"สมชัย" โพสต์แนะทางออก "หมออ๋อง" คืนงบฯเลี้ยงหมูกะทะแม่บ้านสภา ระบุ เป็นเงินหลวง ต้องใช้เพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้

จากกรณีเกิดเสียงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 ของพรรคก้าวไกล ที่ใช้งบรับรองของประธานสภาฯ เลี้ยงหมูกะทะแม่บ้านสภา 370 คน ว่า งบดังกล่าว ระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นอำนาจของประธานและรองประธานสภาที่สามารถใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองได้นั้น

ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ต่อกรณีดังกล่าว โดยมีข้อความว่า งบรับรอง มีวัตถุประสงค์การใช้ชัดเจน ต้องเป็นเพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้ ระเบียบราชการมีอยู่ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสมควรทักท้วง หากใช้ไปแล้วก็ยังไม่จบ สตง. สามารถเข้ามาตรวจสอบได้เพราะเป็นเงินหลวง การแก้ไข ไม่ยากครับ เอาเงินส่วนตัวมาจ่ายคืน ไม่ถือเป็นความผิด

ทั้งนี้ นายสมชัย โพสต์ข้อความอีกว่า เวลาทำงานที่ต้องใช้เงินราชการ เขาทำกันแบบนี้ งบมี เจ้านายอยากใช้รายการสร้างสรรค์เพื่อรับรองสักแสนนึง ก็บอกลูกน้องที่เป็นหน้าห้องให้ดำเนินการ หน้าห้องต้องถามทางการเงินว่า ใช้เงินก้อนดังกล่าวได้หรือไม่ การเงินตอบได้ก็ตอบ ตอบไม่ได้ต้องถามหัวหน้า ไล่ขึ้นไปถึงรองเลขา หรือ เลขาธิการ หากไม่ได้ ต้องแจ้งให้เจ้านายทราบเป็นลายลักษณ์อักษร หากเจ้านายยังอยากทำ ก็รับผิดเอง แต่หากยังไม่มีการสอบถามแต่ใช้โดยพลการไปก่อน ถ้าจ่ายเงินส่วนตัว ก็เบิกไม่ได้ (ไม่เป็นความผิด) แต่หากเป็นเงินยืมของราชการไปใช้ ก็เบิกไม่ได้ ต้องเอาเงินส่วนตัวมาคืนเงินยืม (ไม่มีความผิด)

หากส่งหลักฐานเบิกแล้ว เบิกได้ รอ สตง. เข้ามาตรวจเป็นเรื่องเป็นราวครับ หากพบว่าผิด ถือเป็นความผิดทั้งอาญา แพ่ง และวินัย ต่อทั้งเจ้านายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดครับ เขียนให้ชัด ๆ แล้ว งดสัมภาษณ์ เสียงไม่มีครับ