“เพื่อไทย” จับมือตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก 6 พรรค วอนปชช.เข้าใจ สลายขั้ว การเมือง

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนำแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล ประกอบ ด้วยพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง สส.พรรคประชาชาติ นายสุวัฒน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พร้อมอ่านแถลงการณ์ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ใจความหลัก คือ วันนี้เพื่อไทยได้รวบรวมเสียงเพิ่มเติมจาก 6 พรรคการเมือง เราคาดหวัง ว่า จะสลายขั้วการเมือง เดินหน้า ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้ง สส.และ สว. เพื่อเลื่อนมาอยู่กับรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ การประวิงเวลาออกไปจะยิ่งทำให้เสียหายมากขึ้น ยิ่งจะต้องรัฐบาลได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งแก้ปัญหาได้เร็วเท่านั้น พวกเราทั้ง 6 พรรครวมถึงพรรคเพื่อไทยขอวิงวอนประชาชน ขอให้เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วม และขอให้ประชาชนช่วยกันสนับสนุน

คำแถลงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองต่างๆ

วันนี้ พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมเสียงเพิ่มเติม และได้รับการสนับสนุนจาก 6 พรรคการเมืองประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย และรวมเสียงโหวตได้มากกว่ากึ่งหนึ่งแล้ว

พรรคเพื่อไทยและทุกพรรคการเมืองคาดหวังอย่างยิ่งว่า จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ สลายขั้วการเมือง ทุกฝ่าย เดินหน้าขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากหลายพรรคการเมือง และเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ สามารถบริหารประเทศ และเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว ที่ขณะนี้กำลังเผชิญความเดือดร้อนรุนแรง การประวิงเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไรจะยิ่งแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น



เรายืนยันจะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ ท่ามกลางวิกฤตรัฐธรรมนูญ วิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน และวิกฤตความขัดแย้งในสังคม แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แบ่งสีแบ่งขั้ว

การที่จะแก้วิกฤตครั้งนี้ได้ ต้องสลายขั้วการเมือง ดึงความร่วมมือจากทุกพรรคทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม ทุกคน เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ เพื่อนำรัฐธรรมนูญออกจากวิกฤต เพื่อนำประชาชนให้พ้นทุกข์ เพื่อสร้างความสามัคคี สมานฉันท์ โดยถือเป็น “วาระประเทศ” ที่สำคัญอย่างสูงสุด

เราอยากขอวิงวอน ให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนในครั้งนี้ เราจะช่วยกันฝ่าวิฤตเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชนทุกคน

เพื่อไทย" แจงไม่ได้ทาบ "ประชาธิปัตย์ -พรรค2ลุง" เสียง" ด้าน "ชลน่าน" คาดสัปดาห์นี้จบ

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลังแถลงจับมือกับ 6 พรรค ถึงความชัดเจนในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ที่ประกาศว่า ขณะนี้ได้เกินกึ่งหนึ่งของส สภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยย้ำว่า การได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภานั้นเป็นข้อเท็จจริง ก่อนจะบอกตัวเลขว่าอยู่ที่ 238 ซึ่งระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวได้แย้งว่า ตัวเลขอยู่ 228 หากไม่รวมพรรคชาติไทยพัฒนา จากนั้นนายแพทย์ชลน่าน จึงพูดติดตลกว่า บังเอิญบวกล่วงหน้าไปนิด พร้อมย้ำแนวทางของพรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าหาเสียงสนับสนุน และบอกกับประชาชนโดยเร็ว โดยวันพรุ่งนี้ 10 ส.ค.ก็จะแถลงเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลอีก และคาดว่าสัปดาห์นี้จะจบทั้งหมด

ส่วนเรื่องการรวบรวมเสียง เราต้องขอความร่วมมือจากทุกพรรคทุกฝ่าย ต้องมีการประสานและพูดคุย ว่า เอกสิทธิ์ของท่าน ถ้าเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ บ้านเมือง เป็นการสลายขั้ว แก้วิกฤตได้เราก็ยินดี นี่คือแนวทางที่เราวางไว้

