กลุ่ม"โมงหลวงริมน้ำ"เริ่มเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบ"ไล่หนูตีเพื่อนรัก" มุ่งหน้าพรรคภูมิใจไทย-พรรคเพื่อไทย กระตุ้นตั้งรัฐบาลเห็นหัวประชาชนด้วย พร้อมแห่โรงศพติดภาพ "ทักษิณ-เนวิน" ร่วมขบวน

กลุ่ม"โมงหลวงริมน้ำ" นำโดยนายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท นัดรวมตัวจัดกิจกรรม "ไล่หนูท่อ! หมอเก๊! พ่อค้ากัญชาเถื่อน! แล้วไปดัดสันหลังเพื่อนรว๊ากส์ นังทัวร์ดีย์ ที่หักเหลี่ยมกันหน้าด้านๆ" โดยเคลื่อนคาร์ม็อบจาก  BTS หมอชิต ตั้งแต่เวลา 14.40 ไปตามถนนพหลโยธิน​ จุดหมายแรกคือพรรคภูมิใจไทย เพื่อไปจัดกิจกรรมบริเวณหน้าพรรค ก่อนที่จะเดินทางต่อไปที่พรรคเพื่อไทย โดยแต่ละจุดจะมีการปราศรัยและแสดงออกทางสัญลักษ์

 

ทั้งนี้ นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือเก็ท กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันนี้เพื่อสะท้อนไปถึงผู้มีอำนาจทางสังคมให้ฟังเสียงของประชาชน พรรคเพื่อไทยไม่ควรขายนโยบายโกหกประชาชน ตอนแรกจับมือกับพรรคภูมิใจไทย แม้เราจะไม่ต้องเห็นด้วย แต่ก็ยังพอทน แต่พอปรากฏชื่อของพรรค 2 ลุงที่จะโหวตสนับสนุนให้ เรามองว่าคุณหลอกลวงประชาชน ทรยศเพื่อนแบบนี้เรารับไม่ได้ ไม่เห็นหัวประชาชน ขณะที่พรรคภูมิใจไทย คุณบริหารประเทศมานานกว่า 4 ปีแล้วสร้างความเสียหายให้กับประเทศเท่าไหร่ ทำไมถึงไม่มีการถอดบทเรียนนี้เลย แต่กลับเข้ามาร่วมรัฐบาลเพื่อที่จะบริหารประเทศต่อโดยไม่สนหัวประชาชนเช่น วันนี้เราจึงไปกระตุ้นให้พรรคภูมิใจไทยรับผิดชอบกับนโยบายการบริหารประเทศของตัวเอง ทั้ง กัญชา และ สาธารณสุข

 

ส่วนขบวนคาร์ม็อบวันนี้ นายโสภณ กล่าวว่า เราออกแบบกิจกรรมคาร์ม็อบให้เป็นรูปแบบใหม่ โดยจะมีการปั่นจักรยานไปพร้อมกับขบวนของผู้ชุมนุม ระหว่างทางจะมีการปราศรัยพูดถึงปัญหาต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ ส่วนที่ทำกิจกรรมในวันหยุด เนื่องจากวันปกติตนต้องเรียนหนังสือ จึงใช้วันหยุดสำหรับดำเนินการ

 

เมื่อถามว่า วันนี้ประชาชนเริ่มตั้งคำถามสำหรับการชุมนุมที่อาจจะเกินขอบเขตนั้น นายโสภณ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวในปัจจุบันมีหลายแนวทาง แต่วันนี้เรามาแบบสันติแน่นอน ซึ่งหลายคนก็อาจจะตีความคำว่าสันติ คือไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือไม่ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ​ ดังนั้นไม่ใช่ว่าทุกวิธีการจะถูกต้องเหมาะสม ต้องมีการเรียนต้องเรียนรู้กันไป ซึ่งสังคมอาจจะเห็นด้วยกับวิธีหนึ่ง แต่อาจจะไม่เห็นด้วยกับอีกวิธีการหนึ่ง จึงอยากให้สังคมพิจารณาว่าชอบวิธีการไหน และสะท้อนมาได้

 

เมื่อถามถึงการขออนุญาตในการชุมนุมหรือไม่นั้น นายโสภณ ระบุว่า เราได้มีการจดแจ้งที่สน. บางซื่อ เพื่อให้ตำรวจอำนวยความสะดวกว่าจะมีการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวนี้ แต่ไม่ได้ขออนุญาต เนื่องจากมองว่าการชุมนุมโดยปราศจากความรุนแรง เป็นสิ่งที่สามารถทำได้

 

ด้านพันตำรวจโทวรภัทร สุขไทย รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปราม สน.บางซื่อ เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนบางซื่อดูแลการชุมนุมประมาณ 20 นาย ส่วนมากเข้าไปพื้นที่ใดก็จะเป็นการรับไม้ต่อของสน.พื้นที่ ซึ่งวันนี้ไม่น่าจะมีความเป็นห่วงอะไรเพราะกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงและเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ

 

สำหรับขบวนคาร์ม็อบ ประกอบไปด้วยรถจักรยาน รถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ ซึ่งมีคันนึงได้ติดโลงศพไว้บนหลังคารถ เขียนข้อความมารณะ 10 ส.ค.ดอนเมือง พร้อมกับมีปลัดขิกอยู่ด้านบน ข้างหน้าเป็นรูปของนายทักษิณ ชินวัตรที่ถ่ายคู่กับนายเนวิน ชิดชอบ ตั้งแต่ปี 2548 ตั้งอยู่ นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่มาร่วมขบวนคาร์ม็อบบางคนได้สวมเสื้อพรรคเพื่อไทยมาร่วมขบวนด้วย