"ธนกร" ปัดตอบ "เพื่อไทย" เชิญ "รวมไทยสร้างชาติ" หารือตั้งรัฐบาล แจงยังไม่มีขอโควต้า นั่ง 2 กระทรวง แต่หากร่วมจริงต้องมีความชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ย้ำหากยึดหลักประเทศชาติและประชาชน สามารถพูดคุยกันได้หมด

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยทั้งชาติ ให้สัมภาษณ์กระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยจะเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติไปหารือเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบ แต่วันนี้พรรคจะมีการประชุม ผู้บริหารและ สส.ในเวลา 15.00 น. ซึ่งตนเข้าใจว่าหากมีอะไรคืบหน้าหัวหน้าพรรค ก็คงจะแจ้งในที่ประชุมให้ได้รับทราบ

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างไรคงต้องคุยกันให้จบ และควรหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลให้จบก่อนด้วย ไม่ใช่โหวตไปแล้วหารือกันภายหลัง เพราะโดยธรรมเนียมปฏิบัติทางการเมือง ต้องมีการหารือแล้วคุยกันให้จบก่อนในทุกเรื่อง แต่ถ้าสมัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงตนก็คิดว่าสามารถทำได้อยู่ที่แกนนำการจัดตั้งรัฐบาล แต่เท่าที่ตนดูบรรยากาศการหารือต่างๆ กับพรรคที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว ก็ถือว่าเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามต่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายธนกร ระบุว่า ตนเข้าใจว่าถ้าจะร่วมทางหัวหน้าก็จะต้องมีการพูดคุยกัน เพราะถ้าเรายึดหลักประเทศชาติและประชาชนก็จะสามารถพูดคุยกันได้หมด ในเรื่องโควต้ารัฐมนตรีก็ต้องมีความชัดเจน รวมถึงยืนยันว่าในเรื่องโควต้ารัฐมนตรีก็จะต้องมีความชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรครวมไทยสร้างชาติ อยากได้โควต้ากระทรวงพลังงานและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ นายธนกร​ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบและก็ทราบเท่าที่สื่อมวลชนรู้