รวมไทยสร้างชาติ แถลงประกาศร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อเสริมความปรองดอง ย้ำไม่ได้ต่อรองเก้าอี้กระทรวงไหน

17 ส.ค. 66 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แถลงข่าวร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย หลังจากมีกระแสข่าวว่าพรรครวมไทยสร้างชาตินัดเจรจากับพรรคเพื่อไทย เพื่อจัดตั้งรัฐบาลทำให้เกิดความสับสนในฐานะโฆษกของพรรครวมไทยสร้างชาติจึงได้รับมอบหมาย จากผู้บริหารของพรรคให้มาชี้แจง

โดยในวันนี้คณะเจรจาของพรรครวมไทยสร้างชาติได้มีการพูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ หลังจากก่อนหน้านี้ รวมไทยสร้างชาติยืนยันมาตลอดว่าการจะร่วมรัฐบาลต้องมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ เท่านั้น ซึ่งวันนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว และเห็นพ้องต้องกัน ว่าพักโรงใครสร้างชาติจากผู้ร่วมรัฐบาลเพิ่งขับเคลื่อนประเทศไทย และเพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น กับประชาชน ซึ่งจุดยืนของผักที่สำคัญ ขอบพระคุณไทยสร้างชาติคือการไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะไม่มีพรรคการเมืองที้มีนโยบายดังกล่าว ซึ่งเรามีความต้องการที่อยากจะให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ วันนี้จึงมีความชัดเจนว่าพระบรมไตรสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

ส่วนที่สื่อบางสำนักได้เสนอข่าวว่ามีการเจรจาเรื่องกระทรวงพลังงานรวมถึงกระทรวงต่างๆนั้นตนขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการเจรจาในการต่อรองกระทรวงใดๆทั้งสิ้น รวมถึงจำนวนโควต้าเกาอี้รัฐมนตรีด้วย วันนี้เป็นการตกลงในเชิงหลักการว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ไม่มีการพูดคุยในเรื่องของรายละเอียดกระทรวง

ทั้งนี้เมื่อถามว่าโควต้ารัฐมนตรีจะต้องมีความชัดเจนก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายอัครเดช ระบุว่า ส่วนในวันพรุ่งนี้ตนจะเป็นตัวแทนของพรรคไปพูดคุยกับวิป3 ฝ่าย เพื่อหารือกรอบแนวทางในการประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคมที่จะถึง ดังนั้นในระหว่างนี้จึงยังมีระยะเวลาที่จะพูดคุยในรายละเอียดจัดตั้งรัฐบาล พร้อมยังยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติมีบุคลากรที่เหมาะสมสามารถบริหารงานได้ทุกกระทรวงอยู่แล้ว และไม่มีปัญหาเรื่องนายทุน เพราะเราบริหารด้วยกรรมการบริหารพรรคและสส. ทั้งนี้ขอยืนยันว่า สส. 36 คนของพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมสนับสนุนบุคคลของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 สิงหาคม ส่วนกังวลหคือไม่ต่อชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้ถูกตรวจสอบอย่างหนัก นั้น นายอัครเดช กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยจะต้องชี้แจงเอง

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่าการเจรจายังไม่ได้ข้อยุตินั้น โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่าในรายละเอียดนั้นอยู่ที่ทีมเจรจา ซึ่งส่วนตัวไม่ได้เข้าร่วม อยู่ในทีมดังกล่าว แต่หากมีความชัดเจนก็จะมีการแถลงข่าวร่วมกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง