"เท่าพิภพ" ไล่ "ราเมศ" ไปดูเลือกหัวหน้าให้ได้ก่อน หลังวิจารณ์ "ปดิพัทธ์" รองปธ.สภาฯ 1 โพสต์ภาพคู่เบียร์ เหน็บ "ศรีสุวรรณ" ร้องเก่ง

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 โพสต์รูปภาพกระป๋องคราฟเบียร์ ตัวแรกของจังหวัดพิษณุโลก ว่า ได้เห็นข้อเท็จจริงว่าด้วยเรื่องกฎหมาย ตนไม่มั่นใจว่าใครจะทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน เพราะจุดยืนของตนและพรรคก้าวไกลในประเด็นนี้ชัดเจนมาโดยตลอดว่าสนับสนุนการแก้กฎหมายการห้ามโฆษณา ม.32 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งตนเคยคุยกับคนที่ออกกฎหมายนี้ บอกว่า ไม่มีเจตนาจะจับประชาชนอยู่แล้ว คนธรรมดาส่วนใหญ่เขาจะจับคนที่เปิดร้านค้า ผับต่างๆ รวมถึงผู้ผลิต เราจึงไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้ต่อประชาชนมาอย่างยาวนานมาก

นายเท่าพิภพ ย้ำว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมามีคนมาถามตนเยอะมาก ว่าสามารถโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่ มองว่ามาตรานี้มีปัญหาในการบังคับใช้โดยหลักการอยู่แล้ว และไม่ควรใช้กับบุคคลทั่วไป ที่ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ว่าเขาได้รับเงินค่าโฆษณาก็ไม่ควรมาจับเขา

เมื่อถามว่ากรณีที่นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตีความกฎหมายว่ามีความผิด นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ตนไม่ก้าวล่วงเจ้าหน้าที่ ตนยืนยันว่า กฎหมายนี้ไม่ควรใช้กับบุคคลธรรมดา สุดท้ายเหมือนกับการขับรถฝ่าไฟแดงเป็นกฎหมาย แท็กติก ทั่วไปเข้าไปเปรียบเทียบปรับก็ไม่มีอะไร

"ผมว่าไม่ใช่ประเด็นใหญ่ คุณราเมศควรไปตั้งใจกับการเลือกหัวหน้าพรรค ได้ข่าวว่าหนักเลย ก็เป็นห่วงจริงๆ สุขภาพของอดีตประธานชวนที่ผมเคารพว่าจะเป็นอย่างไร เห็นแบ่งเป็นหลายก๊ก ก็อยากให้คุณราเมศไปโฟกัสที่พรรคตัวเองมากกว่าเรื่องคนอื่น" นายเท่าพิภพ กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ได้ไปยื่นให้ถอดถอนนายปดิพัทธ์แล้วนั้น นายเท่าพิภพ ทำหน้าครุ่นคิด ก่อนตอบว่า" ตนต้องตอบว่าอย่างไร เขาก็ร้องไปทุกเรื่องหรือไม่ วันหลังคุณศรีสุวรรณ มาอยู่แยกเพชรบุรี มาดู สส.ก้าวไกลขับฝ่าไฟแดง หรือเลยเส้น แล้วไปร้องก็ได้ ถ้าจะทำอย่างนี่ก็แล้วแต่ แต่ผมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไร เป็นแค่กฎหมายแท็กติกเฉยๆที่มีการเปรียบเทียบปรับ"

นายเท่าพิภพ กล่าวต่อด้วยว่า ถ้าจะเอาทั้งองคาพยพ มาเล่นกับพรรคก้าวไกลแบบนี้ เพื่อจะเอารองประธานสภาออกไป หรือเล่นงานพรรคก้าวไกล ตนมองว่า"คุณเผาบ้านไล่หนู" จะตอบสื่อต่างประเทศได้อย่างไร ตนไปประชุมสมัชชาสภาที่อินโดนีเซีย ก็มาคนถามว่า"พรรคคุณชนะไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลเหรอ" ตนก็ตอบลำบากและรู้สึกอาย พร้อมย้ำว่า อย่าทำให้ประเทศไทยอับอายไปมากกว่านี้ ทั้งองคาพยพนายศรีสุวรรณ นายราเมศ พร้อมขอร้องในฐานะคนไทยที่อยากให้ประเทศดีขึ้น

นายเท่าพิภพ ยังกล่าวอีกว่า อยากให้มีรัฐบาลโดยไว อย่าให้ต่างประเทศมีข้อท้วงติงว่า คุณชนะเลือกตั้งแล้วยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ตนไม่อยากไปประชุมสมัชชาอาเซียนครั้งต่อไปแล้วถูกถามคำถามว่า รองประธานสภาโดนเด้งเพราะโพสต์รูปเบียร์ในเฟซบุ๊กหรือไม่

และทุกคนก็ถามว่า "Why" ตนก็ตอบไม่ได้ว่าทำไม เพราะมันไม่มีเหตุผลอยู่แล้ว

"ขอให้เอาพอประมาณนะผู้มีอำนาจ อย่าให้สูญเสียหลักการจนเราอยู่ไม่ได้"