"เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ" สส. พรรคก้าวไกล เปิดใจกับข่าวช่อง 8 หลังพรรคเพื่อไทยจับมือพรรคภูมิใจไทย โดยไม่ขอก้าวล่วงกรณีที่หมอชลน่านกล่าวว่า "ไล่หนู ตีงูเห่า" เป็นแค่การรณรงค์หาเสียง แต่สำหรับพรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่า จะรักษาทุกคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชน

การเมืองไทยยังคงร้อนระอุ และยังไม่อาจคาดเดาบทสรุปได้ว่าสุดท้ายจะลงเอยอย่างไร หน้าตารัฐบาลใหม่จะเป็นแบบไหน แล้วใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

โดยไฮไลต์ล่าสุดก็คือเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (7 สิงหาคม) กรณี “พรรคเพื่อไทย” แถลงข่าวร่วมกับ “พรรคภูมิใจไทย” ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งในวันนี้ (8 สิงหาคม) ข่าวช่อง 8 ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ” สส. พรรคก้าวไกล ซึ่งเขาได้เปิดใจและแสดงความคิดเห็นดังต่อไปนี้

“เพชร กรุณพล” ระบุว่า ในการประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของทั้ง 2 พรรค ก็เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคก้าวไกลเอง ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เราก็ให้สิทธิกับทางเพื่อไทยในการที่จะรวบรวมเสียง ซึ่งเราเองกับ 8 พรรคร่วมที่เคยทำเอ็มโอยู แม้จะรวบรวมได้ 312 เสียงแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะขาดเสียงสนับสนุนจาก สว.

“ซึ่งเราก็มีการพูดคุยกันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า 8 พรรค 312 เสียงเพียงพอแล้วกับการเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก เพราะว่าเกินครึ่งมาถึง 62 เสียง และที่สำคัญการที่จะมีเสียงรัฐบาลสูงถึง 376 เสียง จะทำให้พรรคฝ่ายค้านอ่อนแอ แต่ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทย ถ้าคิดว่าจับมือกับภูมิใจไทย แล้วจะได้รับเสียงสนับสนุนจากทาง สว. เราก็ยินดีด้วย” เพชร กรุณพล กล่าว

ส่วนกรณีที่ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในการแถลงข่าวว่า “ไล่หนู ตีงูเห่า” เป็นแค่การรณรงค์หาเสียงช่วงการเลือกตั้ง ดังนั้นการร่วมรัฐบาลของทั้ง 2 พรรคจึงไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่ง “เพชร กรุณพล” ได้แสดงความคิดเห็นว่า

“อันนี้ก็คงเป็นเรื่องของคุณหมอชลน่าน และทีมงานพรรคเพื่อไทยนะว่า การหาเสียงกับวิธีปฏิบัติตัวเป็นอย่างไร ก็ขออนุญาตไม่ก้าวล่วง

“แต่สำหรับพรรคก้าวไกลแล้ว ทุกสิ่งที่เราได้บอกพี่น้องประชาชนไว้ ไม่ใช่แค่แคมเปญโฆษณา แต่เป็นเรื่องที่เรายึดมั่นในคำพูด เพราะเราถือว่าเมื่อพูดไปแล้วคำพูดเป็นนายเรา เพราะฉะนั้นสิ่งใดที่พรรคก้าวไกลให้สัญญา และบอกกับพี่น้องประชาชนไว้ เราจะพยายามทุกวิถีทางที่จะรักษาคำมั่นสัญญานั้น แล้วจะพยายามปฏิบัติให้ได้จริง”

ส่วนที่มีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า การจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคภูมิใจไทย อาจจะนำไปสู่การดึงพรรค 2 ลุง เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วย โดย “เพชร กรุณพล” ได้กล่าวว่า มันเป็นไปได้ และเป็นไปได้

“พรรคเพื่อไทย กับพรรคภูมิใจไทย ถ้าร่วมเสียงกันแล้ว จะได้ 212 เสียง ซึ่งยังขาดอยู่เกือบ 40 เสียง ถึงจะสามารถเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากได้ ซึ่งเสียงต่างๆ ก็จะสามารถหาได้จากพรรคขนาดเล็ก และพรรคขนาดกลาง 2 พรรค ซึ่งขออนุญาตไม่กล่าวถึงแล้วกัน แต่ถ้าเขามาร่วมงานด้วย มันก็จะทำให้ได้เสียงถึง 250 – 260 ก็ทำให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากได้

“แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่เสียงของ สว. จะให้การตอบรับ ยกมือให้กับแคนดิเดตนายกฯ ที่มาจากฝั่งเพื่อไทย หรือพรรคร่วมที่ได้จัดตั้งขึ้นมาใหม่หรือไม่ แต่ถ้าเป็นพรรคที่คุณประวิตร และคุณประยุทธ์ มีส่วนก่อตั้งและส่วนเกี่ยวข้องด้วย แม้คุณประยุทธ์จะไม่อยู่แล้ว แต่ทางก้าวไกลก็ยังยืนยันหนักแน่นเช่นเดิมครับ มีลุง ไม่มีเรา มีเรา ไม่มีลุง เราไม่สามารถให้การยอมรับการร่วมมือกับพรรคตัวแทนของเผด็จการแบบนั้นได้” เพชร กรุณพล กล่าว

และสุดท้ายนี้ “เพชร กรุณพล” ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า แต่ละพรรคก็มีอุดมการณ์ และการทำงานที่แตกต่างกัน เราก็ยังเปิดโอกาส ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถรวบรวมเสียง หรือพรรคเพื่อไทยไม่สามารถที่จะโหวตนายกฯ ได้ เราก็พร้อมที่จะโอบรับและพร้อมที่จะร่วมมือกับเพื่อไทย ปิดสวิตช์ สว. ด้วยเสียงฉันทามติจากพี่น้องประชาชน

เพราะ 2 พรรคได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนเกือบ 25 ล้านเสียง เกิน 50 % ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และเราเชื่อว่าประชาชนรอได้ 10 เดือน ประชาชนรอได้ เพื่อให้ สว.หมดอำนาจ แล้วมีการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากเสียงของพี่น้องประชาชนจริงๆ