ทีมข่าวช่อง 8 พาไปย้อนดูเส้นทางของผู้ชายที่ชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" ในวันที่กลับเเผ่นดินไทยในรอบเกือบ 2 ทศวรรษ

นายทักษิณ ชินวัตร เป็นบุตรชายคนที่สอง ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 10 คน ของนายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร พื้นเพเป็นชาวสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เกิดเมื่อ 26 กรกฎาคม 2492 ปัจจุบันอายุ 74 ปี สำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนมงฟอร์ต วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 10 ปี 2512 และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 26 พ.ศ. 2516

นายทักษิณ ได้รับทุนไปศึกษาในระดับปริญญาโท สาขากระบวนการยุติธรรม มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเคนตักกี้ สหรัฐฯ และปริญญาเอก มหาวิทยาลัยแซมฮิวสตัลสเตท และเป็นที่ทราบกันว่า นายทักษิณ แต่งงานกับคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ ก่อนจะหย่าร้างกันในเวลาต่อมา มีบุตรธิดา 3 คน ได้แก่ นายพานทองแท้ ชินวัตร (โอ๊ต) นางพินทองทา ชินวัตร (เอม) เเละนางแพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊งค์)

ทั้งนี้ นายทักษิณ ถือว่าเป็นคนที่มีหัวคิดด้านธุรกิจ และได้รับการยกย่องอย่างมาก โดยเริ่มเข้าสู่แวดวงธุรกิจ ในช่วงปี พ.ศ. 2524 โดยตอนที่นายทักษิณ เป็นรอง ผอ.ศูนย์ประสานข้อมูลข่าวสารกรมตำรวจ มองเห็นปัญหาของหน่วยราชการไทยขาดงบฯ ในการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ เพราะขณะนั้น คอมพิวเตอร์มีราคาสูง ทำให้ต้องเช่าซื้อ จึงมีเเนวคิดจะหาคอมพิวเตอร์ราคาถูก

โดย นายทักษิณ จึงตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอซีเอสซี ก่อนจะสยายปีธุรกิจมาป็นบริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ จำกัด และต่อยอดไปยังธุรกิจอื่น ๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ / อินเทอร์เน็ต / ดาวเทียม / จนกระทั่งปี 2533 นำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

และเข้าสู่แวดวงการเมือง เมื่อปี 2537 โดยการชักชวนจากพลตรีจำลอง ศรีเมือง ซึ่งภายหลัง พลตรีจำลอง ก็มาประท้วงขับไล่นายทักษิณ และนายทักษิณก็เติบโตในสายการเมืองรวดเร็วมาก และปี 2541 ก็ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย

หากจำกันได้ พรรคไทยรักไทย ชูนโยบายประชานิยมอย่างชัดเจน ที่เด่นชัดและทั่วโลกยกย่อง คือ นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค / นโยบายนี้ไม่ใช่ความคิดของนายทักษิณ / แต่เป็นความคิดของนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ / ซึ่งได้นำไปเสนอทุกพรรค / แต่ไม่มีพรรคการเมืองใดหยิบขึ้นมาสานต่อเป็นนโยบายจริงจัง / ยกเว้นพรรคไทยรักไทยที่หยิบขึ้นมาเป็นนโยบายจนสร้างชื่อให้เเก่พรรคไทยรักไทย

เส้นทางอันน่าอัศจรรย์ของนายทักษิณ คือ สามารถนำพรรคไทยรักไทย ได้รับคะแนนเลือกตั้งเกินครึ่งในการเลือกตั้งปี 2548 ได้ที่นั่งถึง 376 ที่นั่ง จากจำนวนในสภา 500 ที่นั่ง และจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้สำเร็จ

แต่สุดท้าย นายทักษิณก็ต้องลาจาก เมื่อถูกขับไล่จากกลุ่มเสื้อเหลือง โดยมีแกนนำคนสำคัญ คือ นายสนธิ ลิ้มทองกุล และพลตรี จำลอง ศรีเมือง ซึ่งเป็นผู้ชักชวนเข้ามาในสนามการเมือง โดยหยิบยกปมการขายหุ้นของกลุ่มบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่นฯ ให้บริษัท เทมาเส็กฯ ของสิงคโปร์ ที่มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน นอกจากนี้ยังมีเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง / กรณีตากใบ / เเละการทุจริตคอร์รัปชันทั้งหมด /ทำให้เกิดวาทกรรม ว่า "ระบอบทักษิณ"