"นายก​ฯ" นำคณะ​ ลงพื้นที่สระบุรี​ ตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ถนนจิระ​โบกมือลาสื่อฯ​ ก่อนบอก "ไปก่อนหละ​แต่ไม่ใช่รถไฟขบวนสุดท้าย​เพราะมีหลายขบวน" บอกไม่มีวันสิ้นสุดเหมือนประเทศชาติที่ต้องเดินหน้าต่อ​ ชี้​ถ้าหัวขบวนดีก็ไปได้ ถ้าหัวขบวนไม่ดี ก็ล้มทั้งขบวน

วันที่ 17 ส.ค. 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงข่ายคมนาคมระบบรถไฟรางคู่

โดยพลเอกประยุทธ์​ ระบุว่า​ ให้กระทรวงคมนาคมสรุปงานก่อสร้างทั้งหมดที่เราวางระบบรางเราไว้ทั่วประเทศ​ ขอให้เป็นสรุปมา ทำไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมแต่ละภาค ขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง มีหลายเรื่องนี่แหละ

คำว่ายุทธศาสตร์ชาติ ไม่ใช่ว่าห้ามใครทำอะไร มีแผนรองรับได้หมด ต้องทำให้มันตรงกัน ทั้งหมดตอบ​คำถามได้ก็จบไม่ได้ไปห้ามและยุทธศาสตร์ชาติปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา​ หากไม่มีก็เดินสะเปะสะปะกันไปก็แล้วแต่ก็แล้วกัน ขอให้อ่านดูก่อนก็แล้วกันทุกเรื่องถ้าไม่อ่านจากเล็กๆน้อยๆก็ไม่รู้เรื่องกันกฎหมายอะไรก็อ่านให้หมด

โดยเมื่อพลเอกประยุทธ์และคณะเดินขึ้นรถไฟได้โบกมือพร้อมกล่าวกับสื่อมวลชนว่า ไปหละ​ ก่อนที่จะเดินมานั่งประจำที่นั่งและยื่นหน้าผ่านช่องหน้าต่าง​ พร้อมกล่าวว่า​ รถไฟไม่ได้นั่งมาหลายปีแล้ว เบาะนั่งตั้งแต่เด็ก เนื่องจากบ้านพ่ออยู่ลพบุรี​ และตนก็ชอบกินอาหารข้างทาง เช่นข้าวเหนียวเนื้อ ที่มาขายอยู่บริเวณด้านล่าง ก่อนถามสื่อว่ามีอะไรขายบ้าง สื่อจึงตอบกลับว่า ไม่มี​ ยังไม่เปิด

เมื่อสื่อถามต่อว่า ภูมิใจกับผลงานหรือไม่พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ก็ต้องภูมิใจมั้งก็ภูมิใจไปด้วยกัน แหละ ไม่ใช่ว่ากันไปกันมาก็ไม่เสร็จหรอก เมื่อสื่อถามต่อว่าถือว่าเป็นรถไฟขบวนสุดท้ายใช่หรือไม่พลเอกประยุทธ์ ถามกลับว่าอะไรขบวนสุดท้าย มันมีตั้งหลายขบวนรถไฟมันไม่มีวันสิ้นสุดอยู่แล้ว ประเทศชาติก็ต้องเดินหน้าไม่สิ้นสุดอยู่แล้ว ทุกคนต้องช่วยกันทำมันก็ไปข้างหน้าได้ พร้อมกับระบุว่ามันถึงเกิดได้ไง เพราะฉะนั้นรถไฟยังมีหัวขบวนเลย ถ้าหัวขบวนดีมันก็ไปได้ตลอดแหละ ถ้าหัวขบวนไม่ดีมันก็ล้มทั้งขบวนไปไม่ได้ เข้าใจหรือเปล่า

ส่วนจะฝากถึงรัฐบาลใหม่อย่างไรพลเอกประยุทธ์กล่าวว่าไม่เกี่ยวกับเขาหรอก เรื่องของเขาสิทำไว้หมดแล้ว

เมื่อสื่อถามแซวพลเอกประยุทธ์ว่า วันนี้ดูอากาศดีและพระอาทิตย์ทรงกลดด้วย พลเอกประยุทธ์ ของเธอแหละถามกลับว่าหรอ ก่อนที่จะชี้นิ้ว และกล่าวต่อว่าโชคดีของเธอแหละ และระบุว่าให้ประเทศชาติโชคดีแล้วกัน

เมื่อถามว่าโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่พลเอกประยุทธ์ระบุว่าก็ใช่สิ เร็วๆนี้ช่วงนี้จะเสร็จแล้ว เพราะมันเป็นหลายๆช่วง ซึ่งมันก็ไม่ง่ายนักหรอกการก่อสร้างอะไรหลายๆอย่าง เพราะจากเดิมที่วิ่งได้ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงปัจจุบันจะวิ่งได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้การขนส่งสินค้ารวมไปถึงการเดินทางนั้นเร็วขึ้น รวมถึงเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงอีกที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งก็จะแก้ไขปัญหาคอขวดให้หายไป เพราะตรงนี้เป็นพื้นที่คอขวด เนื่องจากเป็นภูเขาจึงทำให้รถไฟวิ่งช้า และการที่ตนพูดเยอะก็จะทำให้ทราบถึงรายละเอียด ถ้าจับตรงนี้มาพูด คนนู้นพูด มันก็ตีกันอยู่แบบนี้ ผนังสือก็ต้องช่วยหาเหตุหาผลว่ามันใช่ หรือไม่ใช่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มันก็จะได้ไม่ทะเลาะกัน เข้าใจไหม ก่อนถามกลับคืนว่าแล้วใครได้ล่ะ ใครได้ประโยชน์ นายกฯได้หรือตรงนี้​ ไม่ได้หรอก​ ผลที่ได้คือประชาชน รัฐบาลก็ต้องทำแบบนั้นแหละ ใช้งบประมาณให้สมดุลแหละพูดง่ายๆ

เมื่อถามว่าที่พูดหมายถึงฝากไปถึงรัฐบาลใหม่ใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าไม่ต้องฝากหรอกเขาส่งต่อไปแล้ว บางอันมันอยู่ในขั้นตอนการศึกษา บางอันก็เป็นโครงการอยู่แล้ว ก็อยู่ที่ว่าเขาจะทำต่อเนาะ​

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลเสนอให้รัฐบาลทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ​ เพืาอความรวดเร็วในการดำเนินการ นายกฯกล่าวขณะรถไฟกำลังเคลื่อนขบวนออกว่า​ พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า ไม่เอาอะ​ ครม.​ คอรอแม่​ คอรอเมอะ

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะลงมือ ให้สื่อมวลชนโดยกล่าวว่าลาก่อน​ ขณะที่นายอนุทินกล่าวว่าลาก่อย

เมื่อสื่อมวลชนถามไล่หลังว่า นายอนุทิน ที่นั่งอยู่เก้าอี้หลังนายกฯ​ จะอยู่ร่วมขบวนในรัฐบาลตลอดไป​ ให้พรรคภูมิใจ​ไทย​สานค่อรัฐบาลหน้าใช่หรือไม่​ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าให้ไปถามนายอนุทินนู่น​ ขณะที่นายอนุทินเพียงแต่หัวเราะร่าให้สื่อมวลชน​ และบอกให้สื่อมวลชนระวังรถไฟ

โดยจุดแรกนายกฯ และคณะ เดินทางมาตรวจโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ อุโมงค์ที่ 1 บริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ฯ สถานีรถไฟหินลับ อ.มวกเหล็ก