"ภูมิธรรม" รับต่อสายคุย รทสช. เจรจาหนุน "เพื่อไทย" ตลอด แจงวันนี้ยังไม่ได้ไปพบกัน เปรยก่อนโหวต 22 ส.ค. ทุกพรรคต้องประกาศชัด ปัดดีลไม่จบเพราะเหตุแบ่งเก้าอี้ไม่ลงตัว ย้ำไม่เคยคุยเรื่องนี้ ไม่หวั่นชูวิทย์ ขู่แฉ"เศรษฐา" ภาคจบ โยนถามญาติ ปม "ทักษิณ" กลับบ้าน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้ามาที่พรรคเพื่อไทยในช่วงเวลา 16.00 น. หลังมีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้ไปพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้

 

ซึ่งนายภูมิธรรม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า ในวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันใช่หรือไม่ว่า "ก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ "

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า ไม่อยากให้นัดแถลงจิบกาแฟโชว์บ่อย ชาวบ้านรำคาญ แนะ 3-4 วันนี้เอาให้จบทีเดียวนั้น จะดูเหมือนเป็นคำพูดที่แรงไปหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะพรรคที่อยากจะร่วมมือกัน ก็ต้องหารือกันต่อเนื่อง แล้วต้องใช้เวลาคุยกันไปเรื่อยๆ

 

ส่วนความเห็นของ สว. ที่ระบุว่าอยากให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นนายกฯเพราะว่ามีความสดกว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายภูมิธรรม ตอบว่า อย่าไปคิดอะไรที่มันข้ามขั้นตอน แล้วยังเชื่อว่านายเศรษฐาไม่มีปัญหา

 

เมื่อถามว่าทำไมตอนนี้ยังไม่มีการคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนก็ไม่ได้บอกว่าไม่ได้คุย พร้อมย้ำว่ายังคุยกันเรื่อยๆ และเชื่อมั่นว่าเป็นไปในทางที่ดี สิ่งที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล และพรรคเพื่อไทยก็เลือกคนที่มีความเหมาะสม ความสามารถที่มีอยู่จะแก้ไขปัญหาของประเทศในยามความวิกฤตได้

 

"ส่วนพรรคร่วมที่จะตั้งรัฐบาลด้วยกัน ก็คุยกันมาอย่างต่อเนื่อง และคิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ที่ว่าอย่างนู้นอย่างนี้ก็เป็นสิ่งที่ ของจริงมันอยู่ที่การคุยกันจริงๆ" นายภูมิธรรม กล่าว

 

เมื่อถามย้ำว่า เหมือนพรรครวมไทยสร้างชาติ อยากจะให้มีการนัดเจรจาอย่างเป็นทางการ นายภูมิธรรม ตนไม่ทราบว่าใครมีอำนาจพูดคุยตรง เพราะว่าการพูดคุยกันต้องมีการสื่อสารภายใน แต่อย่างไรก็ตามการพูดคุยกันต้องเอาวาระของประเทศเป็นที่สิ่งสำคัญ และจะร่วมมือกันอย่างไร

 

ส่วนบางกระแสข่าวที่มองว่า การจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นไปได้ยาก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่น่าจะไปฟังการคาดการณ์อะไร อยู่ที่ความเป็นจริงมากกว่า ขอให้รอความเป็นจริง

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการพูดคุยกันนั้น ที่ยังเจรจาต่อรองกันไม่ได้เป็นเพราะโควต้ากระทรวงต่างๆที่ยังไม่ลงตัวหรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยัน ยังไม่เคยลงลึกไปถึงเรื่องกระทรวงต่างๆ เพียงแค่คุยว่าทั้งหมดจะร่วมกันจับมือเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตกันไปได้อย่างไร ที่สำคัญคือวิกฤตที่เป็นปัญหาของประชาชน รวมถึงการสลายความขัดแย้ง ถ้าหากได้ทำงานร่วมกันก็จะเป็นสิ่งที่ดี

 

ส่วนกรณีที่พรรคร่วม หลายพรรคต้องการที่จะมีการจัดสรรแบ่งกระทรวงฯให้จบก่อนจะโหวตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ถามกลับว่า "ใคร ครับที่ว่า " ก่อนย้ำว่าตนได้ยกหูโทรศัพท์ คุยกันทุกวันแต่ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ตนก็ยังงงอยู่ เราก็เปิดใจคุยกันตรงๆอยู่แล้ว ไม่น่าจะกังวลอะไรอย่างที่สื่อกังวล

 

ส่วนกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา มีความกังวลเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อ ไทย นายภูมิธรรมระบุว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันจนกว่าจะถึงวันโหวต เราก็พร้อม แคนดิเดตนายกฯของเราก็พร้อมที่จะชี้แจงตรงนี้ ยืนยันไม่น่ากังวล

 

