"จตุพร" วิเคราะห์เกมการเมืองรายวัน ล่าสุดชี้ว่า "เศรษฐา ทวีสิน" อาจจะถอนตัวจากการเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน พูดในรายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "หลอก" ว่า ก่อนวันโหวตนายกฯ วันที่ 22 สิงหาคมนี้ อาจได้เห็นภาพนายเศรษฐา ทวีสิน ประกาศถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

เนื่องจากถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองแฉหนัก จนพรรคเพื่อไทยอาจต้องเปลี่ยนชื่อคนโหวตเป็น อุ๊งอิ๊งค์ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เพราะหากไม่เปลี่ยนชื่อ ก็เชื่อว่า สว.คงไม่โหวตให้อยู่ดี

พร้อมระบุว่า การกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ผ่านการดีลเหมือนเรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง เหมือนทุกครั้ง ตั้งแต่ดีลลังกาวี ถึงดีลฮ่องกง ซึ่งคนเล่าให้ฟังบอกว่า ตอนนั้นนายทักษิณบอกว่า การกลับมาจะราบรื่น สว.จะโหวตให้ผ่าน และการตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะไม่มีพรรค 2 ลุง แต่ตอนนั้นชื่อคนที่จะมาเป็นนายกฯคือ "อุ๊งอิ๊งค์"

ซึ่งหาก อุ๊งอิ๊งค์ได้เป็นนายกฯจริง ก็จะได้เห็นนายกทักษิณกลับบ้าน แต่หากยังเสนอชื่อนายเศรษฐา การกลับมาของนายทักษิณก็ยังเป็นเรื่องยาก พร้อมมองว่า ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนโหวตนายกฯ จะมีการดีลเรื่องเก้าอี้ต่างๆ ในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างหนัก

นายจตุพร ยังเชื่อว่า สว.หลายคนตัดสินใจแล้วว่าจะโหวตให้นายเศรษฐา หรือไม่ แต่ก็อยากฟังคำชี้แจงจากนายเศรษฐาก่อน ในกรณีที่ถูกนายชูวิทย์แฉ แต่หากไม่มาชี้แจง ก็มองว่าจะเป็นผลเสียกับตัวเอง รวมถึงอยากฟังคำชี้แจงจากพรรคเพื่อไทย ในเรื่องนโยบายแก้รัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งทั้งทั้งสองเรื่อง สว.ให้น้ำหนักในการตัดสินใจเท่า ๆ กัน