อุ๊งอิ๊งค์ ประกาศ 22 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น. จะไปรับ “ทักษิณ” ที่สนามบินดอนเมือง

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ในฐานะลูกสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์และสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัวถึงความคืบหน้าในการเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ โดยระบุว่า “อังคารที่ 22 ส.ค. 9.00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับคุณพ่อทักษิณ”

จากนั้น ผ่านไป 30 นาทีนางสาวแพทองธาร ได้โพสต์ข้อความ ผ่านสตอรี่อินสตราแกรมอีกว่า “ เลื่อน” ไม่ได้ “ยกเลิก”ไม่เพ้อเจ้อนะจ๊ะ พร้อมอิโมจิรูปปิดปากหัวเราะและรูปมือหัวใจประกบกัน

นอกจากนี้ยังได้ทวิตข้อความในเอ็กซ์อีกว่า “อังคารที่ 22 สิงหาคม 9.00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับคุณพ่อทักษิณค่ะ”

ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย ในกำหนดการใหม่ช่วงวันที่ 21-22 สิงหาคม 2566 หลังเลื่อนจากกำหนดเดิมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่เคยประกาศไว้


เอม พินทองทา โชว์ภาพ ทักษิณ อยู่สนามบินดูไบ พร้อม 2 ลูกเขย 4 หลาน

น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ บุตรสาวของนายทักษิณ โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม เป็นภาพนายทักษิณ อยู่ที่สนามบินดูไบ พร้อมกับหลาน ๆ 4 คนและมีลูกเขยทั้ง 2 คน “คุณตาตากับ 2 เขย และวิ่งจับหลานๆ ที่สนามบินดูไบ ตาตามารับเราตลอดแทบทุกครั้งคราวนี้เรารอพร้อมรับคุณตาตากลับบ้านเรานะคะ

 

"จตุพร" ยังไม่เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย 22 ส.ค. บอกหากยังไม่เห็น ตัวเป็นๆอย่าเพิ่งเชื่อว่าจะกลับ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ระบุว่า กล่าวถึงการกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร ในวัน 22 สิงหาคมนี้ว่า หากยังไม่เห็นตัวจริงอย่างเพิ่งด่วนสรุปว่าจะกลับไทย 100% เพราะช่วงนี้ก่อนโหวตยังอยู่ระหว่างการแบ่งกระทรวงของพรรคร่วมตั้งรัฐบาล ก่อนที่จะมีการแถลงของ 11 พรรคในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม ซึ่งพร้อมกับการแถลงของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ขณะเดียวกันในวันที่ 22 สิงหาคมยังมีการตัดสินคดีทุจริตโรงพัก ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณอีกด้วยจึงสงสัยว่าอาจมีนัยยะอะไรหรือไม่ เพราะหากจะเดินทางกลับมาจริงจะเป็นวันใดก็ได้

จึงต้องจับตาว่าในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะมีการเปลี่ยนตัว เป็นนางสาวแพทองธาร หรือไม่ เพราะตนยังเชื่อว่า หากพรรคเพื่อไทยยังยืนยันคำเดิมจะส่งชื่อของ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็คงจะโหวตไม่ผ่านเหมือนเดิม เพราะสว.จะไม่ยอมยกมือให้ จึงอาจมีการเปลี่ยนตัวกันเกิดขึ้นก็เป็นได้ แต่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่คงต้องรอดู เพราะก่อนจะถึงกระบวนการโปรดเกล้าฯ นำ ครม.ถวายสัตย์ และแถลงนโยบายรัฐสภา ยังมีเวลาร่วม 1 เดือนที่ต้องติดตาม อาจได้เป็นนายกฯคนที่ 30 นาน 1 เดือน จากนั้น อาจมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกฯคนที่ 31 เว้นถูกล้มกระดานโดยการรัฐประหารเสียก่อน

นายจตุพรยังอ้างข้อมูลที่มีคนการเมืองไปเจรจากับนายทักษินที่ฮ่องกงว่า นายทักษิณยืนยันการกลับบ้าน และการตั้งรัฐบาลไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติและ พลังประชารัฐจนมีกระแสในข่าวประเทศ แต่ก็ไม่ได้กลับไทยตามที่ประกาศไว้ 10 สิงหาคม จนต้องตระบัดสัตย์ด้วยการจับมือกับ 2 พรรคนั้น

 

วิษณุ กำชับ 3 เรื่องพิเศษ ทักษิณกลับไทย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทันทีที่นายทักษิณ เดินทางกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่ดอนเมือง จะเป็นการดำเนินคดีตามปกติเหมือนผู้ต้องหาทั่วไป โดยนายทักษิณจะต้องไปรับหมายขังที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำคลองเปรม

ในส่วนที่ตนเคยบอกว่าการดูแลนายทักษิณ จะต้องเป็นมาตรการพิเศษ แต่จะทันทีทันใดหรือไม่นั้น อาจไม่สะดวกกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งก่อนเข้าเรือนจำก็ต้องมีการตรวจสุขภาพเหมือนผู้ต้องหาปกติทุกอย่าง


