นายกฯห่วงตั้งรัฐบาลใหม่ช้ากระทบโครงการใหญ่ ไม่มีข้อเสนอแกนนำตั้งรัฐบาลใหม่​ บอกเขาเก่งอยู่แล้ว​

4 ส.ค. 66 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวทักทายสื่อมวลชนภายหลังเดินทางกลับจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและกำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด ตำบลบ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส​ ว่า​ คิดถึงกันจังนะ​ เพิ่งเจอกันเมื่อเช้าเอง​

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลต้องรักษาการต่อไปจะต้องเตรียมความพร้อมอะไรหรือไม่​ หากได้รัฐบาลใหม่ช้าลง​ นายกรัฐมนตรี​ หัวเราะก่อนระบุว่า ไม่ตอบ​ พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลไม่มีปัญหา

ส่วนการได้รัฐบาลล่าช้าจะกระทบกับอะไรหรือไม่​ นายกรัฐมนตรี​ ถามกลับสื่อมวลชนว่า ทราบดีอยู่แล้วไม่ใช่หรือ​ สื่อเป็นคนถามมาตลอดเลยนะ เราก็ตอบกันไปตลอดเลย

เมื่อถามย้ำว่าจะกระทบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า​ ไม่มีผลกระทบอะไร เรื่องเงินเดือนข้าราชการก็มีพอใช้พอจ่ายอยู่แล้ว เพราะมีเงินสำรองที่ใช้ได้ตามกฎหมายในระดับหนึ่ง คิดว่าคงไม่มีผลกระทบอะไรทั้งสิ้น

“แต่ที่เป็นห่วงก็คือ โครงการบางโครงการที่ทำไม่ได้ เพราะหากเกิดความเดือดร้อนอะไรขึ้นมาก็มีปัญหา เพราะใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างจำกัด ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่แล้ว แล้วอย่ามาถามว่า เห็นยังไง จะได้อะไร​ อย่างไร​ เมื่อไหร่​ ซึ่งขณะนี้ไม่ใช่ขั้นตอนที่ผมต้องไปเกี่ยวข้อง เข้าใจหรือไม่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า จะให้คำแนะนำการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่แนะนำ​ จะไปแนะนำใครเล่า เขาเก่งกันทุกคน

ส่วนอาจต้องรักษาการอีกนาน จะไหวหรือไม่ พลเอกประยุทธ์​ ระบุว่า​ ไม่รู้ ไม่ทราบ

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายสุชาติ​ ชมกลิ่น​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วหรือไม่ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าเตรียมย้ายพรรค​ พลเอกประยุทธ์​ ระบุว่า ไม่เห็นต้องคุยอะไร ไม่มีอะไร​

ส่วนมองอย่างไรที่นายสุชาติ​ บอกว่า ใจเป๋​ มาทำงานที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะพล.อ.ประยุทธ์​ นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถาม เพียงแต่โบกมือ​ ระหว่างเดินขึ้นรถ

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์ สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประวิตรอาจจะได้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงเหนื่อยหรือไม่ ถ้าจะตัองรักษาการอีกนาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ตอบและขึ้นนรถเดินทางกลับ