"พิธา" มอง "ทักษิณ" กลับไทย เป็นสิทธิโดยชอบธรรม ไม่เกี่ยวกับโหวตนายกฯ พร้อมขอให้นึกถึงประชาชน นึกถึงเรื่องของระบบมากกว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ระบุ การเมืองตอนนี้เป็นรายวัน หวัง เลือกนายก 22 ส.ค.เป็นตามกระบวนการที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม รอเคาะมติพรรคก้าวไกลพรุ่งนี้ ยืนยัน "ปดิพัทธ์" ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสภา ก่อนเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านแล้ว

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ประเด็นการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคตดิเดตนายกรัฐมนตรีโพสต์ว่าจะเดินทางกลับวันที่ 22ส.ค.จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่อย่างไร โดยส่วนตัวมองว่า ไม่เกี่ยวกัน การกลับมาของคุณทักษิณเป็นสิทธิพลเมืองที่ชอบธรรมที่จะเข้าสู่กระบวนการอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งก็หมายถึงผู้ลี้ภัยทางการเมืองก็ควรที่จะได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน และการที่จะได้นายกรัฐมนตรี ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็หวังว่าจะได้เป็นนายกที่ประชาชนได้รับการยอมรับก็คงเป็นกระบวนการที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็ขอให้นึกถึงประชาชนให้มาก นึกถึงเรื่องของระบบมากกว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

 

เมื่อถามว่ามีการประเมินหรือไม่ว่าทำไมต้องเลือกกลับวันที่ 22 นายพิธา ตอบว่า ไม่ได้ประเมินอะไร

 

ส่วนคิดว่าวันที่ 22 ส.ค.นี้กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี จะจบหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า ยังไม่ได้ติดตามเท่าไร ก็คงต้องดู และได้ติดตามจากข่าวไม่ต่างจากสื่อมวลชนและประชาชนว่าในเรื่องของสภาล่าง รวบรวมเสีย 314 เสียง แล้วยังต้องรอทางวุฒิสภาอยู่ดี

 

“ผมคิดว่าการเมืองตอนนี้เป็นรายวันเลยแหละ อย่างตอนที่เป็นช่วงเวลาของผมก็ทำงานกันมาเป็นเดือนๆ สุดท้ายแล้วภายในวันสองวันก็มีอะไรที่ไม่คาดฝันมา ก็ต้องคอยประเมินกันเป็นชั่วโมง ถ้าไม่เป็นชั่วโมงก็คงต้องเป็นวัน”

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ในการเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 ส.ค.จะมีการเล่นเกมอะไรเกิดขึ้นอีกในสภา นายพิธา กล่าวว่า ก็หวังว่าจะเป็นตามกระบวนการที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม คล้ายๆกับที่เป็นช่วงเวลาของตนเอง เพราะเป็นเรื่องของระบบมากกว่าคนคนหนึ่ง นโยบายใดนโยบายหนึ่ง

 

ส่วนกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แซวว่าเป็นนายกอีก 10 ปีก็ยังไม่สายนั้น นายพิธา มองว่า ก็ทำให้เต็มที่ตั้งแต่ ม.ค.ที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้และต่อไปข้างหน้าอีก10ปีก็จะทำให้ทุกวัน

 

เมื่อถามถึงมติของพรรคก้าวไกลในการโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นงดออกเสียง หรือ ไม่เห็นชอบ นายพิธา ระบุว่า รู้สึกว่า นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปของพรรค ให้สัมภาษณ์เมื่อเช้าว่า วันจันทร์ จะมีประชุม เท่าที่เห็น แต่ตนเองยังไม่ได้คุยกับนายปกรณ์วุฒิ เพราะลงพื้นที่หาเสียงตั้งแต่เช้าว่าจะให้ประชุม สส.ยังไง

 

ส่วนทิศทางจะเป็นยังไงนั้น ก็คงไม่โหวตเห็นชอบให้กับรัฐบาลที่ข้ามขั้ว แต่จะงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบอย่างไร ก็ขอประชุมและขอมติจากที่ประชุมสส.อีกครั้ง พร้อมย้ำว่า ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับนายปกรณ์วุฒิ เห็นจากสื่อที่ให้สัมภาษณ์เช่นกัน ทั้งนี้ ตนเองก็คงจะเข้าร่วมประชุมด้วย เพราะจะเดินทางกลับหลังเสร็จภารกิจวันนี้

 

ส่วนกรณีของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ทีาได้จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา โดยใช้งบเลี้ยงรับรองของตำแหน่งรองประธาน จนเกิดกระแสวิพากวิจารณ์ว่าผิดกฎหมายหรือไม่นั้น นายพิธา บอกว่า

นายปดิพัทธ์ ได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสภาแล้วก่อนที่จะทำ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าทำได้แน่นอน