บก.ลายจุด มองเพื่อไทยยอมข้ามขั้วให้ทักษิณกลับไทย

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด บอกกับทีมข่าวช่อง 8 ถึงเรื่องการกลับมาประเทศไทย ของคุณทักษิณ ชินวัตร บก.ลายจุด บอกว่า ดูจากสัญญาณทางการเมืองในปัจจุบัน และการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผมคิดว่าคงได้กลับนะ ต้องยอมรับละแล้วว่าการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วและการกลับมาของคุณทักษิณ เป็นเรื่องที่มีความสอดคล้องและเกี่ยวข้องกัน

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยยอมถึงขนาดนี้แล้ว ถ้าเกิดว่าคุณทักษิณไม่ได้กลับ ในความหมายที่ว่า กลับมาแล้วจะต้องได้รับเงื่อนไขพิเศษ ผมคิดว่านี่ไม่ใช่แค่คุณทักษิณ กลับมาเสร็จแล้วก็มาติดคุก นี่เป็นการกลับมาโดยมีเงื่อนไขที่อาจจะพูดได้ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกัน

ถ้าโหวตรอบนี้ เสียง สว.ไม่มา แล้วทำให้คุณเศรษฐา ไม่ได้รับการรับรองให้เป็นนายกรัฐมนตรี ผมมั่นใจเลยว่าจะมีผลต่อการกลับมาของคุณทักษิณ แล้วถ้าไปถึงจุดนั้น มันจะมีความซับซ้อนมาก หมายความว่าสถานะของพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เหมือนว่าจะตัดขาดจากก้าวไกลมาแล้ว หากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยตัวแทนของพรรคเพื่อไทยเอง มันจะสะท้อนถึงกลเกมทางการเมืองที่ระบุไว้ชัดๆเลย ก็คือพลังประชารัฐ ก็คือ พลเอกประวิตร จะกลายเป็นตัวแปร แล้วก็อาจจะนำไปสู่การเราอาจจะได้เห็นคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แบบสืบทอดอำนาจ คือ ถ้าคุณเศรษฐาไม่ได้ ผมก็คิดว่าหลุดไปถึงประวิตรแน่นอนครับ แต่ดูทรงแล้วก็ไม่น่าจะหักกันขนาดนั้น เพราะพรรคเพื่อไทยยอมขนาดนี้ ผมคิดว่า ข้อตกลงกันทั้งหมดน่าจะจบแล้ว

ถ้าคุณเศรษฐา ไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกฯ ผมเชื่อว่าการกลับมาของคุณทักษิณ จะเลื่อนอีกรอบหนึ่ง และการเลื่อนครั้งนี้จะเป็นการเลื่อนที่ยาวมาก หมายถึงมองไม่เห็นอนาคตทักษิณได้เลยว่า ไม่ได้กลับแน่นอน ถ้าคุณเศรษฐาได้ นั้นหมายถึงว่าเงื่อนไขนี้จะต้องเป็นแพ็คเกจรวมถึงคุณยิ่งลักษณ์ด้วยแน่นอน แต่ถ้ารอบนี้หลุดน่าจะยาวเลย แต่ผมคิดว่าไม่ได้หลุดแล้ว และการเมืองก็คงจะเดินไปในทิศทางใหม่ แต่จะงงนิดหน่อย คงไปถึงยุคที่สิ้นสุดยุคทักษิณ และสิ้นสุดยุคของพรรคเพื่อไทย

การที่สิ้นสุดพรรคเพื่อไทย เพราะการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วแบบนี้ คนมองออกว่าเป็นการแลกให้คุณทักษิณกลับประเทศ ได้ใช้ชีวิตบั้นปลายในไทย การแลกกับเงื่อนไข และไม่ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ดังนั้นเป็นไปได้มากที่ประชาชน จะไม่เลือกพรรคเพื่อไทยแล้ว ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเพื่อไทย ในอนาคตจึงอาจจะไม่มีสถานะที่มีอำนาจการต่อรองของพรรคการเมืองแล้ว จะกลายเป็นพรรคขนาดกลางๆ ขนาดเล็กไปเพราะ ไม่มีอำนาจต่อรอง

การโหวตนายกครั้งนี้ สว. ไม่ใช่ตัวแปร แต่ลึกๆ แล้วคือประวิทย์ ดั้งนั้นในการไปต่อรอง พรรคเพื่อไทยไปต่อรองกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่40 นั่ง สส 40 ที่นั่ง แต่ สว. สองร้อยเลย นี่เป็นตัวเลขของพลเอกประวิทย์เต็ม ๆ

"จตุพร" ผ่าแผนโทนี่กลับไทยส่งอุ๊งอิ๊งค์นายกฯ "สมบัติ" ทำนายก้าวพลาดจุดจบ