"ตู่ จตุพร" ยังตามติดกับการจัดตั้งรัฐบาล โดยการนำของพรรคเพื่อไทย ที่ย้อนเกล็ด ประเด็นการแก้ไข ม. 112 ที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงเอาไว้ ซัดอย่าตีเนียนพอจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี อย่าทำไม่รู้ไม่ชี้

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ได้พูดวิเคราะห์การเมือง ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "กี่ม้วนจบ" ตอกย้ำเรื่องการเสียงจะแก้ไข ม.112 ของพรรคเพื่อไทย โดยบอกว่า พรรคเพื่อไทยอย่าทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ หรือทำเนียน ต่อคำพูดว่าจะแก้ ม.112 / ตนได้ฟังคลิปของแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคน ต่างพูดชัดเจน อยากถามว่า ที่พูดไปแล้วก่อนหน้านี้จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร ในวันที่ต้องขอเสียงสนับสนุนจากสว. และสส.ซีก 188 เสียง แล้วจะทำไม่รู้ไม่ชี้ ไม่ได้ สังคมต้องมีมาตรฐาน

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า การเป็นนักการเมืองต้องมีความซื่อตรงต่อประชาชน เมื่อหาเสียงบอก มีปัญหา 1-2-3-4 หากยืนกรานตามที่พูดก็ไม่มีปัญหา แต่ขณะตอนนี้มาพูดอีกอย่าง จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร คนที่จะมาเป็นนายกฯ เมื่อพูดแล้วต้องยอมรับในสิ่งที่พูด ยิ่งมีคลิปเสียงชัดเจนเช่นนี้ หากต้องการจะถอนคำพูด ก็ต้องออกมาขอโทษประชาชน หรือขอพระราชทานอภัยโทษต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมประเพณีกันมา

แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ระบุอีกว่าวันที่ 4 ส.ค. นี้ เป็นวันนัดโหวตนายกฯ คาดว่าพรรคเพื่อไทยเสนอนายเศรษฐา ถ้าไม่มีการข้ามขั้วจับมือจัดตั้งรัฐบาล ก็ยังยากที่จะโหวตผ่านได้ ขณะที่การนัดประชุม 8 พรรคฯ 312 เสียง พรรคเพื่อไทยยังเลื่อนออกไป พร้อมทำเป็นเฉยกับ 8 พรรค ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ออกมา สะท้อนถึงการตั้งรัฐบาลมีความเป็นไปไม่ได้ ตนมองว่าการตั้งรัฐบาล จะข้ามขั้วก็พัง หากตระบัดสัตย์ก็หายนะ เมื่อการโหวตนายกฯ วันที่ 4 ส.ค. ยังไม่เรียบร้อย แล้ววันที่ 10 ส.ค.ที่นายทักษิณ ชินวัตร นัดจะกลับไทยจะเรียบร้อยได้หรือ