ส่วนมั่นใจว่าในการโหวตวันที่ 22 สิงหาคมนี้ พรรคเพื่อไทยจะได้เสียงตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่  รวมถึงต้องรอดูท่าทีพรรครวมไทยสร้างชาติด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่า ตนยังเชื่อมั่นว่าดุลยพินิจของสมาชิกวุฒิสภา และสส. ถ้าเห็นความตั้งใจและความพยายามของพรรคเพื่อไทยในการที่จะทำงาน ก็คิดว่าจะให้ความไว้วางใจ และพรรคเพื่อไทยก็ได้ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วว่าเรามาครั้งนี้พร้อมจะแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ  และคนของเราไม่ได้มีความสามารถหรือศักยภาพแค่แคนดิเดตเพียงคนเดียว พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะคลี่คลายเรื่องนี้  ส่วนเรื่องความร่วมมือตนคิดว่าทุกอย่างเป็นไปในทางบวก ทุกคนรู้ว่าปัญหาสั่งสมมา จะต้องรีบแก้ไข  ที่ตนยืนยันคือเราคุยกันในกรอบ ใหญ่ๆ  ว่ามองเห็นวิกฤตเหมือนกันหรือไม่ และการมาร่วมมือกัน จะทำงานร่วมกันได้อย่างไร  เรื่องที่เคยไม่เข้าใจกัน มีปัญหากัน ควรจะคลี่คลายไป เพราะวิกฤตที่เป็นความขัดแย้งอยู่มานานเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว  ตนมองว่าถ้าทำทำใจให้กว้าง มองปัญหาประเทศเป็นหลัก  การแก้วิกฤตต่างๆก็จะมีโอกาสแก้ได้  แต่ถ้ายังติดขัดอยู่ที่ความรู้สึกว่า เราไม่ชอบเขา เขาไม่ชอบเรา คนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ดี  ก็มีถทำให้การแก้ปัญหายากลำบากมากขึ้น  วันนี้คนไทยเดือดร้อนมามากแล้ว ถ้าเปิดใจเอางานของประชาชน ประเทศเป็นหลัก  ทุกอย่างจะคลี่คลายไปได้เรื่อยๆ

 

ส่วนมีแผนสำรองหรือไม่ หากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคมไม่เป็นไปตามคาดหมาย นายภูมิธรรมระบุว่าไม่มีแผน คิดว่าผ่าน 375 เสียงได้

 

ส่วนกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติแถลงข่าวในช่วงเย็นวันนี้ หากยังไม่มีความชัดเจนร่วมโหวตนายกฯให้เพื่อไทยออกไปก่อน พรรคเพื่อไทยมีการประเมินไว้อย่างไรนั้น นายภูมิธรรมระบุว่าตนไม่อยากคาดเดาสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เท่าที่ประสานงานกันมาตลอด ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าจะเป็นปัญหา รู้สึกว่ามีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน การคุยเป็นทางการก็ได้เริ่มต้นแล้ว และได้คุยกับทุกพรรคเรื่อยๆ  ซึ่งแต่อนว่าการคุยต้องทำความเข้าใจกันหลายเรื่องที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร  เป็นไปด้วยดีทั้งหมด 

 

เมื่อถามว่าหากไม่รวมเสียงจากพรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง จะได้เสียงถึง 375 หรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่าถ้าประกาศว่ามีกี่พรรค กี่คน ก็ได้เท่านั้น ซึ่งก่อนโหวตก็จะมีการประกาศความชัดเจน ส่วนจะเป็นรูปแบบไหนขอให้รอดู ไม่เกินวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้  แต่จะเป็นภาพแบบใดยังไม่ทราบ แต่ทุกคนต้องยืนยันสิ่งที่เขาคิด ตนเชื่อว่าวันที่ 22 ที่เป็นวันโหวต ทุกพรรคต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจน

 

ส่วนที่รวมไทยสร้างชาติบอกว่ายังไม่ได้ตั้งใด้ข้อสรุป เนื่องจากรอความชัดเจนเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีของนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์นั้น จะต้องเคลียร์เรื่องนี้อย่างไร นายภูมิธรรมบอกว่าไม่เคลียร์ เป็นเรื่องของพรรครวมไทยสร้างชาติ เราก็ต้องเคารพ คิดว่าไม่ใช่เรื่องของพรรคเพื่อไทย กระบวนการคุยยังเป็นไปเรื่อยๆ มีบางส่วนที่จบไปแล้วบ้าง เชื่อว่าเสียงน่าจะผ่าน

 

ส่วนวันนี้ได้มีการคุยกับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่าก็คุยกันทุกวัน ยืนยันวันนี้ยังไม่ได้เจอกันเพราะวันนี้เดิตทางมาจากบ้าน

 

ส่วนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เตรียมแฉนายเศรษฐาครั้งที่ 3 เป็นครั้งสุดท้าย ในวันจันทร์นี้ นายภูมิธรรมระบุว่าไม่ได้มีความกังวล นายชูวิทย์เป็นนักการตลาดที่มีความสามารถก็ทำหน้าที่ไป  ใครที่ถูกกล่าวหาก็มีหน้าที่ทำความเข้าใจ ถ้าถูกละเมิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ไม่ได้กังวลอะไร ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

 

ส่วนการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ที่มีบางกระแสระบุว่าจะกลับมาในช่วงใกล้วันโหวตนายกฯนั้น เรื่องนี้ขอให้ถามญาติ ถามคนในครอบครัวน่าจะตอบได้ชัดเจนที่สุด