เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยเพื่อไทยยังไม่ระบุเวลาประชุมพรุ่งนี้ ขอรอผลหารือแกนนำ 8 พรรคเป็นทางการ หลังถูกกระหน่ำถามกระแสพลิกขั้ว-ถอยเป็นฝ่ายค้าน

วันที่ 1 ส.ค. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ที่ทำการพรรคก้าวไกลถึงการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.) ว่ายังไม่ได้มีการกำหนดเวลาที่ชัดเจน ยังรอทางพรรคเพื่อไทยแจ้งมา ทราบจากข่าวว่ามีการประชุมจากสื่อมวลชน แต่ยังไม่ได้มีการนัดหมายหรือเชิญเป็นทางการ และเมื่อเช้าได้มีการสอบถามกับทางพรรคเพื่อไทย ก็ได้รับการแจ้งกลับว่าจะมีการประชุม แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาเช่นกัน

เมื่อถามว่า มีการนัดประชุมกระชั้นชิดจะเป็นการมัดมือชกพรรคก้าวไกลหรือไม่ นาย ชัยธวัช ระบุว่า ที่ผ่านมาอาจจะติดวันหยุดยาว อย่างไรขอรอดูในการประชุมก่อนดีกว่า ยืนยันไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน

เมื่อถามถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่มีการเปรียบเทียบจุดยืนเหมือนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เรื่องการแก้ไข ม.112 ซึ่งตอนนี้ สว. หลายคน บอกว่าจะไม่โหวตให้ จะกลับมาวนลูปเดิมหรือไม่ นายชัยธวัช บอกว่า อย่างที่เคยเรียนว่า ทาง สว.ก็อาจจะมีหลายเหตุผลที่ยกมาเป็นข้ออ้าง แต่ต้องเรียนว่า เรายังเชื่อมั่นว่าหาก 8 พรรคการเมืองยังจับมือกันแน่น การพลิกขั้วรัฐบาล คงจะไม่เกิดขึ้นง่ายๆ

"เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม เรายืนยันมาโดยตลอด ว่าคนที่ชนะเลือกตั้ง รวมเสียงข้างมากได้แล้ว สว.ควรจะลงมติโหวตตามเจตจำนงค์ของการเลือกตั้ง โดยอยู่บนพื้นฐานที่ 8 พรรคการเมืองจับมือกันแน่น ตนเชื่อว่าจะสำเร็จ"

เมื่อถามย้ำว่า แต่กระแสตอนนี้ มีการมองว่าจะพลิกขั้วรัฐบาลให้พรรคภูมิใจไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน นายชัยธวัช ระบุว่า รอคุยดีกว่า ตอนนี้คิดว่าทางพรรคเพื่อไทย ก็แค่รอให้นัดเวลาการหารือชัดเจนเท่านั้น และยังไม่เคยมีการคุยกันที่ให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่านค้าน
รอให้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะมีข้อเสนออะไร เราคงต้องไปหารือกันในที่ประชุม สส.ของพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า การประชุมวันพรุ่งนี้พรรคเพื่อไทยจะนำผลการหารือกับ 5 พรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามว่า ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคก้าวไกลได้ และอาจมีการเสนอให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้รอที่ประชุมเลยดีกว่า

นักข่าวถามต่อว่า หากมีการเสนอในที่ประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมจริงๆ ว่าให้พรรคก้าวไกลถอยไปเป็นฝ่ายค้าน ได้เตรียมแผนรองรับไว้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า "ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน"

เมื่อถามว่า วันที่ 4 ส.ค.ควรจะได้นายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อมีการนัดประชุมไปแล้ว ก็ควรดำเนินการไปตามปกติ ซึ่งวันที่ 4 ส.ค.ไม่ได้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างเดียว แต่มีวาระของการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลเสนอด้วย

ส่วนมีการสอบถามความเห็น สส.ในพรรคหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า ยังไม่มี เนื่องจากติดช่วงหยุดยาว โดยในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันประชุม สส.ของพรรค คาดว่าจะมีการหารือกัน ซึ่งหากมีการประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมก่อน ก็จะนำผลการหารือมาประชุมกับ สส.ของพรรค

เมื่อถามว่า ในวันพรุ่งนี้ จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมคาร์ม็อบมายื่นหนังสือให้กับพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลนั้น นายชัยธวัช บอกว่า ยังไม่ทราบเรื่อง แต่คงไม่เป็นไร ไม่ว่าประชาชนจะมายื่นเรื่องอะไร เราก็ต้อนรับทุกคนอยู่แล้ว ซึ่งจะเห็นว่าที่ผ่านมา มีทั้งคนไม่เห็นด้วย คนคัดค้าน คนที่สนับสนุน หรือคนที่มีข้อเสนอแนะ เราก็ต้อนรับทุกคน

เมื่อถามว่า การชุมนุมมีมาเรื่อยๆ จะเป็นการสร้างแรงกดดันทางการเมืองให้เพื่อไทยและก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ประชาชนมีสิทธิส่งเสียง ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร เป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตยอย่ามองว่าเป็นเรื่องความกดดัน