"พิธา" เผยมติศาล รธน. ไม่เกินความคาดหมายลั่นยังไม่หมดโอกาสชิงนายกฯ ย้ำไม่โกรธ แม้ถูกกลั่นแกล้ง

วันนี้ (16ส.ค.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ระบุว่า มติศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องโหวตชื่อตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ ถือว่าไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย และ ไม่ได้เป็นการปิดฉากการชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด เพราะยังมีเงื่อนไขว่า หากมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ก็ยังสามารถที่จะยื่นเสนอชื่อของตนเอง ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้อีก

"ผมไม่คิดว่าเป็นสิ่งที่เกินคาดอย่างไร และไม่ได้เป็นการปิดฉากการโหวตนายกรัฐมนตรีของผมด้วย เรื่องที่เกิดขึ้นในสภาฯ ก็แก้กันเองในสภาฯ ปัญหาที่เกิดขึ้นในนิติบัญญัติ ก็แก้ในนิติบัญญัติ ไม่จำเป็นต้องข้ามไปทางอำนาจตุลาการ

คุณโรม ได้ยื่นญัตติว่าสถานะรัฐธรรมนูญอยู่สูงกว่าข้อบังคับ ยืนยันไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องของหลักการ เพราะข้อ41 ผูกมัดทุกพรรค
ไม่ใช่เป็นเรื่องส่วนตัวของผม ไม่ใช่เป็นเรื่องของพรรค แต่เป็นเรื่องของหลักการมากกว่า ไม่เกี่ยวปิดฉากโหวตผมเป็นนายกฯ จริงๆแค่เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป ยังสามารถยื่นชื่อผมเป็นนายกฯได้ ที่จริงแล้วตรงนี้ไม่ได้เป็นประเด็นเท่าไหร่ครับ" นายพิธา ระบุ

ส่วนเรื่องการถือครองหุ้น itv นายพิธา กล่าวว่า ยังคงเชื่อมั่น ว่า itv ไม่ได้ทำประกอบกิจการสื่อมวลชนแล้ว และส่วนตัวเชื่อว่า คงจะมีทุกกระบวนการสกัดกั้นไม่ให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้กลัว ไม่ได้โกรธ แต่สิ่งที่ได้กลับมา คือ ความกล้า ที่จะรับฟังคนอื่น และ ตั้งคำถามกับความไม่ปกติที่เกิดขึ้นในการเมืองไทยตลอด 20 ปีที่ผ่านมา และ รู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้เป็นผู้นำพรรค ที่มีคนมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย หากในภายภาคหน้าจะต้องเจอปัญหา ตนเอง ยังก็สู้ไหว เพราะผู้มีอำนาจมีราคาที่ต้องจ่ายสูงมาก ดังนั้น เราจะใช้เวลาในช่วงนี้ ทั้งรุกและรับ ให้ประชาชนเห็นว่า มีพรรคการเมือง ที่ทำให้มองเห็นอนาคตและก็ไม่ประมาท พร้อมตั้งรับในทุกรูปแบบ