"วราวุธ" ระบุ "เพื่อไทย" ยังไม่แจ้งโควตา รมต. ก่อนโหวตนายกฯ ย้ำ ทุกพรรครู้ดียึดประเพณีปฏิบัติ ถ่อมตัวพรรค 10 เสียง ไม่กล้าต่อรองเก้าอี้ บอกต้องพูดคุยเรื่องนั่งเก้าอี้กระทรวงเดิม

วันที่ 15 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทย ประสานเรื่องโควตารัฐมนตรีก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมาแล้วหรือไม่ ว่า ยังไม่มีการประสานงานมาอย่างเป็นทางการ และในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จะมีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีข้อบังคับการโหวตนายกตามข้อ 41 ก็ต้องรอดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันใดเนื่องจากขณะนี้มีกระแสว่าโหวตในวันที่ 18 สิงหาคมและบางกระแสระบุ 22 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามหลักการแล้ว ควร มีความชัดเจนเรื่องโควตาก่อนการโหวตนายกใช่หรือไม่ กันการตีเช็คเปล่า นายวราวุธ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน จึงตอบอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้ แต่เรื่องประเพณีปฏิบัติเชื่อว่าทุกฝ่ายทราบดี

เมื่อถามว่า ที่บอกว่ายังไม่มีการพูดคุยนั้น หมายถึงโควตาจำนวนเท่าไหร่ หรือยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าได้กระทรวงใดบ้าง นายวราวุธ กล่าวว่า ท้ายที่สุดแล้วเมื่อเรารู้ว่าจำนวนเสียงของรัฐบาลมีเท่าไหร่ ก็นำมาหารด้วย 35 ก็จะทราบว่าจะได้ 8:1 หรือ 9:1 แต่ส่วนใครจะได้เท่าไหร่หรือกระทรวงใดบ้างทุกฝ่ายก็ต้องมาพูดคุยกัน

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดเห็นอย่างไรกรณีพรรคเพื่อไทยตั้งเงื่อนไข ไม่อยากให้รัฐมนตรีเก่านั่งกระทรวงเดิม รม.ทส. กล่าวว่า คงต้องมาคุยกัน เพราะหลายพรรค รวมทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา ในช่วงเลือกตั้งทุกพรรคได้นำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลจึงต้องการนำนโยบายของแต่ละพรรคมาปฏิบัติผ่านการทำงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามย้ำว่าตัวนายวราวุธ เองต้องการนั่งรม.ทส.ที่เดิมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า อันนี้ตอบไม่ได้ต้องมีการนั่งคุยกันก่อน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่านายวราวุธไม่พอใจการจัดสรรโควตารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีเพียง 10 เสียง คงไม่ได้พอใจหรือไม่พอใจ ชาติไทยพัฒนาไม่ใช่พรรคใหญ่อะไร จึงขอย้ำว่าควรมีการพูดคุยกันก่อน เราพรรค 10 เสียง ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ใช่พรรคใหญ่ที่จะไปพูดมากคงไม่เหมาะ

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ หรือไม่ว่า ควรทราบโควตาก่อนโหวตนายก นายวราวุธ กล่าวว่า ทุกพรรคทราบกันดีถึงประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา แต่การพูดคุยลงในรายละเอียดระหว่างพรรคร่วมยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน