"แพทองธาร-ชลน่าน" นำทีมคุย "ก้าวไกล" ยังไม่ได้คำตอบเสียงโหวตหนุน นายกฯเพื่อไทย หรือไม่ ยันไม่ใช่เกมการเมือง แต่เดินหน้าตั้งรัฐบาลให้แข็งแรง ลั่นไม่เคยทะเลาะกัน แม้กองเชียร์เห็นต่าง ด้าน "ภูมิธรรม" เผย พร้อมขอโทษก้าวไกลหากทำอะไรผิดพลาด

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังไปพูดคุยกับแกนนำนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และแกนนำ โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง

โดยนางสาวแพทองธาร กล่าวว่า วันนี้ได้มารับฟังซึ่งกันและกันของทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า ได้ขอคะแนนจากพรรคก้าวไกลโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ที่จริงมาพูดคุยกันมากกว่า ว่า อยู่ในสถานการณ์ใดกันบ้าง เพื่อขอทำความเข้าใจกับทั้งสองพรรค ว่า ทำงานถึงขั้นไหน ส่วนเรื่องคำตอบตามที่สื่อต้องการขอให้รออีกนิด วันนี้เรามาไม่ได้มีคำตอบอะไร แต่มารับฟังกันทั้งสองฝ่าย

โดยววันนี้ก็มาคุยกันว่าที่ผ่านมาทำอะไรกันบ้าง และที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จะพูดคุยกันเสมอ ว่า บางทีกองเชียร์ของเราทั้งสองพรรคทะเลาะกันหรืออะไรก็ตาม แต่เราทั้งสองพรรคไม่เคยทะเลาะกัน เราก็คุยกันด้วยเหตุและผลเสมอ ดังนั้น เป็นการแสดงความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ส่วนมิตรภาพของทั้ง 2 พรรคยังมีต่อไปใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามคนเคยที่ทำงานในสภาด้วยกันว่าเป็นอย่างไร

จากนั้นนายแพทย์ชลน่าน ได้กล่าวเสริมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างก้าวไกลและเพื่อไทย ในการทำงานก็ทำงานกันด้วยดีอยู่แล้ว แต่มิติการเมืองในสภาบังคับก็เป็นไปตามที่ทราบและรู้เห็นกัน วันนี้เรามาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนหาช่องทางในสถานการณ์การเมืองทั้งหมดว่าจะเป็นอย่างไร

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวว่า การพูดคุยกันวันนี้เพราะทราบถึงเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ในการจะได้เสียงสนับสนุนจากทั้ง สส. และ สว. พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบ ระบอบเหมือนเดิม แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ และพรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 และได้ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ทำไม่สำเร็จ ได้ส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย สิ่งที่ทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่กำลังจะฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งสำคัญที่รออยู่ข้างหน้าอีกมาก ยังมีประเทศ ยังมีประชาชนที่เดือดร้อน ยังมีต่างชาติที่รอจะเข้ามาลงทุนในไทย ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่ต้องช่วยผลักดันนโยบายให้ประเทศไปต่อ นี่คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยพยายามยามจะโฟกัสให้มากที่สุด และพยายามจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแรงที่สุด

เมื่อถามว่า นายพิธา ได้ฝากหรือพูดคุยอะไรหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายพิธา ก็รับฟัง และมีความเข้าใจซึ่งกันและกันในหลายจุด หากถามเรื่องความสัมพันธ์ ลองไปถามพรรคก้าวไกลด้วยก็ได้ ว่า เราไม่มีปัญหากัน เวลานี้เราทำงานแบบผู้ใหญ่ เราพูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกัน ว่า เราจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ นั่นคือสิ่งที่ทั้งสองพรรคต้องการ

ส่วนการพูดคุยได้ขอโทษพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนเองได้แจ้งไปว่า ได้ขอโทษต่อสาธารณะแล้ว อะไรที่คิดว่าทำให้เกิดการผิดพลาดก็พร้อมขอโทษ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ทุกอย่างได้พูดคุย และทุกคนไปช่วยกันคิดต่อ

ส่วนหลังจากนี้มีโอกาสกลับไปจับมือกับพรรคก้าวไกลอีกครั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อีกสักครู่ไม่นานคงได้ทราบ และการได้พูดคุยถือเป็นเรื่องที่ดี