จากกรณี เมื่อช่วง 5 ทุ่มคืนวันที่ 5 ส.ค. 2566 ตำรวจ สน.บางมด เข้าตรวจสอบศพ นายธันวา อายุ 17 ปี หนุ่มชาวลาว ถูกมีดแทงชายโครงฝั่งซ้าย 1 แผล นอนเสียชีวิต ภายในตลาดอินดี้ดาวคะนอง กู้ภัยพยายามปั๊มหัวใจเพื่อยื้อชีวิตแต่ไม่เป็นผล ส่วนผู้ก่อเหตุ คือ นายเกิด อายุ 23 ปี เพื่อนร่วมชาติ

โดยในที่เกิดเหตุ นายธันวา ได้สวมใส่หัวเข็มขัดอุเทนถวาย ตอนแรกเจ้าหน้าที่จึงคิดว่ามีปัญหาเรื่องสถาบันการศึกษาหรือไม่ แต่สุดท้ายญาติยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับสถาบันการศึกษา โดยเป็นความชื่นชอบส่วนตัวของนายธันวา จึงไปซื้อหัวเข็มขัดของสถานบันช่างกลดังกล่าวมาใส่เพื่อความเท่เท่านั้น

ต่อมาไม่นาน ตำรวจจับผู้ก่อเหตุได้ที่อพาร์ตเม้นท์ ย่านประชาอุทิศ 71 พร้อมของกลางมีดที่ใช้ก่อเหตุ

นายเกิด ให้การอ้างว่า ตนเองได้มาเที่ยวตลาดนัดกับแฟน 2 คน เข้าไปร้านเหล้า เจอผู้ตายเข้ามาถามว่า ตนเองโพสต์เฟซบุ๊กท้าทายหรือไม่ จึงมีเรื่องชกต่อยกัน ฝั่งผู้ตายมากัน 20 คน จึงชักอาวุธมีดขึ้นมาป้องกันตัว ขณะผู้ตายวิ่งเข้ามาหาจึงแทงสวนไป 1 ครั้ง นายเกิดยังยืนยันว่าไม่เคยโพสต์เฟซบุ๊ก ท้าทายผู้ตายแต่อย่างใด

ขณะที่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ทางญาติของนายธันวา ผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ ซึ่งได้นิมนต์พระมาทำพิธี ด้วยการนำอาหารคาวหวานพร้อมกับทำพิธีจุดธูปเทียนเพื่อเชิญวิญญาณ โดยการบอกกล่าวให้ผู้เสียชีวิตตามกลับไปที่วัดที่ร่างตังอยู่เพื่อบำเพ็ญกุศลทางศาสนา

ต่อมาช่วงบ่ายครอบครัวได้เดินทางมารับศพนายธันวาผู้เสียชีวิต ที่นิติเวชโรงพยาบาลศิริราช โดยมีอาของผู้เสียชีวิต ได้จุดธูปหน้าศพพร้อมกับเรียกดวงวิญญาณหลานชายเพื่อเดินทางไปวัด

อาของนายธันว เล่าว่า หลานชายได้เดินทางไปเที่ยวและถ่ายรูปเล่นกับพรรคพวกที่ตลาดอินดี้ดาวคะนอง ซึ่งเป็นตลาดที่หลานชายชื่นชอบ และมักจะไปเที่ยวเป็นประจำ โดยตนเองไม่ทราบว่าใครเป็นคนหาเรื่องใครก่อน และไม่รู้ด้วยซ้ำว่า หลานชายไปโพสต์เฟซบุ๊กท้าทายอะไรกับผู้ก่อเหตุ เพราะส่วนใหญ่หลานชายจะอยู่กับเพื่อนฝูงมากกว่า

