"เลขา ประธานสภา" ยัน "วันนอร์" ไม่ได้เลือกปฏิบัติฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หลังถูกท้วงติงการทำงานที่ผ่านมา ย้ำยึดหลักการความถูกต้อง เป็นกลาง และเที่ยงตรง

นายมุข สุไลมาน เลขาธิการประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณี ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานโดยเฉพาะการตัดสินใจกับการประชุมสภา ว่าเลือกปฎิบัติ กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่

นายมุข ชี้แจงว่า อาจารย์วันนอร์ ประธานรัฐสภายึดมั่นตามหลักการความถูกต้องและเป็นธรรม หากอะไรไม่เป็นไปตามหลักการท่านจะรับไม่ได้เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่ประธานรัฐสภาตัดสินใจ ไม่มีการลำเอียงใดๆทั้งสิ้น แต่ฝ่ายที่เห็นด้วยก็อาจจะชมเชย แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ก็จะตำหนิติเตียน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

"บางคนอาจจะเอาความรู้สึกมาตัดสิน จนกระทั่งเกิดการต่อว่าต่อขานแต่ยืนยันว่าประธานรัฐสภา ไม่ได้ถือโทษโกรธอะไร แล้วพร้อมทำความเข้าใจกับประชาชน ทุกเมื่อ ยืนยันว่ประธานรัฐสภาและคณะทำงานไม่ได้ลำบากใจอะไรเพราะได้ยึดถือความตรงไปตรงมา ไม่ได้บิดเบี้ยวหรือว่าไปเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง"นายมุข กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาทั้งหมดของการทำงาน มันเกิดจากความบิดเบี้ยวของกฎหมายในรัฐธรรมนูญ ทำอะไรมันก็ลำบาก ติดขัด เช่น การจะเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งปกติก็ไม่เห็นจะมีปัญหา กฎหมายตามรัฐธรรมนูญเป็นไปตามธรรมชาติที่ถูกต้อง ที่ผ่านมาเลือกวันเดียวครึ่งวันก็จบแล้ว แต่ว่ารัฐธรรมนูญนี้ทุกคนก็เข้าใจและทราบดีว่า มันไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก

"บางคนบอกว่าเป็นรัฐธรรมนูญปลอม เป็นรัฐธรรมนูญโจรหรือ ต่างๆนานาที่กล่าวหา เพราะฉะนั้นการปฏิบัติที่อาจจะมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยหรือขัดแย้งอะไรก็ตามแต่ถ้าจะตำหนิก็ต้องตำหนิผู้ร่างรัฐธรรมนูญ มากกว่าคนปฏิบัติ ซึ่งคนปฏิบัติเองก็ยอมรับว่าลำบาก ในลักษณะที่ต้องใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะฉะนั้นมันจะมีความจำเป็นที่จะต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่"

ส่วนตัวก็เห็นด้วยว่าถ้าเกิดได้แต่งตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว ก็ควรที่จะเริ่มต้นด้วยการเอากฎหมายรัฐธรรมนูญใหม่มาบ้าง เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญนี้มันใช้ไปไม่ได้และเห็นใจบางคนอาจจะตำหนิประธานรัฐสภาในการทำงาน