประกัน ตัวพ่อ ตัวตึง มาแล้ว ไม่ได้จะมามีอำนาจต่อรองเหนือขั้วอำนาจจารีตแต่อย่างใด

“คือภาพรวม ‘พรรคเพื่อไทย’ ก็เข้าใจสภาพของรัฐพันลึก จะเห็นได้ว่านโยบายที่แถลงเมื่อวาน ไม่มีอะไรเลยที่ไปแตะต้องโครงสร้าง แม้กระทั่งเรื่องเกณฑ์ทหาร ‘ก้าวไกล’ ใช้คำว่ายกเลิก แต่ ‘เพื่อไทย’ ใช้คำว่าสมัครใจ เราจะเห็นน้ำหนักการแตะต้องโครงสร้างว่า มันไม่เท่ากัน

“ส่วนที่วันนี้ ‘พรรคเพื่อไทย’ ยังคงเสนอ ‘เศรษฐา’ ก็เพราะโดยมารยาท เมื่อ ‘คุณเศรษฐา’ เขาได้รับเกียรตินี้ ก็เป็น ‘คุณทักษิณ’ หรือ ‘พรรคเพื่อไทย’ ต้องประเมิน เพราะอยู่ดีๆ จะให้ ‘คุณอุ๊งอิ๊งค์’ ไปไล่ ‘คุณเศรษฐา’ ในความเป็นจริงไม่มีใครเขาทำ

“แล้วที่ผ่านมา ‘คุณอุ๊งอิ๊งค์’ ก็ชื่นชมคุณเศรษฐา แต่เรายังไม่เคยเห็น ‘คุณเศรษฐา’ ชื่นชม ‘คุณอุ๊งอิ๊งค์’ แต่ยังพอมีเวลา ผมเพียงแต่จะเรียนย้ำว่า ที่คิดว่า สว.จะม้วนเดียวจบ เพราะว่า มีพรรค 2 ลุง ผมกำลังจะบอกว่าโดยข้อเท็จจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะฉะนั้น ‘คุณเศรษฐ’ นะวินาทีนี้ที่เราคุยกัน ยังมีความเสี่ยง
ถ้าจะม้วนเดียวจบจริงๆ ในวันนี้ต้องเป็น ‘คุณอุ๊งอิ๊งค์’ แต่ถ้าเป็น ‘คุณเศรษฐา’ มีความเสี่ยงที่จะไม่จบครับ”