"ชัยธวัช" อึ้งหลังถูกถามอวยพรวันเกิด "บิ๊กป้อม" บอกขอให้โชคดี พร้อมแจงอีกรอบ ยันไม่เคยคุยกับ "ไผ่ ลิกค์" ขอโหวต"พิธา" รอชัด 15 ส.ค.นี้ โหวตให้นายกฯ"เพื่อไทย" หรือไม่

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์โต้นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เรื่องพรรคก้าวไกลขอเสียงโหวตจาก พปชร. อีกครั้ง โดยยืนยัน พรรคก้าวไกลไม่เคยมีการพูดคุยเพื่อขอให้พรรคพลังประชารัฐโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนที่ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ ออกมายอมรับว่าคุยกับนายไผ่จริง มองเป็นการพูดคุยกันเล่นๆ ไม่ได้เป็นสาระ และไม่ถือสามารถถือเป็นการพูดคุยในนามพรรคได้

ส่วนการพูดคุยกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่มาขอพรรคก้าวไกลโหวตให้นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นเพียงการรับฟัง แต่ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไร คงจะได้พูดคุยอีกทีก็ในการประชุม สส. วันอังคารหน้า (15 ส.ค.66)

ส่วนการที่ สส. พรรคก้าวไกลลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชน โดยส่วนใหญ่มีเสียงตอบรับว่าพรรคก้าวไกลไม่ควรโหวตให้พรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปพูดคุยในการประชุม สส. แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าความเห็นของประชาชนมีส่วนต่อการตัดสินใจของพรรคเป็นร้อยละเท่าใด แต่มองว่าทุกพรรคการเมืองก็ควรฟังเสียงประชาชน ส่วนทิศทางการโหวตจะออกมาเป็นมติพรรคโหวตไปในทิศทางเดียวกัน และคงไม่มีความจำเป็น จะต้องแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทราบก่อน เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตนเองเป็นเอกสิทธิ์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ ยอมยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทย โดยไม่รวมรัฐบาล มองเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องดูหลังการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งคณะรัฐมนตรีก่อน จึงจะรู้

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ ว่า หากพรรคก้าวไกลไม่โหวตให้ ก็จะเป็นข้ออ้างเปิดทางพรรคเพื่อไทยจับมือพรรค 2 ลุง นายชัยธวัช กล่าวว่า จะเป็นนั่งร้านหรือเป็นข้ออ้างอย่างไร ก็ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล ยังยืนยันจุดยืนเดิมที่เคยเรียกร้องว่า ควรโหวตให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนั้นเราพูดเพราะเป็นความพยายามปิดสวิตช์ สว. แต่ในเวลานี้ถือว่าเป็นคนละสถานการณ์กันแล้ว

เมื่อถามว่านายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ออกมา บอกว่า ตอนนี้มีพรรคแกนนำ ที่เป็นตัวแปรในการเลือกนายกรัฐมนตรี 3 พรรค คือพรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย หากจะปิดสวิตช์ สว. ใน 3 พรรคควรจะช่วยกันโหวต นายชัยธวัช ว่า "คำถามก็คือทำไมตอนนั้น พรรคภูมิใจไทยจึงไม่ช่วยปิดสวิตช์ สว. ในตอนที่พันธมิตร 8 พรรคจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล"

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 จังหวัดระยอง ที่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมถอยให้ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมาสู้กับพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องดูความชัดเจนในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีพรรคใดส่งผู้สมัครบ้าง ส่วนพรรคก้าวไกลก็จะสู้อย่างเต็มที่

ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวได้ สอบถามนายชัยธวัช ว่า มีอะไรจะอวยพรวันเกิด 78 ปี ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายชัยธวัช อึ้งไปสักครู่ ก่อนจะหัวเราะ พร้อมตอบว่า "นึกไม่ออกเลย แต่ก็ขอให้โชคดี"