"ทักษิณ" เปิดใจสื่อนอก ยันกลับไทยแน่ 22 ส.ค. มั่นใจ "เศรษฐา" ฉลุยนั่งนายกฯ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย (พท.) บุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า วันที่ 22 ส.ค.นี้ เวลา 9.00 น. จะไปรับนายทักษิณ ที่สนามบินดอนเมืองนั้น

ล่าสุด สำนักข่าวบีบีซี ได้อ้างคำสัมภาษณ์นายทักษิณว่า เขามีกำหนดการเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเวลา 09.00 น. ของวันที่ 22 ส.ค. อย่างแน่นอน จะไม่เลื่อนการเดินทางอีกแล้ว

"ไม่เลื่อนแน่นอน" อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่ ส.ค. 2551 กล่าว ก่อนบินออกจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศสิงคโปร์

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรค พท. จะได้เสียงสนับสนุนมากพอจาก สส. และ สว. ให้เป็นนายกฯคนที่ 30 ของไทย นายทักษิณ กล่าวว่า “แน่สิ”

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า ส่วนกำหนดการเดินทางกลับประเทศไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯ และมีแผนที่จะเดินทางกลับไว้แล้ว ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาจะกำหนดวันยกมือโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.นี้

"เดิมผมกำหนดกลับวันที่ 31 ก.ค. แต่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันหยุด ผมจึงเลื่อนมาเป็นวันที่ 10 ส.ค. แต่มีคนไปดูฤกษ์ดูยาม ให้เป็นวันที่ 22 ส.ค. เขาบอกว่าเป็นวันดี ซึ่งผมไม่เชื่อ แต่ไม่อยากขัดใจ อยากให้ทุกคนรักกัน อยากให้บ้านเมืองสงบ" นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ ระบุด้วยว่า เหตุผลของการไม่เลือกกลับวันที่ 21 ส.ค. เพราะเป็นวันเกิดของลูกสาว น.ส.แพทองธาร ซึ่งคงไม่ได้ฉลองในวันนั้น เพราะต้องไปนอนในคุก โดยเมื่อเดินทางถึงไทยในวันที่ 22 ส.ค. คงต้องเป็นไปตามกระบวนการ รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ และพิมพ์ลายนิ้วมือ

"ผมอายุเยอะแล้ว คิดถึงหลาน อยากอยู่กับครอบครัว" บีบีซีไทย อ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