จากนั้นนายภูมิธรรม ได้กล่าวเสริมประเด็นนี้ว่า วันนี้เราเอาวาระประเทศ และวาระประชาชนเป็นที่ตั้ง ขณะนี้เราเริ่มกระบวนการดึงพรรคต่างๆมาพูดคุยแล้ว และช่วงบ่ายวันนี้เราจะได้หารือกับพรรคก้าวไกล รวมถึงพรุ่งนี้จะหารือกับชาติไทยพัฒนาและมีอีกหลายๆพรรค

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่สส.พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ มีโอกาสจะมาร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เราแสวงหาความร่วมมือจากทุกพรรค ทุกฝ่าย ทั้งในแง่ขององค์กรและตัวบุคคล เพราะการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นเอกสิทธิ์ที่ทุกคนสามารถตัดสินใจได้ ส่วนการร่วมรัฐบาลนั้น ขณะนี้ทั้ง 3 พรรคยังไม่มีการดำเนินการพูดคุยใดๆ

เมื่อถามว่าการเชิญพรรคก้าวไกลมาโหวตให้ จะทำให้สว.ไม่พอใจหรือไม่ นายชลน่าน กล่าวว่า เรายอมรับว่ามีข้อจำกัดในการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ส่วนการจะมาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เรายินดีอย่างยิ่ง หากพรรคก้าวไกลจะโหวตให้ เพื่อเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ส่วนการทำงานร่วมกันเราได้แถลงไปแล้วว่าวันนี้เป็นการเมืองมิติใหม่ เช่นการแก้ไขกฎหมาย

"เสรีพิศุทธิ์" แบะท่าหนุน สส.ต่างขั้วร่วมรัฐบาล ยกตัวอย่าง "สามก๊ก" เปรียบพรรค 2 ลุงเป็นทัพข้าศึก แม่ทัพไม่อยู่หรือยอมแพ้แล้ว ก็ควรเก็บกำลังไพร่พลไว้ใช้งาน ขอให้เปิดใจให้กว้างเพื่อให้ตั้งรัฐบาลได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า หลังการเลือกตั้งพรรคก้าวไกลมีคะแนนเสียงอันดับ 1 เราก็ทำทุกอย่างสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้จัดตั้งรัฐบาล แต่ปรากฎว่าไม่สามารถเดินไปสู่จุดนั้นได้ ก็เปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทย ซึ่งเขากำลังทำทุกวิถีทางสลายขั้วการเมืองให้เดินหน้า จึงวิงวอนประชาชนที่ขณะนี้เกิดความเข้าใจผิดว่าตอนหาเสียงพูดแบบนั้นแบบนี้ จะเปลี่ยนแปลงหรือละเมิดไม่ได้ แต่การหาเสียงก็คือการหาเสียง เพื่อให้ได้คะแนนมาบริหารประเทศ ไม่ใช่นโยบายพรรค หากไม่ทำตามนโยบายแบบนั้นจึงจะผิดสัญญา ดังนั้น การหาเสียงจึงเป็นเรื่องปกติ ได้คะแนนมาก็บริหารกันไป

"ขณะนี้ มีคนบอกว่ารวมพรรคนี้ได้รวมพรรคนั้นไม่ได้ ก็ขอให้ไปดูสามก๊ก หรือประวัติศาสตร์ชาติไทย สมัยก่อนทำศึกสงครามถ้าฆ่าแม่ทัพตายแล้ว เราจะเอาคนไพร่ไปเลี้ยงดู ต่อไปหรือไม่ เอามาปลูกข้าวทำนา หรือฆ่าทิ้งหมด จะเห็นว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไปแล้ว ไม่มีแล้วแม่ทัพ เราควรจะเอาไหมบางคนบอกว่าไม่ได้ แต่ตนมองว่าก็ควรจะเลี้ยงดูไว้ หรือแม้กระทั่งพรรคพลังประชารัฐ แม่ทัพยังอยู่แต่แม่ทัพก็ยอมแพ้ไปแล้ว เราจะเอาพลไพร่ต่างๆมาเลี้ยงดูไหม ก็ฝากเป็นข้อคิดให้พี่น้องประชาชน ว่าขอให้เปิดใจให้กว้าง เพื่อสนับสนุนพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลให้ได้"

เพื่อไทยทางตันผนึก 6 พรรคเสียงล่ม เผยสูตรไม่พึ่ง สว.คว่ำ 2 ลุง ต้องง้อพิธาเท่านั้น