สว. วันชัย ยืนยันไม่มีก้าวไกล ไม่มีม.112 สว.ทุกคนพร้อมโหวตให้พรรคแกนนำ มองปม เศรษฐา เป็นเรื่องปกติการเมือง

16 ส.ค. 66 วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยถึงประเด็นการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 3 ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เชื่อมีแนวโน้มที่ดีจากพรรคร่วมรัฐบาลที่รวมเสียงข้างมากได้ ส่วนทางฝั่ง สว. เองก็เป็นบรรยากาศที่สบายๆ ไม่มีอะไรที่ตึงเครียด เท่าที่ดูแล้วเมื่อไม่มี ม.112 ไม่มีก้าวไกล และรวมเสียงส่วนใหญ่ได้ สว.ทุกคนเท่าที่ผมฟังจากทุกกลุ่ม ก็อยากจะโหวตให้กับพรรคที่เป็นแกนนำที่รวมเสียงข้างมากได้ เพราะฉะนั้นเชื่อว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบนี้ เชื่อว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้หยุดชะงัก เพราะทุกคนก็อยากได้รัฐบาล และอยากให้บ้านเมืองเดินหน้า สว. ไม่ต้องการให้ประชาชนมองว่าเพราะ สว.เป็นอุปสรรค เป็นปัญหา เหมือนที่ถูกกล่าวหากัน

ส่วนประเด็นของคุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ถูกโจมตีอย่างหนักเป็นปัญหาในการโหวตนายกฯ ของสว. หรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่า ก็อาจจะมีเพื่อ สว. บางท่านที่ตั้งเป็นข้อสังเกต ก็เหมือนการตั้งข้อสังเกตของคุณพิธา จากพรรคก้าวไกล ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะคน 250 คน จะให้เหมือนกันทุกคนก็ไม่ได้ แม้แต่พรรคการเมืองทุกพรรคจะให้เห็นเหมือนกันก็ไม่ได้ ก็แบบเดียวกัน แต่เสียงส่วนใหญ่ให้ สนับสนุนพรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ ส่วนประเด็นที่ถูกแฉนั้น เชื่อว่าเพื่อนสมาชิก สว. ด้วยกันคงเข้าใจได้ ตราบใดที่ไม่มีหน่วยงาน หรือคำพิพากษาในที่สุดแล้ว เขาก็ยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์ เราจะไปเอาเพียงคำกล่าวอ้าง แล้วเอามาตัดสิน มันก็จะหาที่สิ้นสุด ประเด็นนี้เป็นเรื่องปกติในทางการเมือง

ส่วนแคนดิเดตของเพื่อไทยคนอื่นๆ สว. ชอบบุคคลไหนมากกว่ากันนั้น คงไม่มี เพราะเมื่อเขาเป็นแคนดิเดต เราก็สนับสนุนคนนั้น ใครที่เขากรองรายชื่อเสนอมาแล้ว เราก็จะสนับสนุน

แนวโน้มที่มีความกังวลว่า หากไม่รวมกับพรรค 2 ลุง สว. จะไม่เลือกนั้น เรื่องนี้คนพูดมาโดยตลอด ว่า สว. มาจาก 2 ลุง นำมาเป็นข้อกล่าวหา หากไม่มีพรรค 2 ลุง จะไม่โหวตให้ ผมยืนยันว่าครั้งนี้ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่มีพรรค 2 ลุง แต่พรรคเพื่อไทยรวมเสียงได้ 260 - 270 กว่า สว.ยังไงๆ ก็โหวตให้ ไม่ได้เอาเรื่องพรรค 2 ลุง มาเป็นเงื่อนไข คงเป็นเงื่อนไขของคนที่จัดตั้งรัฐบาลมากกว่า การตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่หากมารวมกับพรรค 2 ลุง เพิ่มเติม ก็จะได้เสียงเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มเสียงอีกเกือบ 70 เสียง เป็นการเพิ่มความมั่นใจ ซึ่งขณะนี้ สว.ยังไงก็เลือกพรรคที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก