"สว. วันชัย สอนศิริ" ให้สัมภาษณ์กับ "ข่าวช่อง 8" ไม่ว่า "พรรคเพื่อไทย" จะเสนอชื่อใคร สว. ก็จะโหวตให้เป็นนายกฯ เพื่อให้ประเทศชาติไปต่อได้

วันที่ 21 ส.ค. 2566 ข่าวช่อง 8 สัมภาษณ์ “วันชัย สอนศิริ” วุฒิสภา (สว.) ถึงแนวโน้มการโหวตนายกฯ ในฟากฝั่ง สว. ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 โดย “สว.วันชัย” ยังยืนยันคำเดิม จะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จาก “พรรคเพื่อไทย” ไม่ว่าเสนอใครก็ตาม ก็จะโหวตให้กับคนนั้นไม่เปลี่ยนแปลง

ในส่วนของเสียง สว. คนอื่นๆ นั้น ถ้า “พรรคเพื่อไทย” ยังคงเสนอชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” จะโหวตให้หรือไม่นั้น “สว.วันชัย” กล่าวว่า เท่าที่ตนสดับตรับฟังมาตั้งแต่เช้า จนถึงเวลาเที่ยง ต้องถือว่า น่าจะผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อย

“เพราะเท่าที่ดู สว. ทุกคนกพร้อมจะโหวตให้กับเสียงข้างมากอยู่แล้ว เพราะต้องการให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ อย่างไม่ไม่หยุดชะงัก ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่น้องทั้งประเทศเขารออยู่ และ สว. ก็ต้องการให้ประเทศเดินหน้า เมื่อพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง เขาจัดตั้งรัฐบาล รวมเสียข้างมากได้ เราก็ต้องพร้อมที่จะให้การสนับสนุน เพราะฉะนั้น สว. พร้อมที่จะโหวตให้ครับ”

 

 

และจากกระแสข่าวสะพัด สุดท้ายแล้วตำแหน่งนายกฯ ต้องไปจบที่ “อุ๊งอิ๊งค์ – แพทองธาร ชินวัตร” วันที่ 22 สิงหาคม ถึงจะเสนอชื่อ “เศรษฐา” ก็จะไม่ผ่าน โดย “สว.วันชัย ได้แสดงความคิดเห็นว่า

“ผมไม่เห็นได้ข่าวเลย และข่าวนี้ไม่น่าจะเป็นความจริง แต่ถ้ามันจะเป็นเหตุผลทางเรื่องของพรรคการเมือง ก็เป็นเรื่องของพรรคการมือง แต่ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นจาก สว. เพราะ สว.พร้อมจะโหวตให้กับคนที่พรรคแกนนำ และรวมเสียงข้างมากได้

“ไม่ว่าคุณจะเสนอใคร เราก็พร้อมจะโหวตให้ ถ้าวันนี้เสนอคุณเศรษฐา เราก็พร้อมสนับสนุนคุณเศรษฐา ถ้าเสนอคุณอุ๊งอิ๊งค์ เราก็โหวตคุณอุ๊งอิ๊งค์ เพราะฉะนั้นจะไปถึงคุณอุ๊งอิ๊งค์ คุณชัยเกษม หรือจะไปถึงใคร ก็เป็นเรื่องของ สส. ไม่ใช่เรื่องของ สว.”

สุดท้ายนี้ “สว. วันชัย” ได้แสดงความคิดเห็น กรณี “ทักษิณ ชินวัตร” จะกลับเมืองไทยในวันที่ 22 สิงหาคมนั้น เกี่ยวข้องกับการโหวตนายกฯ หรือไม่ ดังต่อไปนี้

“ก็เป็นเรื่องของคุณทักษิณ ไม่น่าจะเกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ในวันพรุ่งนี้ เพราะการโหวตที่คุณเศรษฐา จะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ได้เป็นนายกฯ จะผ่านหรือไม่ผ่าน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลย เมื่อคุณทักษิณกลับมา ก็เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่ต้องว่ากันไป ส่วนการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติในการโหวตนายกฯ ก็ทำหน้าที่กันไป ไม่ได้เกี่ยวกัน”