"ชลน่าน" ลั่น ลาออกแน่ หลังได้รัฐบาล "เพื่อไทย" แล้ว อ้างต้องจับมือ 2 พรรคลุง เพื่อให้ตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้สำเร็จ มิเช่นนั้นจะเป็นผลร้ายต่อประเทศ

วันที่ 21 ส.ค. 2566 ภายหลังการแถลงข่าวจับมือ 11 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไรเพิ่มเติมเพราะแถลงการณ์ชัดอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องให้พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมรัฐบาล เนื่องจากซีก 312 เสียงเดิมซึ่งมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ในครั้งนี้จึงจำเป็นต้องให้ทั้ง 2 พรรคมาร่วมรัฐบาลมิเช่นนั้นการจัดตั้งรัฐบาลจะไม่สำคัญ และจะเป็นผลร้ายต่อประเทศ เราจึงทำในสิ่งที่เราเห็น และมุ่งมั่น ทำเพื่อประชาชน ให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้ได้ โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ จึงตัดประเด็นว่าพรรคเพื่อไทยจะไปเป็นแนวร่วมหรือนั่งร้านกับคนอื่นไปได้เลย

ส่วนประเด็นที่ตนเคยประกาศว่าจะลาออกจากหัวหน้าพรรค หากเพื่อไทยจับมือกับ พรรคลุง นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่า

"ตนตั้งใจที่จะประกาศความรับผิดชอบอยู่แล้ว ไม่ได้ปฏิเสธว่าจะไม่ลาออก ยินดีลาออกแน่นอน แต่เนื่องจากภารกิจของหัวหน้าพรรค เป็นส่วนหนึ่งของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ดังนั้นในวันที่มีการเสนอชื่อ คณะรัฐมนตรี หรือรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเสร็จสิ้น ตนจะประกาศอย่างเป็นทางการทันที"

เมื่อถามย้ำว่า จะลาออกจากหัวหน้าพรรคหรือตำแหน่ง สส. ด้วยนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ตนประกาศอะไรไว้ ตนจะรับผิดชอบในสิ่งที่เคยประกาศไว้ และไม่ตอบว่า จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่