"เลขาผู้ว่าฯ กทม." นำทีมเข้าตรวจสอบสถานที่ตั้ง "ครูกายแก้ว" พร้อมร่วมหารือกับผู้บริหารโรงแรม เบื้องต้นยังไม่พบขัดต่อระเบียบ ยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

วันนี้ (18 ส.ค.) เมื่อเวลา 15.30 น. นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ตั้ง "ครูกายแก้ว" ตรวจสอบสถานที่ตั้ง "ครูกายแก้ว" บริเวณด้านโรงแรม เดอะบาซาร์ ถนนรัชดาภิเษก เพื่อพูดคุยกับตัวแทนของโรงแรม กรณีรูปปั้นครูกายแก้ว โดยระบุว่า วันนี้ลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อร้องเรียนของสิ่งปลูกสร้างครูกายแก้ว ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ ครูกายแก้วมีความสูงเพียง5เมตร ไม่ได้เกิน10เมตรตามกฎกระทรวงที่หากเกิน10เมตรจะเข้าข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.อาคาร ที่จะต้องขออนุญาต ดังนั้นหากตั้งอยู่ในสถานที่ของเอกชน ก็ถือว่าไม่เป็นอะไร ในเบื้องต้นเรื่องการปลูกสร้างก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องข้อร้องเรียนของกลุ่มที่คัดค้านเกิดความไม่สบายใจและรู้สึกไม่ดีเมื่อผ่านไปผ่านมานั้น ได้ทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย มีทั้งกลุ่มที่ศรัทธามาไหว้ ก็ถือว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ส่วนมีกลุ่มที่ไม่สบายใจ กทม.ก็ได้หารือกับทางโรงแรมช่วยหาวิธีให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมา ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างสะดวกนักโดยทางโรงแรมยินดีให้ความร่วมมือ

ขณะที่นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา เลขาประธานกรรมการบริหารโรงแรม กล่าวว่าโรงแรมพร้อมให้ความร่วมมือกับ กทม.ทุกประเด็น หาทางออกให้กับทั้งผู้ที่ศรัทธาและผู้ไม่ศรัทธา โดยจะหารือกับผู้เช่าสถานที่ในเรื่องนี้อีกครั้งเพราะจุดที่ตั้งของครูกายแก้ว มีเอกชนมาดำเนินการจ่ายค่าเช่าให้กับโรงแรม แต่การออกแบบโครงสร้างทางภูมิสถาปัตยกรรมดังกล่าว ต้องอยู่ ภายใต้ความเห็นชอบของโรงแรม และโรงแรมยินดีช่วยเรื่องงบประมาณ ส่วนสิ่งใดก็ตามที่อาจจะขัดต่อกฎหมายเช่น การนำสัตว์มาบูชาตามความเชื่อนั้น โรงแรมจะยกเลิกสัญญาการเช่าทันที

ทั้งนี้ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวโรงแรมมองว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่หากสิ่งใดที่ทำให้ผู้คนไม่สบายใจก็พร้อมที่จะปรับปรุง

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า กทม.จะออกหนังสือไปยังกรมศาสนาเพื่อสอบถามถึงประเด็นการตั้งและบูชารูปปั้นครูกายแก้ว ว่าเป็นการขัดต่อศาสนาหรือศีลธรรมอันดีหรือไม่