หลังเกิดเรื่อง เพื่อนของหลานโทรศัพท์มาบอกว่า หลานชายถูกแทงยังไม่เสียชีวิต พวกตนเองก็รีบไปดูหลาน แต่เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พยายามปั๊มหัวใจช่วย แต่หลานก็หมดลมหายใจแล้ว เพราะจากผลชันสูตรพบว่า หลานถูกแทงเข้าบริเวณอก มีดแทงทะลุหัวใจ ซึ่งตนเองเสียใจมาก และมองว่า อีกฝ่ายซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชาติทำเกินกว่าเหตุ

หลังจากนี้จะต้องนำศพหลานทำพิธีเผาศพวันนี้ทันที เนื่องจาก ครอบครัวไม่มีเงินแม้แต่จะจัดงานศพให้ ส่วนพ่อแม่ของหลานชายก็เดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อมางานศพลูกชายก็ยังทำไม่ได้ เพราะทั้งไกลและมีค่าใช้จ่ายมาก จึงได้มอบหมายให้พวกตนเองจัดการเรื่องงานศพให้

ส่วนหัวเข็มขัดที่หลานชายใส่ ซึ่งเป็นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ยืนยันว่า หลานชายไม่ได้ศึกษาอยู่ที่นั่น แต่ชื่นชอบหัวเข็มขัดของอุเทนถวายส่วนตัว จึงอาจจะซื้อมาใส่เพื่อความเท่เท่านั้น

สอบถามนายเพชรอายุ 20 ปี เพื่อนที่เดินทางไปกับผู้ตาย เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเองเเละเพื่อนๆ รวม 7 คน ได้เดินทางไปเที่ยวตลาดนัดอินดี้ดาวคะนอง ซึ่งเมื่อคืนนี้เป็นครั้งแรกของตนเอง เพราะเพิ่งเดินทางข้ามมาจากฝั่งประเทศลาว โดยระหว่างเดินทางและถ่ายรูปเล่นอยู่นั้น นายธันวาเพื่อนในกลุ่มของตนเองได้เดินนำหน้าไปก่อน

ระหว่างนั้นตนเองกำลังเดินคุยโทรศัพท์อยู่ ก็เห็นว่า มีคนวิ่งเข้าไปมุงดูจำนวนมาก เมื่อเข้าไปดูก็เห็นว่า เพื่อนของตนเองถูกแทงนอนหายใจรวยริน ตอนนั้นตนเองตกใจมาก และพยายามขอให้คนช่วยปั๊มหัวใจเพื่อนนานกว่า 1 ชั่วโมง แต่ก็ไม่เป็นผล เพื่อนตนเองเสียชีวิตแล้ว

ตนเองยืนยันที่ผ่านมา ตนเองและเพื่อนไม่เคยมีการโพสต์โซเชียลท้าทายกับฝั่งผู้ก่อเหตุเลย และฝั่งตนเองก็ไม่ได้ยกพวกกว่า 20 ไปทำร้ายอีกฝ่ายก่อนอย่างที่เป็นข่าว ตนเองมากันแค่ 7 คนเท่านั้น และพวกตนเองก็ไม่รู้ว่า เหตุผลที่เพื่อนตนเองถูกแทงเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด

ส่วนจะเกิดจากที่เพื่อนตนเองใส่หัวเข็มขัดสถาบันอุเทนถวาย และถูกทำร้ายเรื่องสถาบันก็คงไม่ใช่ เพราะคืนเกิดเหตุ นายธันวาถึงจะใส่หัวเข็มขัดอุเทนถวายแต่ก็ไม่ได้ใส่เสื้อทับใน หรือโชว์หัวเข็มขัดให้ใครเห็น รวมถึงเพื่อนตนเองซื้อหัวเข็มขัดมาใส่เท่ๆ เท่านั้น โดยซื้อมาจากออนไลน์ ไม่ได้เรียนหรือมีศัตรูที่ไหน จึงไม่รู้เลยว่า เหตุผลที่เพื่อนถูกแทง เกิดจากสาเหตุใดกันแน่