วันนี้ 3 ส.ค. 66 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กนัดแถลงข่าว ภายใต้ชื่อว่า “แฉเพื่อชาติ” โดยเนื้อหาใจความทั้งหมด ถูกแบ่งเป็นตอนๆไป

 

นายชูวิทย์บอกว่า ก่อนแถลงข่าวมีคนพยายามจะไม่ให้คุณชูวิทย์พูดเรื่องนี้ทุกวิถีทาง แต่ตนเองไม่กลัวเพราะเชื่อว่าตัวเอง ไม่มีต้นทุนอะไรที่จะเสียแล้ว วันนี้จึงตัดสินใจออกมาแฉเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

 

คุณชูวิทย์บอกว่า EP.1 ชื่อตอน 12 คน 12 วัน เรื่องนี้พูดถึงเรื่อง เมื่อเดือน ส.ค. 2562 บริษัท ประไพทรัพย์ จำกัด ได้ขายที่ดินให้ ในซอยสารสิน เนื้อที่ 399.7 ตารางวา เป็นเงิน 1,570,821,000 บาท คิดเป็นตารางวาละ 3,930,000 บาท

 

แต่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกันว่า ผู้ซื้อจะเป็นผู้จ่ายภาษีโอนที่ดินเพียงฝ่ายเดียว

 

ซึ่งข้อพิรุธ ในการทำนิติกรรมอำพราง คุณชูวิทย์บอกว่า มีการแบ่งโอนแยกรายบุคคล 12 คน ในเวลา 12 วันต่อเนื่อง วันละ 1 คน ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 62 - 6 ก.ย. 62 เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าเกณฑ์คณะบุคคล ที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 35% ทั้งที่เป็นที่ดินแปลงเดียวกัน เพื่อเลี่ยงภาษี แทนที่รัฐจะเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา , ภาษีธุรกิจเฉพาะ และค่าทำเนียมการโอน ได้กว่า 580 ล้านบาท

 

จากการซื้อขายที่ดินดังกล่าว แต่มีการเลี่ยงเสียภาษี โดยจ่ายภาษีจริงเพียงกว่า 59 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้รัฐต้องสูญเสียได้จากการเก็บภาษีกว่า 521 ล้านบาท ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือว่าเข้าข่ายความผิดประมวลรัษฎากร พ.ศ.2481 มาตรา 37 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83

 

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ยังนำพิซซ่า 1 ถาด ซึ่งมีจำนวน 12 ชิ้น มีประกอบการแถลงข่าว เสมือนเป็นการแบ่งผลประโยชน์กัน

 

ชูวิทย์ ยังระบุว่า บริษัท แสนสิริ ไม่เคยซื้อที่ดินโดยตรงจากเจ้าของ แต่ให้บริษัทในเครือมาซื้อ แล้วก็ทำธุรกรรมอำพรางจนทำให้มีราคาที่ดินสูงขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัท แสนสิริ เคยมาติดต่อซื้อที่ดินของ ชูวิทย์ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท มาแล้ว แต่ไม่ขายให้เนื่องจากติดสัญญาซื้อขายกับบริษัทอื่นอยู่ คือบริษัทไดมอนแลนด์ และได้ขายไปให้กับบริษัทดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้แค้นใจที่แสนสิริไม่ซื้อที่ของตนเอง แต่ตนเองได้ตกลงกับบริษัทไดมอนด์แลนด์ไว้ก่อนแล้วไม่ได้มีเรื่องโกรธเคืองกับ เศรษฐา เป็นการส่วนตัว แต่อยากให้ประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีที่ซื่อสัตย์สุจริตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160

 

นายชูวิทย์ ระบุว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะต้องมีความสง่างาม มีคุณสมบัติเหมาะสม ที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ตามรัฐธรรมนูญ ฉะนั่นนานเศรษฐาจึงไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการเป็นนายก และเห็นว่ารายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มีนายชัยเกษมที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกว่าคนอื่น

 

อย่างไรก็ตาม จะนำข้อมูลทั้งหมดที่มีไปยื่นให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. , กรมสรรพกร และประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อประกอบการพิจารณาการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป

 

และอยากรู้ว่าการที่ นายเศรษฐาที่มีพฤติการณ์เช่นนี้ สว.จะโหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ด้วย

 

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ยังยืนยันว่านายทักษิณ ชินวัตร จะยังไม่เดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน เพราะทุกอย่างยังไม่ลงตัว เนื่องจากพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล และแคนดิเดตยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ก่อนจะขึ้นไปบนเก้าอี้ที่แถลงข่าวและให้ช่างภาพเก็บภาพแอคชั่นกับป้ายที่มีข้อมูลที่ดินดังกล่าว

 

3 ส.ค. 66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว pita.ig ระบุว่า “เป็นกำลังใจให้เพื่อน สส.#ก้าวไกลทำหน้าที่ในสภา เพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ไม่ว่า เขาจะเลือก หรือ ไม่เลือกเรามา ผมติดตามดูอยู่ เต็มที่ทุกคนนะครับ”

 

นอกจากนี้ พิธา ยังได้โพสต์เฟซบุ๊ก "Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ระบุว่า ไม่มีผิดหวัง มีแต่พลังงาน เป็นกำลังใจให้เพื่อน สส. #ก้าวไกล ทำหน้าที่ในสภา เพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ไม่ว่า เขาจะเลือก หรือไม่เลือกเรามา ผมติดตามดูอยู่ เต็มที่ทุกคนนะครับ กาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม

 

สำหรับการโพสต์ของนายพิธา เกิดขึ้นภายหลังพรรคเพื่อไทยแถลงเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) มีมติจัดตั้งรัฐบาล2566 โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ขณะเดียวกันนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยว่า นายพิธา พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการป่วย เป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่มีเสียงเลย แต่ยังคงมีกำลังใจดี

 

ทั้งนี้ นายพิธา ได้โพสต์เฟซบุ๊กเอาไว้ก่อนหน้านี้ ระบุว่า ไม่ค่อยสบายงดภารกิจ 1 วัน (1 สิงหา) ขออภัยทุกท่านครับ

 

จากกรณี "เสก โลโซ" ร็อกเกอร์ดัง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะเล่นเพลงที่ตัวเองแต่ง ในรอบ 5 ปี เป็นเวลาโดยระบุว่า “แต่งเพลงแรกในรอบ 5 ปี คิดเสียว่ามันเป็นแค่เพลงรักเพลงนึงนะจ๊ะ…” และว่า “ก้าวให้ไกลกว่าเดิม”

 

ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้ามาคอมเมนต์ใต้คลิปของเสก โดยระบุว่า "แกะคอร์ดเรียบร้อยครับ"

 

นอกจากนี้ยังมี สส. จากพรรคก้าวไกล เข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วย

 

ตีแสกหน้า! ชูวิทย์แฉเศรษฐาหวังแบล็กเมล์เจอฟาดกลับมีเงิบ "พี่เสก" ทนไม่ไหวฝากเพลงส่งพิธา